Đánh cá bất hợp pháp, ngư dân Trung Quốc bị Hàn Quốc bắn chết

09:54 | 17/10/2012

1,035 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một ngư dân Trung Quốc đã bị bắn chết trong một cuộc tấn công chống hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Hoàng Hải của Cảnh sát biển Hàn Quốc ngày hôm qua (16/10).

Cảnh sát biển Hàn Quốc tham gia một cuộc diễn tập tại cảng Pohang năm 2006. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời phát ngôn viên của lực lượng Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết ngư dân thiệt mạng nói trên được tuyên bố là đã chết khoảng 6 giờ chiều (giờ địa phương) hôm qua (16/10), sau khi được trực thăng đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở phía Tây Nam cảng Mokpo.

Ông này đã chết vì bị trúng một viên đạn cao su được phía Hàn Quốc bắn để khống chế khoảng 30 tàu Trung Quốc đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển gần đảo Hondo của Hàn Quốc, khi các ngư dân và thuỷ thủ trên tàu sử dụng dao và một số vũ khí khác phản ứng với cảnh cáo của lực lượng Cảnh sát biển Hàn Quốc.

"Chúng tôi đã cố gắng để cứu sống Zhang (tên người ngư dân thiệt mạng) nhưng ông ta đã chết. Chúng tôi lấy làm tiếc về vụ việc này”, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết.

Theo Tân hoa xã, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc đã nhanh chóng gửi công hàm bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" tới phía Hàn Quốc và đòi Seoul phải điều tra vụ việc và đảm bảo không lặp lại một sự cố nào như vậy nữa.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng bày tỏ sự lấy làm tiếc về sự việc “không may” này đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình của ngư dân thiệt mạng, đồng thời, bày tỏ hy vọng, vụ việc này sẽ không leo thang thành một cuộc tranh cãi ngoại giao.

Các ngư dân Trung Quốc những năm gần đây liên tục có các cuộc đụng độ với Cảnh sát biển cũng như tàu thuyền thương mại của các nước láng giềng, trong đó có Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản. Riêng trên vùng biển Hàn Quốc, theo AFP, đã có hàng trăm tàu Trung Quốc bị bắt giữ mỗi năm vì đánh bắt cá bất hợp pháp.

Được biết, khi bị bắt, các thuỷ thủ Trung Quốc thường sử dụng vũ khí để chống lại lực lượng chức năng và phía Cảnh sát biển buộc phải sử dụng hơi cay và đạn cao su để khống chế họ.

Hai trong số những vụ đụng độ trên biển gần đây giữa Cảnh sát biển Hàn Quốc và tàu Trung Quốc là vào tháng 9/2008 khi một tàu Hàn Quốc bị đắm trong lúc đang cố gắng kiểm soát một tàu Trung Quốc, và một vụ việc khác xảy ra hồi tháng 12/2010, một tàu Trung Quốc bị lật và chìm ở Hoàng Hải sau khi đam phải tàu Cảnh sát biển Hàn Quốc, làm hai thuyền viên Trung Quốc thiệt mạng.

Linh Phương (Theo AFP, Yonhap, Xinhua)