Cảnh sát Hình sự Hà Nội

Những cuộc truy bắt sinh tử

07:06 | 19/08/2016

2,903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối mặt với hiểm nguy là chuyện thường ngày của các chiến sĩ Cảnh sát Hình sự (CSHS) nói chung và CSHS Công an TP Hà Nội nói riêng. Trong “nghề” hình sự, có những giây phút mà người lính phải quyết định rất nhanh, chuẩn xác để vừa đảm bảo an toàn cho đồng đội, vừa đảm bảo thành công của chuyên án. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thành lập Lực lượng CAND, chúng tôi đã được các điều tra viên kỳ cựu thuộc Phòng CSHS Công an TP Hà Nội trải lòng về những cuộc truy bắt mà các anh ở giữa lằn ranh giữa sự sống và cái chết…

Cuộc đấu súng khốc liệt bắt trùm ma túy Sồng A Gia

Sau “đại án” ma túy Vũ Xuân Trường - Xiêng Phêng, tình hình buôn bán cái chết trắng từ Tây Bắc về Hà Nội dường như không có dấu hiệu thuyên giảm. Suốt từ năm 2000 đến 2004, lực lượng phòng chống ma túy Công an Hà Nội đã âm thầm điều tra và bất ngờ phá vỡ một đường dây ma túy xuyên quốc gia lớn dưới sự chỉ đạo của Sồng A Gia - kẻ được mệnh danh là “con sói của rừng già Tây Bắc”.

nhung cuoc truy bat sinh tu
Cảnh sát Hình sự chuẩn bị lên đường đánh án

Thượng tá Ngô Văn Đáp, nguyên Đội phó Đội Điều tra trọng án, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội kể: Khoảng tháng 8-2003, thông qua hoạt động nghiệp vụ các trinh sát của Công an huyện Thanh Trì phối hợp cùng với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC47 đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Khánh (SN 1966, thường trú tại ngõ Thiên Hùng, Đống Đa, Hà Nội) thu được 176,797 gam hêrôin. Cùng thời gian đó, Cơ quan Điều tra cũng bắt giữ Đinh Mạnh Cường (SN 1964, trú tại thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La) về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy.

Từ lời khai của Đinh Mạnh Cường, Ban Chuyên án đã xác định được hai đối tượng người dân tộc chuyên cung cấp hêrôin cho Cường là Giàng A Thào và Sồng A Gia, đều trú tại xã Lóng Luông (Mộc Châu, Sơn La). Kế hoạch bắt Thào và Gia được Ban Chuyên án yêu cầu phải tiến hành khẩn trương, tránh để chúng biết tin đồng bọn bị bắt mà bỏ trốn. Nơi rừng núi hiểm trở, muốn bắt được chúng phải có phương án chuẩn bị chu đáo và điều đặc biệt là phải tạo được yếu tố bất ngờ.

Theo tài liệu các trinh sát thu thập được, Sồng A Gia là người dân tộc Mông nhưng rất khôn ranh, lắm mưu ma chước quỷ. Để tránh sự phát hiện của công an, hắn thường cố thủ trong nhà, rất ít khi ra ngoài. Trong nhà ông trùm bao giờ cũng có vũ khí nóng như lựu đạn, súng và y sẵn sàng nổ súng nếu cần. Tại nhà y cũng luôn thường trực hàng chục tay chân để báo động khi có người lạ và sẵn sàng tiếp chiến bằng vũ khí nóng. Nguồn ma túy cung cấp cho hắn tập kết tại một bản bên kia biên giới Việt - Lào. Chuyến đánh án lần này mục tiêu quan trọng nhất của lực lượng Công an Hà Nội là phải bằng mọi cách lọt vào hang ổ để bắt bằng được hắn, triệt phá tận gốc đường dây buôn bán cái chết trắng.

nhung cuoc truy bat sinh tu
Công an TP Hà Nội diễn tập chống khủng bố

18 giờ 30 phút ngày 13-1-2004 trong khi người dân thành phố Hà Nội đang nhộn nhịp lễ tiễn ông Táo về trời, có một đoàn chiến sĩ Công an nhận lệnh rời Hà Nội lên Sơn La. Họ được trang bị đầy đủ súng và áo giáp chống đạn, sẵn sàng đối mặt với những tình huống nguy hiểm nhất. Đích ngắm của họ là bản Tà Dê (xã Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La). Trước khi lên đường, Công an Hà Nội đã được Công an Sơn La cho biết đường đi từ thị trấn Mộc Châu vào bản có địa hình cực kỳ hiểm trở. Phải đi qua một đỉnh dốc cheo leo là đỉnh Lũng Xá rồi mới tới một con đường độc đạo để vào bản. Con đường này dài chừng 5km và do quá hẹp nên ôtô có tốt mấy cũng chịu, muốn vào chỉ có một cách duy nhất là cắt rừng mà cuốc bộ. Điểm cố thủ của tên trùm đường dây buôn bán ma túy này là một ngôi nhà gỗ nằm sâu mãi cuối bản.

Ngày cận tết mưa và lạnh thấu xương, 4 chiếc xe đặc chủng của Công an Hà Nội bám theo con đường chạy ven lòng hồ sồng Đà ngược lên Tây Bắc theo tuyến Trung Hòa - Thanh Sơn - Mường Cơi - Phù Yên. Con đường này hiểm trở vô cùng khi chúng được nối nhau bằng những đường cua tay áo liên tục. Xe đến Mường Cơi thì sương mù dày đặc phủ kín cả đường đi. Tất cả sông núi đèo dốc đều bao phủ bởi một màu trắng đặc sệt khiến không thể phân biệt được bên nào là vách núi, bên nào là vực thẳm.

4 chiếc xe đặc chủng lầm lũi bám nhau nhích dần từng mét. Thế rồi mất gần một giờ đồng hồ, cuối cùng cũng vượt qua được đèo Bun, một ngọn đèo vừa cao vừa trơn như bị ai bôi mỡ. Quá nửa đêm đoàn xe mới đến bến phà Vạn Yên. Tất cả anh em trong đoàn đều mệt phờ vì đói và căng thẳng bởi sương mù. “Trong lúc chờ gọi phà, tổ công tác tranh thủ xuống xe lót dạ bằng xôi và thịt gà mang theo. Một số chiến sĩ trẻ nhìn thấy thịt gà thì lắc đầu vì dịp ấy đang bùng phát dịch cúm gà. Nhưng được khoảng 30 phút đứng dưới mưa lạnh, bụng đói cồn cào, 5 con gà luộc sẵn sạch bách” - Thượng tá Đáp nhớ lại.

Khoảng 1 giờ đêm ngày 23 tết, lực lượng đánh án đã vào địa điểm tập kết. Theo kế hoạch của Ban Chuyên án, việc đột kích vào hang ổ của tên trùm sẽ do các điều tra viên Đội Điều tra trọng án, Công an huyện Thanh Trì cùng Công an Sơn La thực hiện. Các chiến sĩ phải đỗ xe tại một nơi kín đáo, rồi tăng bo đi vào.

Sau nhiều giờ đi bộ dưới trời mưa tầm tã, cuối cùng họ cũng đã tiếp cận được ngôi nhà của tên trùm. Mặc dù lúc đó là rạng sáng, nhưng trong nhà vẫn còn đang cuộc rượu. Ông trùm đang thết một vị khách đặc biệt từ Lào mang “hàng trắng” sang. 7 trinh sát chia nhau chốt chặn ở tất cả các lối có thể ra hoặc vào ở xung quanh căn nhà rồi bất ngờ đạp tung cửa xông vào bên trong. Đồng thời tránh việc ông trùm lu loa ra bên ngoài báo hiệu ứng cứu, các trinh sát ngay sau khi lọt vào bên trong đã lập tức chốt kín tất thảy các cửa.

nhung cuoc truy bat sinh tu
“Con sói già Tây Bắc” Sồng A Gia đã sa lưới sau màn đấu súng nghẹt thở

Bị tấn công bất ngờ ông trùm rất hoảng hốt nhưng vốn là kẻ mưu cao nên y đã lấy lại bình tĩnh rất nhanh. Y vờ xin phép ra pha nước mời khách để định lấy súng chống trả lực lượng truy bắt hòng thoát thân. Nhưng ý đồ của y đã không qua được mắt các trinh sát. Một khẩu súng kíp và một khẩu colt đã lập tức bị thu giữ. 30 bánh hêrôin, 800 viên hồng phiến và rất nhiều tài liệu ghi chép việc buôn bán ma túy đã được chôn giấu kỹ càng đã bị thu giữ.

Ngay sau đó tên sói già và vị thượng khách người Lào (sau này được làm rõ là Gư A Sông) cùng hòm tang vật đã bị các trinh sát áp giải rời bản Tà Dê. Lúc này trời đã tang tảng sáng. Đám người cảnh giới của ông trùm dọc theo con đường độc đạo vào bản phát hiện được lực lượng truy bắt và từ trên vách núi chúng đã dùng súng bắn thẳng vào các trinh sát nhằm giải thoát cho ông trùm. Trong tình thế vô cùng nguy hiểm đó, các chiến sĩ quả cảm đã xác định dù khó khăn đến đâu cũng quyết tâm phải đưa bằng được đối tượng cùng hòm tang vật về Cơ quan Công an.

Sau khi điều được một chiếc xe công nông từ đỉnh dốc Lũng Xá xuống, tên trùm cùng hòm tang vật đã được đẩy lên xe, nhiều chiến sĩ phải bám ở hai bên thành xe bắn yểm trợ. Những tiếng nổ chát chúa vang lên, khói thuốc súng mù mịt. Nhiều phiến đá bên sườn núi bị đạn bắn, tóe thành những mảnh nhỏ văng tứ tung. Sau chừng 20 phút đấu súng, chiếc xe công nông đã an toàn rời khỏi bản.

Cùng ngày, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát điều tra cũng đã có mặt tại Mộc Châu để tiếp ứng, dẫn giải các đối tượng về Hà Nội. Thiếu tá Đặng Việt Quảng (nguyên điều tra viên Đội Điều tra trọng án, Phòng CSHS) khi đó ngồi ở hàng ghế sau của chiếc xe U-oát cùng một đồng đội “kẹp” chặt đối tượng Gư A Sông. Có lẽ do đã quá mệt mỏi, cộng với đường trơn cua gấp, cán bộ lái chiếc xe U-oát đã không làm chủ tốc độ và lao vào một ổ voi bên vách núi. Một tiếng phanh cháy đường vang lên, trục sau của chiếc xe gãy gập. Cú đạp phanh khiến Thiếu tá Quảng bị đập mạnh người vào ghế lái gây chấn thương vùng mặt. Sau khi được sơ cứu, Thiếu tá Quảng cùng đoàn công tác tiếp tục lên đường về Hà Nội. Khi đưa đối tượng về trụ sở cơ quan Cảnh sát Điều tra các anh mới thở phào nhẹ nhõm…

Cú lên đạn từ… thắt lưng

Trung tá Trần Nhật Tân, Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát Truy nã (PC52) Công an TP Hà Nội cũng chưa thể quên được khoảnh khắc đối mặt với tử thần trong cuộc truy bắt đối tượng Huy "Bá Kiến". Nổ súng nhanh hơn đối tượng vài phần trăm giây, Trung tá Tân vừa bảo vệ được bản thân, đồng đội, lại bắt gọn một đối tượng truy nã nguy hiểm.

nhung cuoc truy bat sinh tu
Thượng tá Ngô Văn Đáp - người đã trực tiếp đi bắt Sồng A Gia

Trong hồ sơ của lực lượng Cảnh sát Hình sự còn lưu giữ thời điểm cuối những năm 90 của thế kỷ trước Vũ Quang Huy (tức Huy "Bá Kiến", SN 1974 trú tại Khương Trung, Đống Đa, Hà Nội) là một trong những "hung thần đường phố". Mỗi khi gây án Huy đều mang theo hàng nóng. Cho đến đầu năm 1998 trong một vụ vây bắt sới bạc tại Thanh Trì, Huy "Bá Kiến" đã sa lưới pháp luật.

Tuy nhiên, ngay trong đêm đầu tiên bị bắt giữ, lợi dụng sơ hở của các cán bộ trông giữ Huy đã đào thoát khi hai tay vẫn bị còng. Sau khi lần theo những dấu vết mà y để lại, các trinh sát thuộc Đội CSHS Đặc nhiệm Phòng CSHS đã bắt lại được y. Huy "Bá Kiến" sau đó đã bị Tòa án Nhân dân thành phố xử 11 năm tù giam về các tội cướp giật và tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép và được đưa đi cải tạo tại Trại giam số 3.

Tháng 7-2001, Vũ Quang Huy một lần nữa đào thoát khỏi nơi giam giữ. Ngay sau đó trên địa bàn TP Hà Nội lại liên tiếp xảy ra hàng loạt các vụ cướp giật có sử dụng súng trên đường phố mà chỉ cần thoáng nghe kể về phương thức, thủ đoạn gây án, các trinh sát đã biết chắc chắn rằng thủ phạm của các vụ cướp manh động này là do Huy “Bá Kiến” gây ra.

