Vì sao Việt Nam chưa công bố hết dịch Covid-19?

11:49 | 26/09/2023

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế vừa đề xuất thời gian ủ bệnh trung bình giảm xuống còn 4 ngày và thời gian không phát hiện thêm ca mắc Covid-19 mới giảm còn 8 ngày nhằm có thể công bố hết dịch sớm hơn.
Vì sao Việt Nam chưa công bố hết dịch Covid-19?
Bộ Y tế đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chuyên môn để hoàn thiện thủ tục công bố hết dịch Covid-19.

Ngày 24/9, Bộ Y tế cho biết đã có tờ trình số 1229 trình Thủ tướng Chính phủ về dự thảo quyết định của Thủ tướng, sửa đổi phụ lục quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Tại dự thảo tờ trình sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất thời gian ủ bệnh trung bình giảm xuống còn 4 ngày và thời gian không phát hiện thêm ca mắc mới giảm còn 8 ngày nhằm có thể công bố hết dịch sớm hơn (quy định hiện nay là 14 ngày và 28 ngày).

Theo Bộ Y tế, việc sửa đổi này căn cứ trên cơ sở khoa học, diễn biến tình hình bệnh Covid-19 hiện nay và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

Cũng tại tờ trình, Bộ Y tế thông tin đối chiếu giữa quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và thực tiễn diễn biến dịch tại Việt Nam cho thấy Covid-19 không còn đáp ứng các tiêu chí dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Một chuyên gia Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay: ngay khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng về việc hoàn thiện hồ sơ công bố hết dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế đã họp bàn, tiến hành các thủ tục hồ sơ liên quan.

Tuy nhiên, trong các hồ sơ cần thiết để công bố hết dịch có văn bản liên quan đến quy phạm pháp luật, không phải văn bản hành chính thông thường. Vì vậy thủ tục khá phức tạp, mặc dù đã rút gọn nhưng không thể tiến hành nhanh chóng.

Mới đây, Bộ Y tế đã chuyển hồ sơ thẩm định tới Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp phản hồi cần làm rõ một số vấn đề, Bộ Y tế đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chuyên môn để hoàn thiện thủ tục.

Thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19 để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu

Thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19 để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 231/TB-VPCP ngày 19/6/2023 thông báo kết luận của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Phiên họp thứ 20 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương.

P.V