Cả Trung Quốc và Mỹ đều bị Triều Tiên lừa

16:59 | 06/01/2016

9,261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cả thế giới đều bất ngờ trước vụ Triều Tiên thử hạt nhân sáng nay, 6/1. Với Trung Quốc, đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng, thì đây là vố đau cho uy tín của mình. Còn Mỹ thì tìm cách “chữa ngượng” khi nói rằng Triều Tiên không phải thử bom H.
tin nhap 20160106165652
Đài truyền hình Triều Tiên đưa thông báo nước này vừa thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (H) ngày 6/1

Sau vụ thử hạt nhân sáng nay của Triều Tiên, thế giới đã lên tiếng lo ngại và phản đối. Riêng Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức nào.

Các chuyên gia cho rằng cả Trung Quốc và Mỹ đều bất ngờ. Trung Quốc thì không được chính quyền Bình Nhưỡng thông báo về vụ thử hạt nhân hôm nay. Còn Mỹ, với sự góp sức của tin tức tình báo Hàn Quốc, cũng chỉ biết được Triều Tiên đang tiến hành dọn dẹp bãi thử Punggye-ri chứ không nắm chắc là sẽ có vụ thử này.

Chả thế mà lên tiếng ngay sau khi được thông báo về vụ thử vũ khí của Triều Tiên, chính quyền Mỹ lúc đầu nói rằng chưa thể xác nhận thông tin từ phía Triều Tiên, nhưng sau đó cam kết “sẽ có phản ứng thích hợp đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào”.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết không quân nước này đã điều các máy bay trinh sát chuyên dụng tới bán đảo Triều Tiên để xác minh vụ việc, thu thập mẫu và phân tích thành phần không khí. Trả lời phỏng vấn CNN, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết phải mất vài ngày thậm chí vài tuần để thu thập và phân tích dữ liệu xác định liệu đợt thử nghiệm hôm nay của Triều Tiên có thành công hay không.

Tuyên bố trên Reuters, một quan chức quân sự Mỹ nói rằng Triều Tiên chưa thể có bom nhiệt hạch (tức bom H).

Hồi tháng 12/2015, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố Bình Nhưỡng đã phát triển được một quả bom H. Khi đó nhiều chuyên gia phương Tây đã lên tiếng nói rằng Triều Tiên còn lâu mới chế tạo được bom H.

Theo Crispin Rovere, chuyên gia về chính sách hạt nhân và kiểm soát vũ khí người Australia, quả bom mà Triều Tiên thử nghiệm hôm nay có thể cùng kích cỡ với quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima nhưng chắc chắn không phải là bom H. Nếu là bom H, tiếng nổ của quả bom đó sẽ lớn hơn gấp 10 lần so với những gì đã diễn ra.

Có thể vụ thử hôm nay chỉ là giai đoạn đầu của quá trình thử nghiệm bom H. Để kích hoạt phản ứng phân hạch của bom H, Triều Tiên phải cho nổ một quả bom nguyên tử.

Nhưng Triều Tiên thì khẳng định đây là vụ thử bom H. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA sáng nay khẳng định: “Với thành công tuyệt đối của cuộc thử bom hydro, chúng ta đã gia nhập hàng ngũ các cường quốc hạt nhân”. KCNA nói quả bom được thử hôm nay là một đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ.

Cuối bản tin, Triều Tiên nhấn mạnh sẽ hành xử “như một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm” và cam kết sẽ không sử dụng bom hạt nhân trước trừ khi chủ quyền bị xâm phạm. Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ không chuyển giao công nghệ hạt nhân cho bất kỳ bên nào khác.

Dù là bom hạt nhân hay bom H thì đây đã là vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên và được coi là sự thách thức trực tiếp của Bình Nhưỡng đối với những nước từng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải “trả giá đắt” nếu tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân của mình.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã 3 lần áp đặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên vào các năm 2006, 2009 và 2013 sau các vụ thử hạt nhân của nước này. Việc không thể ngăn chặn Triều Tiên tiến hành vụ thử thứ 4 sẽ khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gánh chịu sức ép khủng khiếp của việc phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa.

Trong đó, mất mặt nhất là Trung Quốc. Vụ thử hạt nhân hôm nay là đòn giáng vào uy tín của Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, và dập tắt mọi hi vọng về việc nối lại đàm phán sáu bên với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trước đó Bắc Kinh đã có nhiều động thái thúc đẩy nối lại đàm phán.

tin nhap 20160106165652

Biên niên sử chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên

Chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên được bắt đầu khởi động từ những năm 1950, với những tiến bộ trong nghiên cứu phản ứng hạt nhân nguyên tử và sự tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nhân lực có chuyên môn sâu trong lĩnh vực này.

tin nhap 20160106165652

Phản ứng quốc tế với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Sau tuyên bố của Triều Tiên về việc thử thành công bom nhiệt hạch, Nhật Bản đã ngay lập tức lên tiếng về hành động này.

tin nhap 20160106165652

Triều Tiên vừa thử hạt nhân

8h30 phút sáng nay theo giờ VN, một vụ động đất 5,1 độ Richter đã xảy ra gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng vừa thử hạt nhân.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN