Gọi cầu thủ nhập tịch giải quyết được vấn đề gì?

07:00 | 14/05/2016

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xu thế chung của bóng đá thế giới là tìm đến sự đa dạng về nguồn cầu thủ, bóng đá Việt Nam có lẽ cũng không thể đứng ngoài guồng quay.  
goi cau thu nhap tich giai quyet duoc van de gi
Samson là một trong những cầu thủ nhập tịch hiếm hoi có thể đáp ứng về yêu cầu chuyên môn của đội tuyển

Cầu thủ nhập tịch hiện cần thiết cho đội tuyển, nhưng đấy phải là dạng cầu thủ có trình độ vượt trội. Nếu bổ sung được cầu thủ dạng đấy, chúng ta sẽ có một đội tuyển mạnh hơn, giàu sức cạnh tranh hơn.

Trình độ vượt trội ở đây không chỉ là vượt trội so với cầu thủ nội, mà còn phải cao hơn so với mặt bằng của bóng đá Đông Nam Á. Bằng ngược lại, đấy sẽ là sự lãng phí lớn.

Thành ra, việc lựa chọn cầu thủ nhập tịch bổ sung cho đội tuyển quốc gia, nếu có, phải dựa trên sự đánh giá kỹ càng, xét trên chất lượng và sự ổn định về mặt phong độ của cầu thủ được chọn trong thời gian dài.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã hiến kế, khi ông nhìn ra 2 gương mặt phù hợp cho đội tuyển ở thời điểm hiện tại, đó là tiền đạo Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T), và trung vệ Lê Văn Phú (tức Issifu – Hải Phòng). Đấy cũng là những vị trí mà đội tuyển đang cần, trong bối cảnh mà chúng ta khan hiếm trung phong nội, cũng như chưa tìm được trung vệ giỏi thứ 2, đá bên cạnh Quế Ngọc Hải.

Trong xu thế chung của bóng đá thế giới là tìm đến sự đa dạng về nguồn cầu thủ, bóng đá Việt Nam nói chung và đội tuyển Việt Nam nói riêng có lẽ cũng không thể đứng ngoài guồng quay.

Dù vậy, để công tác nhập tịch cầu thủ đạt hiệu quả, rồi rộng hơn nữa là nâng chất toàn bộ nền bóng đá, chúng ta cần có sự đồng bộ trong việc phát triển nền bóng đá từ chân đế, kể cả việc phát triển cầu thủ gốc nước ngoài, nếu chúng ta có ý định sử dụng nguồn cầu thủ này lâu dài.

Như đã từng đề cập, nhiều đội bóng, kể cả các đội bóng mạnh trên thế giới hiện cũng có cầu thủ nhập tịch. Ví dụ như đội tuyển Đức có Klose (gốc Ba Lan), Ozil (gốc Thổ Nhĩ Kỳ) trong thành phần vô địch thế giới năm 2014, hay đội tuyển Tây Ban Nha hiện có trung phong Diego Costa là người gốc Brazil.

Dù vậy, bản chất của vấn đề nằm ở chỗ Diego Costa tuy mang trong mình dòng máu Brazil nhưng mang phong cách bóng đá châu Âu đậm đặc. Diego Costa là mẫu trung phong theo trường phái bóng đá châu Âu điển hình, ít thiên về lối chơi phô diễn như các tiền đạo Brazil khác. Thành ra, việc anh thích ứng với môi trường bóng đá châu Âu, mà cụ thể là đội tuyển Tây Ban Nha rất dễ.

Với Klose và Ozil, họ tuy mang trong mình dòng máu bên ngoài nước Đức, nhưng lại trưởng thành cùng bóng đá Đức, xã hội Đức, nên họ cũng không lạ văn hoá Đức, phong cách Đức.

Thành ra, việc sử dụng cầu thủ nhập tịch cho đội tuyển quốc gia về lâu về dài có lẽ cũng không ngoài xu hướng ấy. Tức là tạo nên sự đồng bộ về phong cách chơi bóng của cầu thủ nhập tịch với phong cách chơi bóng của đội tuyển quốc gia, của bóng đá Việt Nam. Đấy cũng là cách sử dụng cầu thủ nhập tịch bền vững nhất mà người Đức, người Ý (cầu thủ gốc Phi Balotelli của đội tuyển Ý tại Euro 2012 chơi phản công hay không khác gì một tiền đạo gốc Ý thực thụ), hay người Nhật đang thực hiện.

Đội tuyển quốc gia dĩ nhiên luôn rộng mở cửa chào đón những cầu thủ tốt nhất, cống hiến cho đội tuyển, trong đó có cả cầu thủ nhập tịch. Và cầu thủ nhập tịch đấy khi được gọi tập trung phải phù hợp với đội tuyển, với triết lý của HLV trưởng và hơn hết là phải đáp ứng yêu cầu về mặt chuyên môn ở đẳng cấp Đông Nam Á.

goi cau thu nhap tich giai quyet duoc van de gi HLV Hữu Thắng chưa gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển
goi cau thu nhap tich giai quyet duoc van de gi Cầu thủ nhập tịch sắp có ‘đất’ ở Việt Nam?
goi cau thu nhap tich giai quyet duoc van de gi [PHOTO] 5 sao nhập tịch ước ao khoác áo ĐTVN sẽ thuộc về ai?

Kim Điền

Dân Trí