Sẽ bổ sung thêm 2,8 triệu liều vaccine "5 trong 1"

19:59 | 04/01/2024

66 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế vừa giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức mua sắm, đấu thầu thêm 2,8 triệu vaccine 5 trong 1 sử dụng trong năm 2024 và tiêm bù cho trẻ của năm 2023.

Việc này giúp ổn định nguồn cung vaccine 5 trong 1 (DTP-HepB-HiB) cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên cả nước.

Theo tính toán, từ thời điểm đặt hàng đến khi hoàn tất cả thủ tục và có được vaccine phải mất từ 3-5 tháng. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn đang gấp rút hoàn thành các quy trình. Dự kiến, trong tháng 3-4 tới có thể cung cấp lô vaccine đầu tiên.

Sẽ bổ sung thêm 2,8 triệu liều vaccine
Tiêm vaccine cho trẻ (ảnh minh họa).

Số vaccine này đáp ứng đủ 100% nhu cầu tiêm bù của năm 2023 và đảm bảo đủ vaccine tiêm cho trẻ sinh trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết dương lịch vừa qua, một số địa phương đã triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 (do Chính phủ Australia viện trợ) cho trẻ trong độ tuổi và những trường hợp tiêm bù, tiêm bổ sung.

Vaccine 5 trong 1 phòng các bệnh gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vaccine này được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, miễn phí cho trẻ em.

Ngoài vaccine 5 trong 1, còn có 9 vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đã bắt đầu được phân bổ, chuyển đến các viện, viện Pasteur, viện dịch tễ, khu vực bằng đường bộ và đường hàng không. Dự kiến, trong vòng 1 tuần nữa, vaccine sẽ "bao phủ" đến các tỉnh, thành để tiêm miễn phí cho trẻ.

9 vaccine này gồm: vaccine phòng lao (BCG), vaccine viêm gan B, vaccine bại liệt uống (OPV), vaccine sởi, vaccine phối hợp sởi-rubella, vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT), vaccine uốn ván và vaccine phối hợp uốn ván - bạch hầu (Td).

Riêng vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp - vaccine mới trong Chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến được triển khai từ quý II năm nay.

G.M

Phê duyệt Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030Phê duyệt Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng đến năm 2030
Năm 2024, dự kiến tiêm miễn phí vaccine phòng rotavirus cho trẻNăm 2024, dự kiến tiêm miễn phí vaccine phòng rotavirus cho trẻ

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank