Triều Tiên - một 'cường quốc hạt nhân đầy đủ'

10:52 | 07/01/2016

4,937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Như Petrotimes đã thông tin, nhờ có trữ lượng vô cùng lớn quặng phóng xạ trong lòng đất và được Liên Xô giúp đỡ từ đầu về mặt khoa học kỹ thuật, CHDCND Triều Tiên đã sớm thực hiện chương trình hạt nhân với nhiều tiến bộ vượt bậc. Đến nay, sau khi thử thành công vũ khí nhiệt hạch vào ngày 6/1/2016, Triều Tiên gần như đã hoàn thành giấc mộng “tranh hùng nguyên tử”.
trieu tien mot cuong quoc hat nhan day du

Những bước nhảy vọt trong nghiên cứu, chế tạo vũ khí hạt nhân cùng với những động thái thiếu thiện chí của CHDCND Triều Tiên đã khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại.

Ngày 14/10/2006, Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết 1718 yêu cầu Triều Tiên ngừng chương trình nghiên cứu chế tạo tên lửa, ngừng phóng tên lửa đạn đạo và hạn chế cung cấp cho Bình Nhưỡng những loại nguyên vật liệu và công nghệ có thể được sử dụng cho mục địch quân sự, đặc biệt là cho quá trình làm giàu uranium.

CHDCND Triều Tiên hứa sẽ từ bỏ chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân nếu không còn cảm thấy có sự đe dọa từ phía Mỹ.

Ngày 14/4/2009, Triều Tiên tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân của mình và rút khỏi cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Thực ra, đây là đòn trả đũa đối với nghị quyết ngày 5/4 của Hội đồng Bảo an chỉ trích việc Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh viễn thám.

Triều Tiên cũng ngang nhiên tuyên bố sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân và thử nghiệm phóng tên lửa liên lục địa “với mục đích phòng thủ”.

Cũng trong tháng 4/2009, Bình Nhưỡng đã yêu cầu đoàn công tác của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) rời khỏi Triều Tiên, chấm dứt sứ mệnh thanh sát hạt nhân ở đất nước này.

Ngày 25/5/2009, Triều Tiên lần thứ hai tiến hành thử vũ khí hạt nhân trong lòng đất có đương lượng nổ xấp xỉ 20 kiloton và phóng thử tên lửa đất-đối-không có bán kính hoạt động 80 km.

Trong tháng 5/2010, Triều Tiên tuyên bố đã tổng hợp thành công vật liệu nhiệt hạch phù hợp cho việc chế tạo bom hydro (bom H) và nếu loại bom này được chế tạo thành công thì sức mạnh của kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên sẽ tăng lên gấp hàng trăm lần.

Ngày 13/11/2010, tình báo Mỹ và Nhật đã phát hiện ra việc Bình Nhưỡng đang bắt tay xây dựng một lò phản ứng có công suất xấp xỉ 30 MW và sẽ tập trung hoàn thiện trong vòng vài năm. Từ đó, Mỹ liên tục cung cấp cho báo giới những hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang tập trung xây dựng lò phản ứng nước nhẹ.

Cuối năm 2010, Triều Tiên chính thức thừa nhận đang thực hiện mở rộng chương trình hạt nhân của mình, công khai hình ảnh hàng nghìn máy gia tốc ly tâm đang hoạt động tại nhà máy làm giàu uranium ở Trung tâm Yongbyon.

Trong tháng 2 năm 2011, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang đào một đường hầm đặc biệt tại khu vực Punggye-ri ở tỉnh Hamgyong, có thể để chuẩn bị phục vụ cho một vụ thử hạt nhân mới (đây cũng là nơi từng được tiến hành thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006 và 2009).

Ngày 24/8/2011, trong lần gặp gỡ với Tổng thống Nga Medvedev, lãnh tụ Triều Tiên lúc đó là Kim Jong-il đã ngỏ ý muốn nối lại các vòng đàm phán sáu bên.

Đến tháng 10/2011 đại diện Mỹ và Triều Tiên gặp nhau bàn về việc tiếp tục đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trước đó, trong tháng 9, Đại diện Triều Tiên và Hàn Quốc đã gặp nhau ở Bắc Kinh để bàn về vấn đề này.

Ngày 24/2/2012, đại diện Mỹ và Triều Tiên lại gặp nhau ở Bắc Kinh bàn về việc nối lại đàm phán sáu bên. Đây là lần hội đàm Mỹ - Triều đầu tiên về vấn đề này kể từ khi ông Kim Jong-un lên cầm quyền.

