Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Cảnh giác việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan

08:20 | 16/07/2014

5,797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Còn nhớ, năm 2012, Trung Quốc cũng nhân cơn bão Gutchol để rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough của Philippines và sau đó quay lại, mở rộng phạm vi chiếm cứ.

>> Giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển về phía Bắc

>> Hôm nay, Trung Quốc có thể rút giàn khoan Hải Dương 981

>> Tướng Lê Mã Lương: Vì sao Trung Quốc sắp rút giàn khoan Hải Dương 981?

Chuẩn đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm

 

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuẩn đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm – nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam chia sẻ thêm những thông tin xoay quanh việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vị trí hiện tại thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Theo Thiếu tướng Lê Kế Lâm, trên bề nổi có thể thấy việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan HD981 nguyên nhân do cơn bão Rammasun đang đến gần với diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn, Trung Quốc buộc phải dịch chuyển giàn khoan này và các tàu làm nhiệm vụ hộ tống, bảo vệ hoạt động phi pháp của giàn khoan Hải Dương-981. Tất nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ tuyên bố là "đã khoan tham dò xong".

“Nếu như Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam vì hòa bình thì đó là một điều rất đáng hoan nghênh và cả thế giới sẽ đồng tình.

Tôi cũng xin nói thêm, việc nhà cầm quyền Trung Quốc có hành động sai trái, tư tưởng bá quyền trên biển Đông thì đương nhiên chúng ta phải đấu tranh, phản đối việc làm này. Còn nhân dân Trung Quốc với nhân dân Việt Nam vẫn luôn là bạn và sẵn sàng giúp đỡ nhau lúc khó khăn”, Thiếu tướng Lê Kế Lâm nhấn mạnh.

Việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan  Hải Dương 981, Tướng Lê Kế Lâm nhận định: Đây không phải là cuộc đấu tranh cuối cùng. Bởi thế chúng ta phải hết sức cảnh giác và theo dõi sát sao, đặc biệt đối với chiến sỹ và ngư dân đang ngày đêm bám biển.

Lý giải cho điều này, Thiếu tướng Lê Kế Lâm dẫn chứng năm 2012, Trung Quốc cũng nhân cơn bão Gutchol để rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough của Philippines và sau đó quay lại, mở rộng phạm vi chiếm cứ.

Theo lời tướng Lâm, Trung Quốc có thể manh động đưa tiếp giàn khoan Hải Nam 02,04,05 sau bão. Nếu như vậy thì đây là hành động phi pháp, đáng lên án mà chúng ta phải hết sức cảnh giác và cương quyết đấu tranh.

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cũng cho biết: “Trước mắt, chúng ta phải tránh những việc làm căng thẳng trên biển Đông. Nhiệm vụ bây giờ là phải tiếp tục đấu tranh bằng pháp lý, ngoại giao và tiến tới việc kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế vì hành động vi phạm chủ quyền trên biển Đông. Song song với đó chiến sỹ và ngư dân Việt Nam phải tiếp tục bám biển và theo dõi mọi động tĩnh để đối phó khi có biến động xấu. Phải bình tĩnh, kiên trì và quyết tâm thì chúng ta mới chiến thắng”.

Như vậy là đêm 15/7, Trung Quốc lấy cớ tránh bão đã kéo giàn khoan Hải Dương 981 và đoàn tàu hộ tống khỏi khu vực hạ đặt trái phép.

Bất luận là giàn khoan có rút hẳn hay chỉ di chuyển sang vị trí khác thì chúng ta vẫn cần cảnh giác với tham vọng chiếm trọn Biển Đông của Trung Quốc. Vì thế, bằng mọi biện pháp, tăng cường sức mạnh chính trị, ngoại giao, quân sự Việt Nam sẽ cương quyết bảo vệ trọn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của mình.

 

Thảo Phượng

 

>> Giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển về phía Bắc

>> Hôm nay, Trung Quốc có thể rút giàn khoan Hải Dương 981

>> Tướng Lê Mã Lương: Vì sao Trung Quốc sắp rút giàn khoan Hải Dương 981?

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps