Doanh nghiệp cần làm gì để “vượt bão” Covid-19?

11:05 | 01/04/2020

189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Wilson Chu - Giám đốc điều hành Li & Fung - một công ty thương mại thuộc hàng lớn nhất toàn cầu đã nhận định rằng đại dịch Covid-19 là hoàn toàn không thể đoán trước, khiến nhiều doanh nghiệp sụp đổ. Vậy trong thời gian tới đây, chiến lược gia này có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp đang lao đao trong bão Covid?
doanh nghiep can lam gi de vuot bao covid 19
Ông Wilson Chu - Giám đốc điều hành Li & Fung

Li & Fung từng tự tin là mình có thể giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung năm 2019. Với Covid-19 đang hoành hành đầu năm 2020 và chưa biết điểm dừng, thì Li & Fung tung ra chiêu ứng phó nào? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài chia sẻ mới đây của Giám đốc điều hành công ty này - ông Wilson Chu.

“Chúng ta đang trải qua một thời kỳ không thể đoán trước, với sự tấn công của corona virus lây lan khắp thế giới, trở thành đại dịch, kéo theo sự sụp đổ của nhiều doanh nghiệp, trong nhiều ngành. Các quốc gia bị ảnh hưởng đầu tiên như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã đóng cửa các thành phố, ngừng việc đi lại, du lịch, ngừng sản xuất. Nhiều người mất việc, đồng nghĩa với việc mất đi nguồn sống, mất nhiều mạng sống.

Nhưng rồi, bằng một số cách thì các nước đó cũng đã nhìn ra ánh sáng cuối đường hầm. Các nhà máy đã mở cửa hoạt động trở lại, và corona virus lập tức tấn công phần còn lại của thế giới, bao gồm Ấn Độ, Bangladesh, Srilanka, và tất nhiên cả Mỹ. Các cửa hàng, chuỗi phân phối đóng cửa, dẫn tới các nhà máy cũng phải ngừng sản xuất. Tốc độ và mức độ suy giảm này không thể đoán trước, bởi nó chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Các bên đều phải chịu hậu quả từ việc hủy, hoãn, giảm đơn hàng, các chuyến tàu chở hàng bị đình trệ, thanh khoản cũng giảm, tắc nghẽn. Các doanh nghiệp đứng trước tình huống trầm trọng, tiếp tục tồn tại hay là chết, đóng cửa!

Chúng ta có nguy cơ mất toàn bộ nền tảng mà chúng ta xây dựng qua nhiều thập kỷ. Nguy cơ mất đi hàng ngàn mạng sống, hàng triệu việc làm. Nhưng bất cứ khi nào có sự đe dọa đến cuộc sống, thì cũng tiềm ẩn cơ hội, như Tổng thống J. Kennedy từng nói câu nổi tiếng đó, mà trong tiếng Trung, thì từ khủng hoảng luôn bao hàm “nguy” và “cơ”. Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau tóm lấy cơ hội trong khủng hoảng này. Bây giờ không phải là lúc để chúng ta so sánh hơn kém, mà là lúc để thể hiện sức mạnh; không phải là lúc chỉ trỏ đổ lỗi lẫn nhau, mà là lúc để nắm tay nhau; không phải lúc để nói về các đường hướng, mà là lúc bước đi theo hướng đúng đắn.

Vậy chúng ta phải làm gì? Chúng ta hãy gắng hiểu người khác thì mới mong mình được hiểu. Hãy hiểu tại sao khách hàng phải cân nhắc thật nhiều trước khi quyết định. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các nước như Mỹ, UK, Canada, tôi biết hệ thống bán lẻ của họ thu dụng nhiều nhân sự. Ví dụ ở Mỹ, 16 triệu người làm việc trong hệ thống bán lẻ. Do đó, khách hàng của chúng ta trước mối đe dọa, sẽ ngay lập tức bảo vệ nhân sự của họ. Các cửa hàng, chuỗi cửa hàng đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền. Như một hệ quả tất yếu, thì nhà máy của bạn cũng sẽ đóng cửa. Muốn giữ việc làm cho người lao động, giữ doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, bạn phải duy trì được dòng tiền.

Vậy làm thế nào bảo vệ chính bạn? Người Trung Hoa nói, khi không còn da, thì lông mọc chỗ nào? Vậy thì, hãy làm việc, nắm tay nhau để tồn tại. Li & Fung đã có lịch sử phát triển 113 năm, và chúng tôi sẵn sàng ở đây giúp đỡ các bạn. Giải pháp là chuyển đơn hàng, thay vì hủy, giữ lại vải cho năm tới. Trả tiền trước, nhận hàng sau. Bán hạ giá để giải quyết hàng tồn kho. Chính phủ và các hiệp hội dệt may đều lắng nghe tiếng nói từ các doanh nghiệp. Cả hai bên đều nỗ lực hết mình, ở mức cao hơn, để giải quyết vấn đề.

Các Chính phủ cũng có xu hướng mở gói cứu trợ khẩn cấp. Mới đây, Thủ tướng Bangladesh mở gói cứu trợ 600 triệu USD hỗ trợ nhóm ngành hàng công nghiệp xuất khẩu, trong khi Mỹ mở gói cứu trợ tới 2 ngàn tỷ USD để kích thích nền kinh tế. Tiếp theo đó là gói cứu trợ của Canada với 82 tỷ đô la.

Cuối cùng, tôi kêu gọi các bạn hãy có hành động tích cực, mạnh mẽ hơn nữa. Tôi nguyện cầu cho các bạn, cho các thành viên Li & Fung, gia đình tôi, tất cả. Có một cuốn sách của tác giả Napoleon Hill nhan đề “Nghĩ và trở nên giàu có”, chúng ta hãy nguyện câu này: “Nếu bạn nghĩ bạn bị đánh bại, thì bạn là kẻ thất bại. Nếu bạn nghĩ là bạn không dám làm, thì bạn không làm được. Nếu bạn thích thành công, nhưng bạn nghĩ mình không thể, thì chắc chắn là bạn không thành công. Nếu bạn nghĩ bạn sẽ thua, thì bạn thua. Trong thế giới ngoài kia, chúng ta chỉ có thể tìm thấy thành công, trong mong muốn của chính mình. Tất cả, thành công hay thất bại, chỉ là trạng thái của tâm trí bạn. Nếu bạn nghĩ mình là người ngoại hạng, thì bạn chắc chắn sẽ là như thế. Nếu bạn đặt mục tiêu cao hơn, thì bạn phải tin chắc vào chính mình trước đã. Bạn có thể giành được bất cứ giải thưởng nào. Trận chiến trong cuộc sống, không chỉ dành cho những người nhanh hơn, hay mạnh hơn, nhưng sớm muộn gì, thì người thắng cuộc chính là NGƯỜI NGHĨ MÌNH THẮNG CUỘC”.

Wilson Chu (JiKhanh biên dịch)