Cuối tháng 12/2018 sẽ triển khai vắc-xin ComBE Five trên toàn quốc

20:00 | 06/12/2018

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ cuối tháng 12/2018, vắc-xin ComBE Five (5 trong 1) thay thế vắc-xin Quinvaxem sẽ được triển khai đại trà trên toàn quốc.  
cuoi thang 122018 se trien khai vac xin combe five 5 trong 1 tren toan quocThay vaccine Quinvaxem sang ComBE Five tại 7 tỉnh, thành
cuoi thang 122018 se trien khai vac xin combe five 5 trong 1 tren toan quocTiêm vaccine ComBe Five thay vaccine Quinvaxem

Thông tin trên được GS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết tại Hội thảo Hướng dẫn triển khai vắc-xin ComBE Five trên toàn quốc được tổ chức tại TP HCM ngày 6/12.

Theo GS. Đặng Đức Anh, hiện nay Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã có sẵn 550.000 liều vắc-xin ComBE Five và lượng vắc-xin này sẽ được chuyển đến các địa phương trong thời gian sớm nhất. Dự kiến cuối tháng 12/2018 vắc-xin sẽ được chuyển đến từng khu vực và phân phối cho từng địa phương.

GS Anh cho biết thêm: “Địa phương nào có lịch tiêm chủng cuối tháng thì cuối tháng 12 sẽ được thực hiện tiêm chủng vắc-xin mới ngay, địa phương nào có lịch tiêm chủng đầu tháng thì sẽ triển khai vào đầu tháng 1/2019”.

Trung bình mỗi tháng cả nước có nhu cầu sử dụng khoảng 450.000 liều vắc-xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó, số lượng vắc-xin sẵn có chỉ đáp ứng được 1 tháng sử dụng. Vì thế trước mắt, các địa phương triển khai tiêm ngừa cho trẻ đến lịch tiêm chủng (trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi), với những trẻ đã trễ lịch tiêm chủng (trên 4 tháng tuổi) sẽ được tổ chức tiêm bù sau khi nguồn vắc-xin được tiếp tục cung ứng đủ.

cuoi thang 122018 se trien khai vac xin combe five 5 trong 1 tren toan quoc
Vắc-xin ComBE Five (5 trong 1) thay thế vắc-xin Quinvaxem sẽ được triển khai đại trà trên toàn quốc từ cuối tháng 12/2018

Được biết, tháng 1/2019 Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ tiếp tục nhập thêm vắc-xin ComBE Five để đáp ứng nhu cầu của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Trước khi mở rộng triển khai trên toàn quốc, từ tháng 10/2018, Dự án tiêm chủng quốc gia đã triển khai tiêm ngừa vắc-xin ComBE Five quy mô nhỏ tại 889 xã, phường tại 7 tỉnh gồm Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu với 17.356 trẻ được tiêm, đạt tỷ lệ tiêm chủng 75,6%.

Trong các trường hợp đã triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five, có 964 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm như sốt, sưng đau vết tiêm, chiếm 5,5% - thấp hơn tỷ lệ phản ứng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Đặc biệt, ghi nhận 3 trẻ có phản ứng nặng sau tiêm gồm 2 trẻ ở tỉnh Bình Định và 1 trẻ ở tỉnh Bắc Giang. Trong đó bé trai 3,5 tháng tuổi ở huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xuất hiện phản ứng sốt cao 39,5 độ sau tiêm, co giật và được xử trí hạ sốt, thở oxy, sau đó chuyển viện lên Bệnh viện tỉnh Bình Định. Tại đây trẻ có biểu hiện suy hô hấp, có cơn ngừng thở, được đặt nội khí quản, điều trị tích cực bằng kháng sinh và trẻ phục hồi sau 1 tuần nằm viện. Hội đồng chuyên môn tỉnh Bình Định đã kết luận trẻ có phản ứng sốt cao, co giật, suy hô hấp sau tiêm chủng.

Tương tự, hai trường hợp khác ở tỉnh Bình Định và Bắc Giang trẻ có biểu hiện tím tái sau tiêm và đã được xử trí tại chỗ, trẻ hồi phục ngay sau đó. Kết luận của hội đồng chuyên môn các địa phương cho thấy, đây là phản ứng phản vệ sau tiêm vắc-xin.

cuoi thang 122018 se trien khai vac xin combe five 5 trong 1 tren toan quoc
Tiêm chủng cho trẻ

“Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định vắc-xin ComBE Five an toàn và đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thể yên tâm triển khai đại trà trên toàn quốc”, GS. Đặng Đức Anh khẳng định.

Mục tiêu mà Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đặt ra là trên 95% trẻ em được tiêm chủng đủ 3 mũi vắc-xin ComBE Five trong năm 2019.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.