Tiêm vaccine ComBe Five thay vaccine Quinvaxem

20:05 | 16/04/2018

572 lượt xem
|
Từ tháng 5/2018, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ thay vaccine 5 trong 1 Quinvaxem sang vaccine ComBe Five. Vaccine mới này phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viên phổi/viêm màng não mủ do vì khuẩn Hib. 
tiem vaccine combe five thay vaccine quinvaxem

Ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, do nhà sản xuất Berna Biotech ngừng sản xuất vaccine Quinvaxem, số vaccine còn lại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến sẽ dùng hết trong tháng 5 tới.

Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi vaccine. “Vaccine thay thế Quinvaxem là vaccine ComBe Five cũng là vaccine 5 trong 1, có thành phần tương tự và hiệu quả phòng bệnh như Quinvaxem”, ông Dương cho biết.

Vaccine ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành từ tháng 5/2017. Vaccine này cũng phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vaccine này đã được sử dụng tại 43 quốc gia.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, kết quả sử dụng vaccine ComBe Five tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 có ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện ngày thứ nhất sau tiêm vaccine, bao gồm phản ứng đau tại chỗ tiêm, quầng đỏ với tỷ lệ 5-15%, sốt tỷ lệ từ 34-39%, không ghi nhận phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm.

Dự kiến, việc chuyển đổi vaccine này sẽ triển khai trên toàn quốc trong tháng 6,7 tới. Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai trước tại 4 tỉnh: Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp trong tháng 5 tới, sau đó sẽ triển khai trên diện rộng tại hơn 11.000 điểm tiêm chủng.

Hiện nay, vaccine Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho tới khi được thay thế bằng vaccine mới. Vaccine ComBe Five thay thế vaccine Quinvaxem là miễn phí.

Lịch tiêm vaccine mới không thay đổi số với tiêm vaccine Quinvaxem. Cụ thể, trẻ dưới 1 tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi lúc 2, 3, 4 tháng tuổi. Trẻ đã được tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine Quinvaxem, thì tiêm mũi 3 vaccine ComBe Five bình thường, để bảo đảm phòng bệnh tối đa với 3 mũi tiêm vaccine 5 trong 1, ông Trần Như Dương cho biết.

Cũng trong năm nay, từ tháng 8 tới, bên cạnh việc cho trẻ uống 3 liều vaccine bại liệt khi 2, 3, 4 tháng tuổi, trẻ sẽ được tiêm thêm một mũi vaccine bại liệt IPV lúc 5 tháng tuổi trong Chương trình tiêm chủng thường xuyên.

Báo điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.