Thanh tra Chính phủ giữ quan điểm vụ Đại học Quốc gia Hà Nội!

10:44 | 14/01/2013

2,222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thực hiện Quy chế công khai, liên quan đến những sai phạm trong liên doanh, liên kết đào tạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có Thông báo nội dung kết luận số 1376/KL-TTCP.

>> Có hay không việc lập "sân sau” ở Đại học Quốc gia Hà Nội?

>> Những diễn biến bất ngờ sau kết luận thanh tra ở Đại học Quốc gia Hà Nội

>> Thanh tra Chính phủ nói về cuộc thanh tra ĐH Quốc gia Hà Nội

Sai phạm tại ĐHQGHN vẫn còn nhiều vấn đề cần làm rõ!

 

Theo Quy chế công khai, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì TTCP phải công bố kết luận thanh tra.

Trong thông báo kết luận số 97/TBKL-TCCP do Phó tổng TTCP Ngô Văn Khánh ký cho biết, sau khi có Kết luận thanh tra ngày 28/6/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo TTCP làm việc với các Bộ, ngành: Bộ Tài chính; C48 Bộ Công an; Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT), Bộ Tư pháp, Ủy ban Dân tộc và ĐHQGHN.

Tiếp thu ý kiến tham gia của các Bộ, ngành và xem xét ý kiến giải trình của ĐHQGHN và Ủy ban Dân tộc về nội dung Kết luận thanh tra (KLTT) số 1376/KL-TTCP ngày 08/6/2012, ngày 13/9/2012 TTCP đã ký văn bản số 2326/TCCP-V.III và số 2327/TCCP-V.III báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan điểm giữ nguyên nội dung đã nêu trong KLTT báo cáo Chính phủ ngày 08/06/2012.

Tuy nhiên, qua làm việc giữa TTCP với Bộ GD-ĐT và ý kiến tại Công văn số 104/BGD&ĐT-GDĐH ngày 06/8/2012 của Bộ GD-ĐT xác đinh vi phạm của ETC trong liên kết đào tạo quốc tế và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xử lý văn bằng đã cấp theo hướng: “Căn cứ theo các quy định hiện hành, xem xét điều kiện pháp lý và các điều kiện đảm bảo chất lượng của chương trình liên kết đào tạo để quyết định công nhận hay không công nhận văn bằng cử nhân, thạc sỹ do đối tác nước ngoài liên kết đào tạo với ETC đã cấp cho học viên”.

Căn cứ các quy định và ý kiến của Bộ GD-ĐT, TTCP kiến nghị sửa điểm 1.2 phần 1 Mục D KLTT số 1376/KL-TTCP như sau: “Xem xét để quyết định công nhận hoặc không công nhận văn bằng cử nhân, thạc sĩ do đối tác nước ngoài liên kết đào tạo với ETC đã cấp cho học viên theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định số 77/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 20/12/2007 của Bộ GD-ĐT. Kết luận trước đó đề nghị xem xét không công nhận số văn bằng đào tạo sai quy định.

Ngoài điểm chỉnh sửa này ra, TTCP giữ nguyên quan điểm đã nêu trong bản kết luận 1376/KL-TTCP cho dù ngày 20/11, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 382/TB-VPCP truyền đạt lại ý kiến kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp xử lý sau thanh tra công tác quản lý Nhà nước trong việc liên doanh, liên kết đào tạo ĐH và sau ĐH của ĐHQGHN giai đoạn 2006-2010.

Một cán bộ thanh tra Chính phủ cho biết: “Trong thông báo số 382/TB-VPCP, không có bất kì thông tin nào nói đến kết luận số 1376/KL-TTCP là chưa chính xác hay yêu cầu điều chỉnh lại. Như vậy có thể nói Thủ tướng đã đồng ý với Kết luận thanh tra này”.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ ngày 10/1, trả lời câu hỏi của về việc trong khi Kết luận thanh tra của TTCP khẳng định có một số nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong liên kết đào tạo tại ĐHQGHN nhưng trong thông báo số 382/TB-VPCP thì lại đề nghị tiếp tục làm rõ. Vậy phải chẳng TTCP chưa có đầy đủ chứng cứ pháp lý về những sai phạm này?

Ông Ngô Văn Khánh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: “Chúng tôi chịu trách nhiệm về kết luận của mình. Cở sở để đưa ra kết luận đã nói đủ ở trong kết luận, nếu không đủ rõ thì không thể kết luận được vì đối tượng sẽ không nghe và Thủ tướng cũng không đồng ý.”

Ngoài ra, ông Khánh cũng cho biết thêm: Vụ sai phạm ở ĐHQGHà Nội còn nhiều vấn đề cần giải quyết tiếp. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT đang giám sát việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm được TTCP chỉ ra.

Ngoài ra, Thủ tướng còn giao ngành công an cùng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục làm rõ việc trích nộp học phí trong liên kết đào tạo và trích 0,15% ngân sách Nhà nước để ngoài sổ sách có vi phạm hình sự hay không”.

Nhóm phóng viên Petrotimes