Chỉ tại cơ quan quản lý!

18:12 | 25/08/2011

732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Lại chuyện thời trang hở hang các ca sĩ, đặc biệt là ở “Đêm mỹ nhân”, một chương trình ca nhạc từ thiện được tổ chức ở Đồng Hới, Quảng Bình! Thực ra đây không còn là vấn đề mới mà đã là “chuyện bình thường ở huyện”. Nhưng tại sao nó lại trở thành “chuyện nhỏ” như vậy và tại sao nó vẫn tiếp diễn như một sự “chướng mắt” trước đông đảo khán giả? Câu trả lời thật đơn giản bắt đầu từ chính cơ quan quản lý.

Dù có thanh minh như thế nào thì Minh Hằng cũng đã “kiếm củi ba năm đốt một giờ”.

Mặc dù là chương trình biểu diễn nghệ thuật gây quỹ từ thiện để giúp đỡ người nghèo ở Quảng Bình nhưng lại rất trang trọng khi có các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tham dự với tư cách khách mời; đồng thời nơi tổ chức không thể sang trọng hơn bởi đó là SunSpa Resort. Thế mà trái ngược hoàn toàn với ý nghĩa đó là sự phản cảm đến quá độ của những trang phục do một số ca sĩ lại được coi là “vơ đét” của chương trình mặc.

Đáng lên án nhất là trang phục của ca sĩ kiêm diễn viên Minh Hằng, người đã để lại rất nhiều thiện cảm cho giới trẻ sau khi đóng bộ phim dài tập “Ngôi nhà hạnh phúc” được chiếu trên truyền hình.

Phải nhẫn tâm để nói rằng bộ trang phục ấy quá rẻ tiền, khiến cho sự trong sáng, hồn nhiên mà Minh Hằng đã kỳ công tạo ra từ trước tới nay bị “mất điểm” rất nhiều trong khán giả. Cô đã mặc một bộ áo liền quần bằng vải ren đen, mà vải ren thì bạn biết rồi đấy, mặc coi như không mặc. Đã thế, toàn bộ phần ngực áo, Minh Hằng phanh ra, có lẽ để “khoe”… áo chip.

Nhưng kinh khủng nhất là những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể như mông, rốn… cũng được cô phô ra một cách… hồn nhiên, đến nỗi nhiều khán giả, đặc biệt là khách mời như những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng chỉ còn biết quay đi vì… ngượng. Bộ trang phục đó còn phát huy hết tác dụng “sexy” khi cô trình khi diễn vũ điệu uốn éo rất giống… gái “múa cột”.

Vậy mà khi trả lời báo chí về bộ trang phục quá mức gợi cảm, Minh Hằng đã phản ứng: Bộ trang phục của cô không có gì phản cảm vì bên trong cô đã mặc đồ lót màu da.

Nhưng dù có thanh minh như thế nào thì Minh Hằng cũng đã “kiếm củi ba năm đốt một giờ”. Bởi phản cảm hay không, đẹp hay không bao giờ cũng có “mẫu số chung” trong thời trang, nhìn là nhận ra ngay, mọi lời giải thích đều trở nên vô nghĩa.

Sau Minh Hằng, phải kể đến Hoàng Thùy Linh, nữ ca sĩ trẻ tuổi nổi tiếng nghị lực vươn lên sau “scandal” lộ băng sex trên mạng. Nhưng gắn với tên tuổi ấy cũng là những bộ trang phục “mát mẻ”, không bao giờ có thể ngắn hơn được nữa. Cứ nhấp chuột với từ khóa “Hoàng Thùy Linh” ở trên mạng là ra ngay vô số những từ ngữ như “hot”, “nóng bỏng”, “bốc lửa”… kèm theo hình ảnh mà người xem cảm thấy như người mẫu của những tạp chí tay chơi dành cho đàn ông ở nước ngoài. Lần này ở “Đêm mỹ nhân” cũng vẫn là một Hoàng Thùy Linh như vậy.

Hoàng Thùy Linh vẫn chọn mục tiêu “hở là trên hết” cho trang phục biểu diễn.

