Cải thiện cuộc sống cho trẻ em thiệt thòi

07:10 | 10/06/2018

1,541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việt Nam đã rớt từ vị trí thứ 92 xuống 96 trên bảng xếp hạng chỉ số “Kết thúc tuổi thơ” của Tổ chức Cứu trợ trẻ em. Cứ 4 trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi thì có 1 em bị suy dinh dưỡng thấp còi.  

Từ vị trí 92 xuống 96

Việt Nam đã làm tốt hơn Campuchia, Indonesia và Philippines trong việc bảo đảm cho trẻ em có được một tuổi thơ an toàn và hạnh phúc. Tuy nhiên, theo Báo cáo “Những trẻ em bị loại trừ” được công bố mới đây của Tổ chức Cứu trợ trẻ em, sự bất bình đẳng đang ngăn cản những trẻ em nghèo nhất của Việt Nam có được một tuổi thơ an toàn, hạnh phúc.

cai thien cuoc song cho tre em thiet thoi
Do điều kiện kinh tế khó khăn nên trẻ em thuộc dân tộc thiểu số thường bị suy dinh dưỡng thể thấp còi

Báo cáo được dựa vào các chỉ tiêu liên quan đến tuổi thơ để đánh giá như tình trạng tảo hôn, mang thai ở tuổi vị thành niên, tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Trong đó, chỉ số liên quan đến suy dinh dưỡng là chỉ số mà Việt Nam bị đánh giá ít tiến bộ nhất. Hiện vẫn có hơn 24% trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, cao hơn gấp gần 3 lần so với mức trung bình của khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam đã rớt 4 hạng xuống vị trí thứ 96 trên Bảng xếp hạng chỉ số “Kết thúc tuổi thơ” được đưa ra tại báo cáo nói trên. Campuchia xếp thứ 119, trong khi đó, Thái Lan xếp thứ 85, Philippines 104 và Indonesia 105. Cũng theo nội dung báo cáo, trẻ em nghèo ở Việt Nam có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi cao gấp 7 lần so với trẻ em giàu và có nguy cơ cao phải lao động sớm.

Bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi khá thất vọng khi chứng kiến Việt Nam bị tụt xuống vị trí thấp hơn trên bảng xếp hạng. Nhưng chúng tôi cũng thấy rõ rằng, trong khoảng 25 năm trở lại đây, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam đã giảm rất đáng kể và Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á”.

Tuy nhiên, bà Dragana Strinic cũng nói thêm, một trong những mối quan ngại chính được nêu bật trong báo cáo đó là mức độ bất bình đẳng giữa người giàu nhất và nghèo nhất trong xã hội Việt Nam hiện nay rất cao. Trong đó, đáng chú ý là có rất nhiều người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, phải sinh sống ở khu vực có điều kiện khó khăn, bất lợi khi tiếp cận với các dịch vụ như giáo dục, y tế.

Phải chung tay góp sức

Tổ chức Cứu trợ trẻ em kêu gọi sự phối hợp liên ngành và sự tham gia của các khu vực công, tư, cơ quan Chính phủ, các nhà tài trợ, cộng đồng để đóng góp cho những nỗ lực nhằm cải thiện điều kiện sống cho những trẻ em bị thiệt thòi của Việt Nam, đặc biệt là giúp các em được bảo đảm không có ai bị tử vong vì những nguyên nhân có thể phòng ngừa hoặc cứu chữa được; không trở thành nạn nhân của bạo lực; bị mất tương lai do suy dinh dưỡng, kết hôn sớm hoặc bị bắt buộc kết hôn, mang thai sớm hoặc bị bắt buộc phải lao động sớm và trẻ em được tiếp cận dịch vụ giáo dục có chất lượng.

Để có thể thực hiện được mục tiêu đó với vai trò là cơ quan chuyên cứu trợ trẻ em, bà Dragana khẳng định: “Kể từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 1990 đến nay, Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở nhiều lĩnh vực một cách có hiệu quả để thực hiện hàng loạt những giải pháp nhằm cải thiện việc tiếp cận đến các dịch vụ giáo dục, y tế, dinh dưỡng và bảo vệ có chất lượng cho những trẻ em thiệt thòi nhất ở Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể cho trẻ em ở Việt Nam để góp phần thay đổi cuộc sống không chỉ của các em mà của cả chính người lớn chúng ta”.

Đây là năm thứ hai Tổ chức Cứu trợ trẻ em công bố báo báo nghiên cứu về tuổi thơ của trẻ em trên toàn thế giới. Bản báo cáo năm nay đã xếp hạng 175 quốc gia. Singapore và Slovenia đồng giữ vị trí số 1; Niger đứng ở vị trí cuối cùng tương tự năm ngoái; có 8/10 nước châu Phi đứng cuối bảng xếp hạng.

Nguyễn Bách

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...