Giá vàng hôm nay 26/5: Khép tuần giao dịch tăng

06:52 | 26/05/2019

677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những dữ liệu kinh tế kém vui, cộng với khả năng FED hạ lãi suất cơ bản của đồng USD đã giúp giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng.
Giá vàng hôm nay 26/5: Khép tuần giao dịch tăng
Ảnh minh hoạ

Tuần qua, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, đặc biệt là những diễn biến xoay quanh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, giá vàng cũng có những biến động trái chiều.

Nếu như những phiên giao dịch đầu tuần, trước sức ép từ một đồng USD tăng cao, giá vàng đã liên tục mất giá. Đồng bạc xanh tăng mạnh do nhu cầu trên thị trường cao khi nhà đầu tư tìm đến đồng USD như là nơi trú ẩn, bảo toàn vốn trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang cũng như các bất ổn địa chính trị tại các khu vực trên thế giới.

Các nhà đầu tư quan tâm đến các tài sản rủi ro hơn nhờ số liệu kinh tế Mỹ và tình hình kinh doanh tốt của các công ty lớn ở Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ vừa cho biết, tốc độ khởi công nhà mới đã tăng 5,7% trong tháng 4 so với tháng trước đó, và số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước ít hơn 16.000 người, thấp hơn dự báo.

Mùa báo cáo lợi nhuận quý I sắp kết thúc, 457 công ty trong S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh. 75% trong số này có lợi nhuận vượt kỳ vọng, tăng trưởng lợi nhuận quý I là 1,4%, trái ngược dự đoán giảm 2% đưa ra hôm 1/4.

Ngoài ra, đồng bạc xanh tăng giá sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gián tiếp lập luận chống lại việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới do nợ doanh nghiệp ở mức cao.

“Nợ kinh doanh rõ ràng đã đạt đến mức khiến các doanh nghiệp và nhà đầu tư có lý do để tạm dừng và điều chỉnh”, ông Powell nói tại hội nghị, lưu ý rằng việc vay của công ty ở mức kỷ lục khoảng 35% tài sản của công ty.

Tuy nhiên, những diễn biến mới từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đặc biệt là kỳ vọng của thị trường về việc FED sẽ hạ lãi suất cơ bản của đồng USD đã hỗ trợ giá vàng lấy lại đà tăng.

Zhang Yansheng - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc cho rằng, trong vài năm tới, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục kiểm nghiệm các dự định chiến lược của nhau và sẽ dễ có đánh giá sai lầm, khiến việc đàm phán khó khăn.

Giai đoạn khó khăn nhất sẽ là 2021-2025, với nguy cơ xung đột trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ và tài chính. Từ 2026 đến 2035, Trung Quốc và Mỹ có thể chuyển hướng từ "đối đầu vô lý" sang "chấp nhận hợp tác".

Zhang cho biết, cuộc đàm phán bế tắc vì Mỹ muốn Trung Quốc thay đổi ngay lập tức về cán cân thương mại, cải tổ cấu trúc và sửa đổi pháp lý. "Không cái nào có thể thực hiện trong ngắn hạn", ông nhận định. Zhang cho rằng hệ thống giám sát thực thi mà Mỹ yêu cầu nằm ngoài khả năng của Trung Quốc. Các đòi hỏi về thay đổi luật pháp là "quá cao" và Trung Quốc cần thời gian để nâng cao năng lực trên toàn quốc gia.

Theo văn bản ghi chép nội dung cuộc họp gần đây nhất của Fed diễn ra cách đây 3 tuần, được công bố ngày 22/5, nhiều quan chức Fed nhận định triển vọng kinh tế Mỹ và toàn cầu đang dần được cải thiện và hơn lúc nào, Fed vẫn đủ kiên nhẫn trong việc đưa ra quyết sách về thời điểm điều chỉnh lãi suất.

Tuy nhiên, cuộc họp trên của Fed diễn ra tại thời điểm có nhiều thông tin lạc quan về khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại nhằm giải quyết tranh chấp giữa hai nền kinh tế đầu tàu thế giới và trước khi Mỹ tăng thuế lên mức 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang, trong khi Trung Quốc chuẩn bị đáp trả bằng cách tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ nhập khẩu, dự kiến hiệu lực từ ngày 1/6.

Kết thúc tuần giao dịch, theo ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng 25/5, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.285,09 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.284,3 USD/Ounce, giảm 1,1 USD/Ounce trong phiên.

Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với các đồng tiền chính trong rổ tiền tệ, đứng ở mức 97,465 điểm, giảm 0,26%.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng nhẹ.

Cụ thể, tính đến cuối giờ chiều 25/5, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,28 – 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng đồng thời 30 ngàn đồng/lượng so với đầu phiên giao dịch cùng ngày.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 36,30 – 36,40 triệu đồng/lượng, tăng 20 ngàn đồng ở chiều mua nhưng giảm 30 ngàn đồng ở chiều bán.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 36,30 – 36,40 triệu đồng/lượng, không đổi so với đầu phiên giao dịch cùng ngày.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết không đổi ở mức 36,31 – 36,39 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc

Cổ phiếu dầu khí quay lại giai đoạn “hoàng kim”?
Hiệu suất hoạt động của nhà máy Nghi Sơn tăng, củng cố triển vọng của PVT
Quốc hội bàn tác hại rượu bia, cổ phiếu Sabeco, Habeco vẫn tăng mạnh
"Dấu chấm hết" từ YouTube phút chốc cuốn phăng hàng trăm tỷ đồng của đại gia Yeah1
Lãi đậm, “bà hoàng trang sức” PNJ chia thưởng lớn cho cổ đông
POW - Cổ phiếu mới dẫn dắt thị trường