Phản ứng quốc tế với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

11:51 | 06/01/2016

2,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau tuyên bố của Triều Tiên về việc thử thành công bom nhiệt hạch, Nhật Bản đã ngay lập tức lên tiếng về hành động này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một phát biểu với Reuteurs đã khẳng định hành động thử hạt nhân của Triều Tiên là một mối đe dọa đối với Nhật Bản và hành động này không thể được dung thứ. Ông Abe cũng nói thêm, hành động của Triều Tiên rõ ràng đã vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là một thách thức lớn đối với các nỗ lực quốc tế về việc không phổ biến hạt nhân.

phan ung quoc te voi vu thu hat nhan cua trieu tien
Vị trí bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Cũng giống như Nhật Bản, nước Pháp cũng lên án hành động thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên và kêu gọi những phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế đối với hành động này. 

Còn trong một diễn biến khác, sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ngay lập tức chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về phản ứng của Hàn Quốc đối với thử nghiệm của Triều Tiên. Bà Park Geun-hye nhận định thử nghiệm hạt nhân không chỉ là một hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, mà còn là một mối đe dọa cho tương lai của Hàn Quốc, và một thách thức đối với hòa bình và ổn định quốc tế. Bà cũng khẳng định sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết, bao gồm cả kêu gọi lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, để “phía Bắc sẽ phải trả giá cho việc thử nghiệm hạt nhân". 

Trong khi đó, Australia đã tuyên bố sẽ hành động để tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Trong tuyên bố của Ngoại trưởng Julie Bishop, ông cho rằng hành động thử hạt nhân của Triều Tiên là một hành vi khiêu khích và rất nguy hiểm. “Hành đông thử hạt nhân ngày hôm nay của Triều Tiên đã chỉ rõ vị thế bất hảo của quốc gia này và tiếp tục là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế” - ông Bishop nhấn mạnh.

Lúc 11h trưa nay, theo giờ Việt Nam, hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA đã phát đi thông báo rằng nước này vừa thử nghiệm bom nhiệt hạch và vụ thử đã thành công. Đây là vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên trong 10 năm trở lại đây.

 

P.V