Không hiểu trước khi tham gia chương trình này, ca sĩ Hoàng Thùy Linh có cảm nhận được ý nghĩa của một chương trình nghệ thuật vì mục đích từ thiện. Nhất lại là được tổ chức ở một nơi chỉ có “chang chang cồn cát, nắng trưa Quảng Bình” để chọn cho mình bộ trang phục không những phù hợp ý nghĩa của chương trình mà còn với “khúc ruột miền Trung” nghèo khó? Hay chỉ chăm chăm theo phương châm của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay lựa chọn để nổi tiếng ấy là “càng hở hang càng nổi tiếng”.

Nhưng có lẽ cuối cùng cái “tâm lý số đông” đang dần ngự trị trong xã hội đã khiến cho những ca sĩ như Hoàng Thùy Linh không thể vượt qua để rồi vẫn chọn mục tiêu “hở là trên hết” cho trang phục biểu diễn. Hôm ấy, Thùy Linh đã mặc một chiếc váy không thể ngắn hơn như mọi lần với tua dua ở dưới. Khi biểu diễn đến đoạn “sung” thì chiếc váy đó của cô càng khiến cho nhiều người “tức mắt” đến nỗi phải quay mặt đi.

Cùng với Hoàng Thùy Linh còn có Thủy Tiên, gương mặt nổi như cồn hiện nay trong làng showbiz vì vừa là người yêu của cầu thủ danh tiếng Công Vinh vừa là ca sĩ có cặp chân dài miên man. Và “ý thức” được cặp chân dài miên man của mình nên chẳng bỏ qua cơ hội nào, Thủy Tiên luôn chọn đây là “điểm nhấn” trong trang phục dưới ánh đèn sân khấu. Rất hiếm khi thấy cô mặc trang phục thuộc loại “kín cổng cao tường”, mặc dù cô mang dáng dấp của một thiếu nữ dịu dàng, đoan trang, trong sáng.

Ca sĩ Thu Minh cũng vậy, “gốc gác” là diễn viên múa hơn nữa lại có phương châm rất “sốc” trong biểu diễn, đại ý rằng: Nếu không sexy thì không phải là Thu Minh và có lần cô đã từng “phản pháo” dữ dội với nhà thiết kế số 1 của Việt Nam là Minh Hạnh về việc nhà tạo mẫu này chỉ trích những trang phục hở hang của cô.

Nhưng đêm biểu diễn này, ca sĩ của bài “Chuông gió” không thể khác được, vẫn mặc trang phục “cực ngắn”. Chỉ khác là cô đưa khán giả đi từ thái cực này sang thái cực khác khi lúc đầu xuất hiện với một chiếc khăn quấn giống hệt chiếc váy xòe phủ kín chân thướt tha. Thế nhưng lập tức ngay sau đó, chiếc khăn ấy được cởi phăng ra và bên trong không biết gọi là váy hay quần sóoc cực ngắn, tất nhiên với mục đích là để khoe “cặp giò” dài đến…nách.

“Đêm mỹ nhân” diễn ra nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật không chỉ có Minh Hằng, Hoàng Thùy Linh, Thu Minh… mặc trang phục lộ liễu như vậy mà còn có nhiều ca sỹ, người mẫu nổi tiếng khác nữa. Điển hình như Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, Hà Anh, Bebe Phạm… Nhưng vì sao tình trạng này ngày càng tiếp diễn và tràn lan trong giới biểu diễn nghệ thuật?

Hiện nay, theo phân cấp thì những chương trình nghệ thuật cấp Trung ương sẽ do Cục Biểu diễn nghệ thuật xét duyệt và cấp phép. Còn chương trình nghệ thuật biểu diễn ở địa phương nào sẽ do Sở VH-TT&DL của địa phương đó cấp phép. Trong trường hợp đã được cấp phép và biểu diễn ở địa phương này thì khi sang địa phương khác cũng có thể biểu diễn mà không cần phải xin cấp phép lại, chỉ cần thông qua hồ sơ như trình giấy phép, nội dung chương trình, trang phục biểu diễn… là được.

Và trước khi biểu diễn chính thức, ngoài việc xét duyệt trên hồ sơ, sẽ có buổi xét duyệt trực tiếp chương trình (thông thường ở buổi tổng duyệt) của đơn vị cấp phép từ hình thức đến nội dung chương trình…

Nếu nghệ sĩ, ca sĩ nào mặc trang phục sai so với đêm tổng duyệt sẽ bị phạt hoặc trong buổi tổng duyệt, người nào ăn mặc phản cảm là bị nhắc nhở, chỉnh đốn ngay để đến hôm biểu diễn chính thức sẽ không “diện” trang phục ấy nữa.

