Đua nhau lên truyền hình để nổi tiếng

08:08 | 26/10/2011

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ các sao mới nổi, nhiều sao hạng A cũng tìm kiếm sự nổi tiếng và duy trì độ "hot" của mình trên sóng khi truyền hình thực tế đang nở rộ hiện nay. Tuy nhiên, để tạo được sự nổi tiếng cho người tham gia, các nhà sản xuất cũng không ngại tạo ra các chiêu trò, thậm chí phản cảm để lôi kéo người xem tới với chương trình. Và sự thật này đang bị bóc mẽ trong thời gian gần đây.

Nổi tiếng nhờ sóng

Sau làn sóng Uyên Linh trở thành gương mặt nhà nhà biết tên, người người biết tiếng bởi chương trình "Thần tượng âm nhạc 2010″, cô gái vô danh Khiếu Thị Huyền Trang bỗng chốc trở thành model (người mẫu) có thứ hạng trên sàn catwalk khi "Vietnam next top Model” kết thúc. Mới đây, những cái tên Phạm Văn Mách, Quách Ngọc Ngoan bỗng chốc trở nên nóng hơn bao giờ hết khi "Cặp đôi hoàn hảo” phát sóng mỗi cuối tuần. Những người này trước đó chỉ xuất hiện hoặc nổi tiếng trong một lĩnh vực giờ được khán giả cả nước biết tên, nhớ mặt.

GS Cù Trọng Xoay & Ca sĩ Phương Linh

Thậm chí có người chuyển nghề sau khi tên mình được phủ sóng rộng rãi bất ngờ. Đó là trường hợp dancesport Khánh Thy sau thành công với vai trò giám khảo tại "Bước nhảy hoàn vũ” mùa đầu tiên (năm 2009) đã lấn sân sang con đường ca hát. Phạm Văn Mách mới đây cũng không ngần ngại bày tỏ nếu được khán giả cổ vũ nhiệt tình anh có thể chuyển sang nghề ca hát trong tương lai. Quách Ngọc Ngoan trước đó chỉ được biết tên trong giới người mẫu và mặc dù thành công với mấy phim điện ảnh năm 2010, nhưng chỉ sau hai show Cặp đôi hoàn hảo bỗng chốc trở thành cái tên phổ biến trên mặt báo và dư luận.

Chen nhau lên sóng

Biết được lợi thế của việc phủ sóng trên truyền hình, nhiều sao hạng A không ngần ngại nhận lời mời của Ban Tổ chức để lấy đà hâm nóng tên tuổi. Đơn cử trường hợp Ngô Thanh Vân vốn nổi tiếng trong điện ảnh với “Dòng máu anh hùng”, “Bẫy rồng” nhưng khi xuất hiện trong “Bước nhảy hoàn vũ” mùa đầu tiên (năm 2009) thì sức nóng của cô bỗng tỏa nhiệt, trở thành gương mặt phổ biến. Đoan Trang sau 10 năm đi hát cũng bắt đầu trở thành cái tên hết “hot”, nhờ Bước nhảy hoàn vũ được thêm yêu mến trở lại với giải á quân tại cuộc thi này. Gần nhất là trường hợp Thủy Tiên, sau một thời gian dài bị dư luận ném đá, hình ảnh cô bỗng chốc được “gột rửa” nhờ "Bước nhảy hoàn vũ”. Dư luận đảo chiều sau 8 show diễn thấy người yêu Công Vinh nỗ lực hết mình.

Rồi Mr Đàm dù là một cái tên có sự phổ biến rộng rãi trong những năm gần đây vẫn tiếp tục lên sóng ở "Cặp đôi hoàn hảo”. Đoan Trang sau hai mùa "Bước nhảy hoàn vũ” vẫn tiếp tục trở thành thí sinh của chương trình này. Gái một con Ngọc Anh sau một thời gian lặng tiếng cũng trở thành cái tên được nhắc nhiều trên báo trong hai tuần qua. Các chương trình truyền hình thực tế như "Vietnam next top Model”, "Thần tượng âm nhạc” hay những chương trình phát trực tiếp như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ vốn từng thu hút lượng người xem truyền hình rất lớn tại các quốc gia phương Tây. Tại Việt Nam chương trình này cũng được công chúng quan tâm không kém. Đó là lý do Mr Đàm có thể bỏ show diễn mỗi đêm hàng trăm triệu để xuất hiện trong chương trình như một chiêu thức đầu tư có lời.

Cặp đôi Phạm Văn Mách & Văn Mai Hương

Nếu không xuất hiện trong vai trò thí sinh, người nổi tiếng xuất hiện trong vai trò người cầm cân nảy mực là Ban Giám khảo. Thế nên, trong vài năm gần đây “giám khảo” các cuộc thi trên sóng truyền hình chính thức trở thành “nghề đối với không ít đạo diễn, nhạc sĩ như Lê Hoàng, Quang Dũng, Hồ Hoài Anh, Trần Tiến… và mới đây là các gương mặt trẻ hơn: Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Xuân Lan…

Quá nhiều chiêu thức

Tuy nhiên, việc các sao hạng A và sao có tiếng xuất hiện trong các chương trình kể trên ở mặt nào là sự đảm bảo cho hiệu quả chương trình và đó là lý do các nhà sản xuất khi mua được bản quyền chương trình phải mời hoặc thuyết phục các ngôi sao nhận lời tham gia. Và để chương trình thực sự có người xem, nhà sản xuất không ngại tung đủ chiêu trò phía sau hậu trường để lôi kéo khán giả. Có thể thấy, hầu hết các chương trình có nhiều người quan tâm thời gian qua đều dính đến scandal.

Còn nhớ "Thần tượng âm nhạc 2010″ trước vụ việc Đăng Khoa gần như không thu hút được sự chú ý của công chúng, nhưng sau scandal này sự quan tâm của khán giả tăng lên đáng kể. Tiếp nối truyền thống đó, "Vietnam next top model” năm nay ngay từ đầu đã biết tạo tai tiếng bên lề bằng những chiêu trò của Ban Giám khảo và gần đây hậu trường tranh giành chỗ ở, không nhường bạn, cãi vã vì ăn uống, Ban Tổ chức cũng không ngại ngần public để tiện thể PR chương trình. Tương tự "Cặp đôi hoàn hảo” đang ở những tuần đầu tiên cũng xôn xao về việc phân vai.

Trường hợp siêu mẫu Xuân Lan quá cứng nhắc trong các phê bình thí sinh, làm cho thí sinh ở "Vietnam next top Model” và khán giả truyền hình “rát mặt” khi phát biểu những lời lẽ thiếu tế nhị. Giám khảo Lê Hoàng trong "Cặp đôi hoàn hảo” cũng cố tình tạo sự chú ý khi cho điểm các thí sinh một cách khắt khe quá mức, nhưng khi được hỏi vị đạo diễn này vẫn khăng khăng đó là do cách cảm nhận của mình khiến thí sinh đe dọa bỏ thi vì ức chế.

Thực tế cho thấy, sự thật thì dễ dàng cảm nhận hơn là một vở kịch định tấu hài. Chính vị giám khảo của "Cặp đôi hoàn hảo”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn mới đây cũng cho hay: Người ta giờ hay nhầm lẫn giữa sự nổi tiếng và quen mặt. Vậy nên chăng, người nổi tiếng cần đảm bảo cho danh dự của mình bằng việc trước hết trung thực với bản thân. Và những người ôm giấc mơ nổi tiếng cũng nên trau dồi để thực sự nổi tiếng trong lĩnh vực của mình chứ không nhất thiết phải nổi tiếng bằng mọi cách.

Hằng Nga