“Đại gia Việt Nam” qua góc nhìn họa sĩ trẻ

08:41 | 18/01/2012

1,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Đại gia là những người giàu có, nổi tiếng và có ảnh hưởng khá lớn tới dư luận. Trong những năm gần đây, cụm từ “đại gia Việt Nam” có sức thu hút đặc biệt mạnh mẽ đối với nhiều mọi người. Vậy, đại gia Việt Nam qua cái nhìn của các họa sĩ trẻ ra sao?

“Đại gia Việt Nam” là tên của triển lãm của nhóm 12 họa sĩ trẻ (gồm: Trần Đình Bình, Nguyễn Thuỳ Dương, Đỗ Hiệp, Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Văn Hổ, Triệu Tuấn Long, Nguyễn Minh Nam, Nguyễn Đức Phương, Nguyễn Hồng Phương, Phạm Tuấn Tú, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Đình Vũ) với 12 tác phẩm về 12 “đại gia” của VN. Với bút pháp, cách tiếp cận khác nhau, họ cùng có mặt trong một hoạt động nghệ thuật cuối năm, giáp Tết âm lịch.

Cuộc triển lãm của 12 họa sĩ trẻ mang cái tên gây chú ý “Đại gia Việt Nam” không đơn giản là một cuộc trưng bày một số bức tranh về cùng một chủ đề. Nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng trên thế giới muốn phát triển không thể chỉ nhờ nghệ sĩ. Tầng lớp quý tộc, giàu có và biết thưởng thức nghệ thuật chính là một trong những động lực quan trọng. Họ là những người đầu tư, những “mạnh thường quân”, những người bỏ tiền ra mua tác phẩm nghệ thuật. Trình độ thưởng thức, mức độ quan tâm của tầng lớp giàu có trong xã hội, là một chỉ báo quan trọng về trình độ văn minh của xã hội ấy.

Không dừng lại ở việc minh họa khuôn mặt, dáng hình hay cuộc sống của một số “đại gia” Việt, với xe hơi hàng hiệu, máy bay, biệt thự, du thuyền sang trọng, chó cảnh, cây cảnh siêu đắt và "chân dài”… Và lại càng không phải chiêu câu khách. Có một ý niệm mạnh mẽ ngầm ẩn đằng sau những bức tranh, giá vẽ, một câu hỏi, một thách thức, không chỉ với các “đại gia” Việt – người xuất hiện trong tranh, mà cả với chính các nghệ sĩ và với cả thị trường hội họa đang trong cơn khủng hoảng này.

Triển lãm diễn ra từ 17/1 – 4/2 tại Nhà Triển lãm Hội Mỹ Thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội).

Petrotimes xin gửi tới độc giả một số hình ảnh từ triển lãm:

Nhiều người đến từ sớm để chờ xem triển lãm

"Sự logic" - Nguyễn Minh Nam

"Hổ phương Nam" - Nguyễn Tùng

Đại gia Cường Đôla và ca sĩ Hồ Ngọc Hà qua nét vẽ của Nguyễn Đình Vũ

Bầu Đức qua tác phẩm "Tranh để làm gì" - Đỗ Hiệp

Hình ảnh Bầu Kiên độc đáo trong ngăn kéo

"Khát vọng không khiêm tốn" - Nguyễn Xuân Hoàng

Doanh nhân Võ Quốc Thắng

Nhiều bạn trẻ chăm chú xem tranh

Thậm chí còn chụp ảnh lưu niệm với các tác phẩm

Rất đông người tới tham dự triển lãm

Tiết mục múa lân sư bên ngoài triển lãm

Thu hút cả các nghệ sĩ và các em nhỏ

Vương Tâm

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...