Hàn Quốc thông qua luật cấm ăn và bán thịt chó

18:22 | 09/01/2024

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật cấm ăn và bán thịt chó, chấm dứt một tập tục gây tranh cãi hàng thế kỷ qua, trong bối cảnh sự ủng hộ các quyền của động vật ngày càng tăng.

Dự luật cấm chăn nuôi, buôn bán và giết mổ chó để lấy thịt ăn, do đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền của Hàn Quốc đề xuất và đã được ủy ban nông nghiệp lưỡng đảng phê duyệt hôm 8/1. Văn bản này đã được Quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua ngày 9/1 với 208 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống và chỉ 2 phiếu trắng.

Hàn Quốc thông qua luật cấm ăn và bán thịt chó
(Ảnh minh họa)

Luật mới sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2027. Sau 3 năm nữa, bất cứ hành vi giết mổ, chăn nuôi hoặc buôn bán thịt chó cho con người tiêu thụ nào cũng bị coi là bất hợp pháp và có thể bị phạt từ 2 - 3 năm tù giam cũng như nộp phạt đến 30 triệu won (22.800 USD).

Ăn thịt chó từng được coi là cách tăng cường sức chịu đựng trong mùa hè ẩm ướt ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, tập quán này dần không còn phổ biến và chủ yếu chỉ tồn tại ở nhóm người cao tuổi.

Theo các nhà hoạt động, hầu hết chó đều bị điện giật hoặc treo cổ khi giết thịt. Trong khi đó, giới chủ chăn nuôi và buôn bán cho rằng họ đã có cải thiện, giúp việc giết mổ nhân đạo hơn.

Thái độ ủng hộ đối với lệnh cấm thịt chó ngày càng lớn dần dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol, người yêu động vật đã nhận nuôi 6 con chó và 8 con mèo. Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee cũng là người không đồng tình với việc tiêu thụ thịt chó.

Trong cuộc khảo sát được công bố hôm 8/1 bởi tổ chức tư vấn Nhận thức, Nghiên cứu và Giáo dục về Phúc lợi Động vật có trụ sở tại Seoul, hơn 94% người được hỏi cho biết họ không ăn thịt chó trong 1 năm qua. Khoảng 93% cho biết sẽ không ăn thịt chó trong tương lai.

Theo Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, tính đến tháng 4/2022, ước tính có khoảng 1.100 trang trại đang nuôi 570.000 con chó để phục vụ khoảng 1.600 nhà hàng.

Hiệp hội Chó thịt Hàn Quốc, liên minh gồm các nhà nuôi giống và bán chó, cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến 3.500 trang trại nuôi 1,5 triệu con chó và 3.000 nhà hàng.

G.M

Tổ chức động vật châu Á ủng hộ lời kêu gọi không ăn thịt chóTổ chức động vật châu Á ủng hộ lời kêu gọi không ăn thịt chó
TP HCM kêu gọi người dân không ăn thịt chóTP HCM kêu gọi người dân không ăn thịt chó

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan