Hạnh phúc đến từ làm vườn

18:55 | 14/05/2020

|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, làm vườn tại nhà giúp con người cảm thấy hạnh phúc như đi xe đạp, đi bộ hoặc thưởng thức bữa tối. Theo nghiên cứu này, những khu vườn tại các hộ gia đình có thể là chìa khóa để cuộc sống đô thị trở nên đáng sống hơn.

Khi các nhà lãnh đạo và hoạch định đô thị đưa ra giải pháp làm cho các thành phố trở nên bền vững và đáng sống hơn bằng cách đầu tư vào không gian ngoài trời, vườn xanh cộng đồng và các hoạt động giải trí như đi xe đạp và đi bộ, các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton (Mỹ) đã chỉ ra rằng một lợi ích đã bị bỏ qua - đó là hoạt động làm vườn tại các hộ gia đình.

hanh phuc den tu lam vuon
Làm vườn vừa cung cấp các lợi ích sức khỏe từ trái cây và rau quả tươi vừa thúc đẩy hoạt động thể chất và hỗ trợ cảm xúc

Nghiên cứu được thực hiện với hơn 370 người tham gia. Những người này đã sử dụng ứng dụng điện thoại di động có tên Daynamica để báo cáo tình trạng hạnh phúc của họ khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trong số 15 hoạt động hằng ngày.

Theo nghiên cứu này, mức độ hạnh phúc có được khi làm vườn tương tự như khi người tham gia đi xe đạp, đi bộ hoặc ăn tối. Làm vườn cũng là hoạt động duy nhất trong số 15 hoạt động hằng ngày mang lại cảm xúc cao hơn cho phụ nữ và những người có thu nhập thấp, so với nam giới và những người tham gia có thu nhập trung bình và cao. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cho dù làm vườn một mình hay với người khác cũng không có gì khác biệt, nhưng những người trồng rau báo cáo mức độ hạnh phúc trung bình cao hơn so với những người làm vườn cảnh.

Khi thực hiện nghiên cứu này, các giáo sư của Princeton đã ngạc nhiên khi phát hiện ra có nhiều người làm vườn hơn họ nghĩ và dường như nó liên quan đến mức độ hạnh phúc cao hơn, tác động đến năng lượng tinh thần lớn hơn. Nghiên cứu nhấn mạnh, làm vườn giúp rất hữu ích với những người thu nhập thấp và ít tiếp cận với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bởi làm vườn vừa cung cấp các lợi ích sức khỏe từ trái cây và rau quả tươi vừa thúc đẩy hoạt động thể chất và hỗ trợ cảm xúc. Các giáo sư đã kết luận: "Trong phong trào làm cho các thành phố trở nên đáng sống hơn, làm vườn có thể là một phần lớn trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống".

Tuy vậy, đó là câu chuyện ở Mỹ, nơi nhà cửa có diện tích trung bình thuộc hàng lớn nhất thế giới. Còn ở Việt Nam, đô thị đất chật người đông, để sử hữu một mảnh vườn tại thành phố hẳn nhiên không phải là tầng lớp thu nhập thấp. Nhưng kết quả của nghiên cứu này rất đáng để chúng ta tìm kiếm những giải pháp. Thực tế, đã có nhiều người làm vườn trên chính mái nhà của mình. Mặc dù sẽ vất vả hơn khi người “nông dân” phải di chuyển lên cao, nhưng đó cũng là một sự luyện tập rất tốt. Nhiều người cũng có thể tạo cho mình một vườn trên ban công và tiết kiệm diện tích bằng hệ thống chậu treo.

Với không gian hạn hẹp, vườn rau trái có thể thu gọn lại một số loại rau theo mùa nhất định hoặc cũng có thể là một “vườn” các loại rau gia vị như rau răm, húng, bạc hà, tía tô hay ớt… Vốn rất phong phú, lại chỉ cần một lượng nhỏ mỗi ngày, rau gia vị là một gợi ý lý tưởng để bạn thử nghiệm cho khu vườn của mình.

Cả một khu vườn hay chỉ là một vài chậu cây cũng cần sự chăm sóc hằng ngày, như vậy, nó tự nhiên hướng bạn vào một phạm vi trách nhiệm nhẹ nhàng, luyện cho bạn sự kiên trì. Đồng thời việc làm vườn cho bạn những cảm giác tuyệt vời khi có thể quan sát sự phát triển của cây và cuối cùng là niềm hạnh phúc khi được tận hưởng thành quả vun trồng của mình. Bạn hãy thử xem

H.T