TP HCM: Lại phát hiện măng chứa chất nhuộm màu

22:08 | 21/04/2016

1,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế TPHCM) xác nhận 4/4 mẫu măng tươi và khô được kiểm nghiệm có chứa chất nhuộm màu.

Thông tin từ Chi cục cho biết, sau khi tiếp nhận cảnh báo từ Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP HCM, Chi cục đã triển khai lấy 4 mẫu măng tươi đã luộc và măng khô tại 2 khu chợ trên địa bàn thành phố. Các mẫu măng đã được đưa đi phân tích tại Viện vệ sinh y tế công cộng TP HCM.

Kết quả cho thấy 4/4 mẫu đều phát hiện có chứa chất nhuộm màu vàng Auramine O. Hàm lượng chất vàng Auramine O được phát hiện lần lượt là 11,84µg (microgram) một kg và 41,35µg một kg ở 2 mẫu măng khô. Hai mẫu măng luộc có hàm lượng 17,06µg một kg và 3108,94 µg một kg.

tp hcm lai phat hien mang chua chat nhuom mau
Cở sở ngâm măng trong hóa chất bị lực lượng chức năng phát hiện

Sau khi có kết quả phân tích trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đã tiến hành kiểm tra, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm măng chứa chất cấm; đồng thời tham mưu cho Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi luộc, măng khô và các sản phẩm có chất Auramine O trên địa bàn.

Đây chất màu tổng hợp, chủ yếu nhập từ Trung Quốc, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ và dùng sản xuất sơn quét tường... Chất này nằm trong danh mục cấm của Bộ Nông nghiệp. Từ ngày 1/7, người sản xuất, buôn bán, sử dụng chất này trong thực phẩm có thể chịu tù đến 20 năm.

Hồi đầu năm, cảnh sát môi trường cũng phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất măng chua, dưa muối ở quận 12 có sử dụng chất Auramine O để nhuộm màu. Chất này khi tồn dư trong thức ăn sẽ gây ra ngộ độc cấp tính cho con người như méo miệng, phù nề, nghiêm trọng hơn có thể gây liệt cơ, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, tăng huyết áp, tăng nguy cơ ung thư và nguy cơ sảy thai.

Nguyên Phương