Như vậy, trên cơ sở đó, có thể thấy tràn lan trang phục hở hang, lộ liễu như hiện nay của nhiều ca sĩ, người mẫu là do công tác quản lý của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ nếu như không muốn nói là kém. Vì như đã nói trước khi công diễn chính thức đã có buổi tổng duyệt rất kỹ càng, cụ thể. Trường hợp ca sĩ, nghệ sĩ ăn mặc phản cảm là bị cơ quan chỉnh đốn, điều chỉnh ngay.

Nhưng ở đây đã không như vậy cho nên 3 trường hợp có thể xảy ra hoặc là cơ quan hữu trách làm ngơ hoặc là không xét duyệt hoặc không xử phạt thật nặng những ca sĩ vi phạm.

Đối chiếu với “Đêm mỹ nhân” chẳng hạn thì rõ ràng Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bởi thấy rõ nhất là chỉ sau khi Cục Biểu diễn Nghệ thuật có công văn yêu cầu làm rõ sai phạm trong trang phục biểu diễn của một số ca sĩ do báo chí phản ánh thì Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình mới vào cuộc. Còn chắc chắn nếu không có Công văn này thì Sở… đứng im(?!).

Giải thích cho sự thụ động này, nhiều người làm công tác quản lý cũng cho rằng xuất phát một phần từ quy định hiện nay của ngành Văn hóa về trang phục biểu diễn chưa cụ thể hóa được, chỉ chung chung: “Đối với nghệ thuật ca múa nhạc hiện đại cấm hóa trang tạo ra kiểu đầu tóc kinh dị, sơn nhuộm tóc lòe loẹt, cạo trọc hoặc để tóc quá bù xù; trang phục hở hang, lộ liễu. Và thế nào là hở hang, lộ liễu cũng là vấn đề đã bàn mãi, tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí kể từ thời gian bắt đầu ban hành Quy chế là năm 2004 đến nay mà vẫn chưa cụ thể được.

Có người cho rằng đây là vấn đề thuộc về ý thức và “cảm nhận” là chính. Tuy nhiên, trong xử lý đối với trường hợp sai phạm dựa trên “ý thức” và “cảm nhận” lại rất khó. Bởi người này cho là phản cảm, nhưng người kia lại bảo không. Trường hợp Minh Hằng là một ví dụ, cô chẳng đã trả lời bộ ren đen của cô là không phản cảm là gì. Cho nên, cũng không đơn giản cho những người làm quản lý.

Còn về chế tài thì ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Biểu diễn Nghệ thuật thừa nhận với báo chí, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ cũng đã bị phạt nhưng mức phạt hiện nay mới chỉ dừng ở mức hành chính với vài triệu đồng/trường hợp. Mà số tiền ấy so với cát-sê của ca sĩ, nhất là ca sĩ tên tuổi thì quả là “muỗi đốt inox”, chẳng đủ răn đe đối với những người vi phạm.

Bây giờ Cục Biểu diễn Nghệ thuật cũng muốn xử phạt nặng hơn như cấm biểu diễn đối với những trường hợp vi phạm về trang phục nhưng lại chưa có quy chế để thực hiện. Vì sắp tới đây, quy chế này với các mức xử phạt như cảnh cáo, phạt tiền, cấm biểu diễn phải chờ Chính phủ thông qua mới được ban hành.

Ông Biên cho biết: “Cố gắng cuối năm nay Nghị định sẽ có hiệu lực”.

Trước mắt, khi Nghị định này chưa được thực hiện thì ông Biên cho biết đã thảo công văn gửi Bộ VH-TT&DL và các Sở để kiểm soát chặt chẽ và ý thức trách nhiệm hơn đối với các nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng.

Luật chưa đầy đủ để quản lý, công tác quản lý lại còn lỏng lẻo, quy định chưa cụ thể hóa… thế thì tình trạng tràn lan thời trang hở hang, lộ liễu như hiện nay là đúng rồi, còn gì nữa!

Tú Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...