5 ngày sau đó, Bình Nhưỡng tuyên bố hạn chế hoạt động trong lĩnh vực quân sự và hạt nhân, từ bỏ chương trình thử vũ khí hạt nhân để đổi lấy nguồn viện trợ lương thực của Mỹ.

Nhưng chỉ đến tháng 5/2012, các chuyên gia Mỹ lại phát hiện những hoạt động tích cực tại nhà máy làm giàu uranium ở Yongbyon. Hình ảnh vệ tinh cho thấy nơi đây đang hoàn thiện xây dựng khu vực chứa lò phản ứng nước nhẹ công suất 25 – 30 MW

Cuối năm 2012, Hàn Quốc công bố Sách Trắng, nêu ý kiến các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc về việc Triều Tiên mở rộng chương trình hạt nhân của mình. Theo đó, Triều Tiên đã sản xuất được 40 kg plutonium bằng phương pháp làm giàu 4 lần. Lượng nguyên liệu này đủ để chế tạo từ 6 – 8 đơn vị vũ khí hạt nhân.

Ngày 12/2/2013, Triều Tiên lại một lần nữa tuyên bố thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân mới với đương lượng 5 kiloton – con số này được các chuyên gia Nga và Hàn Quốc xác nhận.

Bình Nhưỡng cho biết đây là đòn trả đũa trước lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ về việc Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh nhân tạo phục vụ mục đích quân sự và nghi có mang đầu đạn hạt nhân.

Ngày 7/3/2013, để trừng trị Triều Tiên về “tội” thử vũ khí hạt nhân, Hội đồng Bảo an lại ban hành lệnh trừng phạt mới, mở rộng ra nhiều lĩnh vực như kinh tế, tài chính, ngân hàng, xuất nhập khẩu, hàng không, hàng hải, ngoại giao, v.v.

Trong tháng 3/2014, Bình Nhưỡng lại tuyên bố sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân mới, được chế tạo với uranium làm giàu cao. Cũng trong thời gian đó, Triều Tiên đã phóng thử 30 quả tên lửa tầm ngắn về hướng biển Nhật Bản.

Trong tháng 11/2014, Triều Tiên đưa vào hoạt động nhà máy làm giàu uranium với hơn 2.000 máy gia tốc ly tâm, đồng thời hạ thủy tàu ngầm phóng tên lửa.

Tháng 12/2014, Viện khoa học an ninh quốc tế của Mỹ dự báo, với đà phát triển chương trình hạt nhân như hiện tại, đến năm 2020, Triều Tiên sẽ sở hữu 79 đơn vị vũ khí hạt nhân – một con số rất lớn.

Ngày 31/1/2015, Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố sẽ không đối thoại với chính quyền Mỹ với bất cứ lý do gì, về bất cứ vấn đề gì, kêu gọi quân đội sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh, thậm chí có thể là chiến tranh hạt nhân.

Một năm trôi qua kể từ ngày đó, thực tế đã diễn ra rất gần với các tiên lượng, dự đoán. Sáng 6/1/2016, Bình Nhưỡng công bố thử thành công vũ khí nhiệt hạch, gây chấn động toàn thế giới.

Các cường quốc hạt nhân hàng đầu như Mỹ, Nga, Trung Quốc trước nay còn nghi ngờ khả năng chế tạo bom H của Triều Tiên thì giờ đây cảm thấy choáng váng trước việc một quốc gia nhỏ bé và còn nghèo nàn về nhiều mặt lại có thể sở hữu một sức mạnh hạt nhân đáng sợ đến như vậy.

trieu tien mot cuong quoc hat nhan day du

Biên niên sử chương trình hạt nhân Triều Tiên

Chương trình hạt nhân Triều Tiên được bắt đầu khởi động từ những năm 1950, với những tiến bộ trong nghiên cứu phản ứng hạt nhân nguyên tử và sự tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nhân lực có chuyên môn sâu trong lĩnh vực này.

trieu tien mot cuong quoc hat nhan day du

Cả Trung Quốc và Mỹ đều bị Triều Tiên lừa

Cả thế giới đều bất ngờ trước vụ Triều Tiên thử hạt nhân sáng nay, 6/1. Với Trung Quốc, đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng, thì đây là vố đau cho uy tín của mình. 

trieu tien mot cuong quoc hat nhan day du

Triều Tiên vừa thử hạt nhân

8h30 phút sáng nay theo giờ VN, một vụ động đất 5,1 độ Richter đã xảy ra gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng vừa thử hạt nhân.

Thiện Tâm

Tass, RIA,