Bầu cử Tổng thống Venezuela:

Chiến thắng thuộc về Hugo Chávez!

10:24 | 08/10/2012

869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo công bố của Ủy ban bầu cử Quốc gia Venezuela, đương kim Tổng thống Hugo Chavez đã giành chiến thẳng trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 7/10 với tỷ lệ 54% số phiếu bầu, đánh bại ứng cử viên đối lập Henrique Capriles Radonski.

Bầu cử Tổng thống Venezuela 2012 là "cuộc đua song mã" giữa đương kim Tổng thống
Hugo Chávez và chính trị gia đối lập trẻ tuổi Henrique Capriles Radonski

Cơ quan bầu cử cũng cho biết đối thủ của ông Chávez - chính trị gia đối lập Henrique Capriles Radonski giành được 45% phiếu bầu.

Hệ thống bỏ phiếu điện tử vân tay của Venezuela được tất cả các bên giám sát, từ các nhóm quan sát của các nước Nam Mỹ đến các nhóm quan sát trong nước đánh giá và tin tưởng về sự thuận tiện, nhanh chóng và chính xác. Phe đối lập cũng được phép cử giám sát tại 13.810 điểm bỏ phiếu, từ các khu làng nhỏ ven rừng Amazon cho đến các khu ổ chuột ở thủ đô Caracas.

Trước đó, ngày hôm qua (7/10), hàng triệu người Venezuela đã nô nức xếp hàng các điểm bỏ phiếu để bầu ra Tổng thống mới cho nhiệm kỳ 6 năm tới.

Hàng dài người đã xếp hàng ở các điểm bỏ phiếu từ lúc mặt trời còn chưa kịp ló rạng

Kết quả của cuộc bầu cử lịch sử này sẽ quyết định ai là người sẽ lãnh đạo đất nước Venezuela trong 6 năm tới: đương kim Tổng thống Hugo Chávez – người được coi là “biểu tượng của chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI” ở Nam Mỹ hay đối thủ của ông – chính trị gia đối lập trẻ tuổi Henrique Capriles Radonski - một chính khách mang tư tưởng cấp tiến và là người hết sức hâm mộ đường lối của cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Theo ghi nhận của giới truyền thông quốc tế, từ 3 giờ sáng, tại các khu phố nghèo của thủ đô Caracas, nơi mà ông Chávez được ủng hộ mạnh mẽ, các nhà hoạt động trên những chiếc mô tô, xe tải đã khuấy động không khí ngày bầu cử lịch sử bằng kèn, trống và các loại nhạc cụ để hô hào mọi người đi bỏ phiếu.  

Mặc dù đến 6 giờ sáng các điểm bỏ phiếu mới mở cửa nhưng hàng dài người đã xếp hàng ở các điểm bỏ phiếu từ lúc mặt trời còn chưa kịp ló rạng, háo hức thực hiện quyền lợi công dân của mình trong một kỳ bầu cử được coi là gay cấn nhất từ trước đến nay.

Một người ủng hộ ông Chávez giơ cao búp bê hình vị Tổng thống - "biểu tương của Xã hội chủ nghĩa thế kỷ XXI"

Không chỉ ở thủ đô Caracas, các bản tin truyền hình cũng chiếu những cảnh tượng tương tự ở khắp các nơi khác trên đất nước Venezulea, đâu đâu cũng thấy một không khí bầu cử nhiệt tình, náo nức.

Và cuộc bầu cử - tuy được đánh giá là gay cấn nhất từ trước đến nay ở đất nước Nam Mỹ này nhưng kết quả lại không đem lại nhiều sự bất ngờ bởi các kết quả thăm dò ý kiến trước bầu cử đã cho thấy môt nhiệm kỳ nữa dành cho ông Chavez là mong mỏi của đa phần người Venezuela.

Dù Venezuela là một trong những nước có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới, dù đã trải qua một thời gian dài điều trị bệnh ung thư nhưng sau 14 năm nắm quyền,  qua 3 nhiệm kỳ, Tổng thống 58 tuổi Chavez vẫn được lòng một phần lớn dân chúng, nhất là thành phần nghèo.

Ông Hugo Chávez sẽ có rất nhiều việc phải làm, để hoàn thành cuộc “Cách mạng Bolivar” tiến tới xã hội chủ nghĩa

Bên cạnh đó, quyết định quốc hữu hóa một số ngành chính của nền kinh tế trong thời gian cầm quyền của ông Chavez bị phe đối lập và một số thành phần xã hội chỉ trích là làm giảm đầu tư nước ngoài cũng như hạn chế khả năng phát triển của các ngành này do quản lý Nhà nước yếu kém, nhưng vốn là nước khai thác dầu lửa lớn của thế giới và giá dầu tăng cao suốt một thập niên qua vẫn cho phép chính phủ của ông tiến hành chính sách an sinh xã hội, y tế, thuốc men, viện phí, xóa mù chữ đều miễn phí cho dân nghèo. Chính sách này thành công đến mức mà ứng viên đối lập Henrique Capriles Radonski cũng phải cam kết là khi đắc cử, sẽ tiếp tục xúc tiến hoạt động của các nhóm công tác này bên cạnh việc sao chép mô hình của Brazil về phát triển doanh nghiệp tư nhân.

Trong nhiệm kỳ mới, ông Chasvez sẽ có rất nhiều việc phải làm, để hoàn thành cuộc “Cách mạng Bolivar” tiến tới xã hội chủ nghĩa, kế thừa những thành tựu và nhận rõ thách thức để đưa kinh tế Venezuela phát triển bền vững, cải thiện đời sống và tạo môi trường xã hội an toàn, lành mạnh cho toàn thể người dân Venezuela.

Và một trong những điều kiện tiên quyết để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững là chính phủ Venezuela phải đưa ra được những chính sách kinh tế thích hợp, tìm cách đa dạng hoá các ngành kinh tế để từng bước giảm sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp dầu khí. Bên cạnh đó là tiếp tục tăng đầu tư cho giáo dục và tăng tỷ lệ học sinh đến trường và ngoài ra, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống và giảm tỷ lệ tội phạm đang gia tăng ở đất nước Nam Mỹ. 

Linh Phương (Tổng hợp)