Tự làm kem và son dưỡng da cho mùa đông

18:14 | 06/01/2013

3,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Công thức cực kỳ đơn giản, dễ làm này tạo ra một loại son dưỡng môi mềm mượt, ngọt ngào và giúp nuôi dưỡng, giữ ẩm cho môi bạn, đồng thời làm làn môi sáng bóng, nhất là vào những ngày đông hanh, lạnh.

Son dưỡng môi

Nguyên liệu hết sức dễ kiếm: một thìa vaseline hay petroleum jelly, 1/3 thìa mật ong.

Cách làm rất đơn giản. Đầu tiên hãy lấy vaseline và mật ong vào một chiếc hộp nhỏ có thể dùng được trong lò vi sóng và quay trong lò cho đến khi tan chảy. Bạn cũng có thể dùng phương pháp đun cách thủy để mật ong và vaseline tan chảy, hòa quện vào nhau.

Trộn đều hỗn hợp và ngâm trong chậu nước lạnh cho tới khi nguội hẳn mới sử dụng.

Phải đảm bảo tất cả các vật chứa được tiệt trùng bằng cách luộc qua nước sôi để ngăn việc vi khuẩn sinh sôi, làm hỏng chất dưỡng môi và ảnh hưởng không tốt đến môi bạn.

Bạn có thể giữ son dưỡng này 4-6 tuần ở nhiệt độ lạnh.

Làm kem dưỡng da với Lecithin

Lecithin là một hỗn hợp có mặt trong mô thực vật, động vật, lòng đỏ trứng và một nhóm các chất mỡ màu nâu. Trong các sản phẩm chăm sóc da, lecithin được sử dụng như là chất phụ gia tích cực và là một chất chuyển thể sữa. Lecithin đặc biệt hiệu quả trong việc kết hợp với vitamin A, D, F, B1, B6, PP, thúc đẩy sự xâm nhập sâu hơn các chất mỡ và có hoạt tính sinh học vào lớp biểu bì. Nó cũng làm giảm viêm và kích ứng trên da, kích thích tái tạo tế bào, cải thiện cấu trúc da, ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn. Lecithin là một chất chống ôxy hóa, bảo vệ da khỏi những tác động tiêu cực của các gốc tự do. Chính vì rất nhiều lợi ích này, bạn hãy thử tự chế những sản phẩm dưỡng da đơn giản, phù hợp cho từng loại da với lecithin. Dưới đây là một vài công thức để bạn tham khảo:

Kem dưỡng dành cho da khô

Chuẩn bị:

- 1 thìa cà phê lecithin

- 6 thìa nước hoa hồng

- 2 thìa cà phê dầu jojoba (có thể thay thế bằng dầu ô liu)

- 2 giọt tinh dầu phong lữ (Geranium)

Cách làm:

- Đun 6 thìa nước hoa hồng trên một nồi nước nhỏ với ngọn lửa nhỏ. Bạn đun cho đến khi chúng giảm thành nước cất (khoảng 1/2 chén nước)

- Kết hợp 1/2 chén nước cất với 1 thìa cà phê lecithin và dầu jojoba. Cho hỗn hợp vào bát và trộn đều.

- Thêm 2 giọt tinh dầu phong lữ để làm đẹp da và tạo mùi thơm.

- Pha trộn các thành phần trên vào máy xay sinh tố.

- Đổ kem dưỡng da chai có nắp đậy. Tốt nhất bạn nên để chúng trong tủ lạnh.

- Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm xong để chăm sóc làn da một cách tốt nhất.

Kem dưỡng cho da nhạy cảm

Chuẩn bị:

- 1 thìa cà phê lecithin

- 6 thìa tinh dầu phong lữ

- 2 thìa cà phê dầu bơ

- 2 giọt tinh dầu oải hương

Cách làm:

Thực hiện tương tự như cách làm trên. Đầu tiên, đun nóng dầu bơ rồi kết hợp cùng các nguyên liệu còn lại. Lưu ý, trộn thật đều hỗn hợp để được loại kem dưỡng có chất lượng tốt. Bạn có thể thoa lên da sau khi tắm hoặc sử dụng 1-2 lần/ngày.

Kem dưỡng dành cho da dầu

Chuẩn bị:

- 1 thìa cà phê lecithin

- 6 thìa nước hoa hồng

- 2 thìa cà phê dầu hạnh nhân

- 2 giọt tinh dầu manuka.

Cách làm:

Trộn đều các hỗn hợp trên trong một chiếc bát hoặc hộp. Sau đó, đậy kín hỗn hợp để thoa dần. Mỗi lần chỉ cần lấy một chút kem, không nên quá lạm dụng vì sẽ làm cho da bị nhờn hơn.

Phan Linh