Vũ Quang Huy trở thành đối tượng số 1 mà lực lượng hình sự Hà Nội hạ quyết tâm phải tóm bằng được. Trung úy Trần Nhật Tân, trinh sát trẻ măng của Đội Phòng chống tội phạm cướp, cướp giật đã được giao nhiệm vụ "bám sát" đối tượng. Tân kể, sở dĩ Huy có biệt danh đó là vì hắn để một hàng ria "con kiến". Để đối phó với Cơ quan Công an, khi trốn về Hà Nội, Huy không liên hệ với bất kỳ ai trong gia đình. Huy cũng không bao giờ sa vào các cuộc rượu chè. Hắn thường cặp với các tiếp viên nhà hàng và sống với nhau như vợ chồng, song liên tục thay đổi chỗ ở. Ngay cả với cánh cùng hội cùng thuyền, Huy cũng cảnh giác không bao giờ gặp mặt đến lần thứ hai.

Thế nhưng, qua công tác trinh sát cho thấy, Huy đã bộc lộ điểm yếu là thú đam mê cờ bạc và mê những người đàn bà tên là Phượng. Sau lần bắt hụt Huy ở bến phà Tân Đệ (Thái Bình), các trinh sát hình sự tiếp tục lần ra Huy đang cặp với một tiếp viên tên Triệu Thúy Phượng (SN 1977, trú ở làng Mai Động). Lực lượng điều tra cũng xác định được nơi Huy thuê trọ là xóm Mới (Tân Triều, Thanh Trì).

Tổ công tác Phòng CSHS lập tức bí mật bao vây khu vực này. Cũng không ai ngờ tại đây đã chứng kiến giờ phút sinh tử của chàng trung úy trẻ măng cùng đồng chí Lê Việt Anh (công an xã Đại Kim).

Trung úy Tân không bao giờ quên được khoảnh khắc ấy…

nhung cuoc truy bat sinh tu
Thiếu tá Trần Nhật Tân (ngoài cùng bên trái) đang dẫn giải một đối tượng truy nã đặc biệt

Thời điểm năm 2002, Tân đã phục vụ trong lực lượng CSHS được 6 năm, và anh đã cùng đồng đội phá nhiều ổ nhóm cướp giật nguy hiểm. Song phải đến Huy "Bá Kiến" mới thực sự là đối tượng sừng sỏ đầu tiên Tân chạm mặt. Tân và Huy "Bá Kiến" cũng không lạ gì nhau, bởi trong những chuyến tuần tra trên phố, không ít lần Tân cùng đồng đội bắt hụt Huy và đồng bọn sau những cú "ăn hàng". Không chỉ Tân mà nhiều trinh sát hình sự thật sự rất "cay mũi".

Tuy nhiên, khi tổ chức lực lượng vây bắt Huy "Bá Kiến", Tân còn nhớ rất kỹ những lời căn dặn của Đại tá Nguyễn Thanh Hùng (khi đó đang là Trung tá, Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự). Huy là đối tượng gian manh, liều lĩnh, lúc nào cũng có súng trong người; đặc biệt đã không ít lần thoát khỏi vòng vây của lực lượng công an. Vì vậy, cần phải làm rất "cơ bản", không được nóng vội và cũng không được trù trừ mà hỏng việc.

Lần đầu mặt đối mặt với tên tội phạm khét tiếng khiến Tân không khỏi hồi hộp. Anh nhớ rất rõ lúc đó là vào khoảng 17 giờ ngày 28-1-2002, tổ công tác của Phòng CSHS gồm 10 đồng chí tiến hành bao vây chặt khu vực xóm Định Công (Thanh Trì, Hà Nội). Sau đó, Tân cùng đồng chí Lê Việt Anh tiến hành kiểm tra một dãy nhà trọ mà nhiều khả năng Huy đang lẩn trốn. Nhòm qua khe cửa, Tân phát hiện một cặp nam nữ đang ôm nhau ngủ trong phòng.

Lệnh kiểm tra hành chính được ban ra, Tân cũng không ngờ rằng trong lúc mặc quần áo đối tượng đã kịp giắt khẩu súng vào lưng, một viên đạn cũng đã được lên nòng sẵn. Vừa bước vào nhà, dù trời đang nhập nhoạng tối và điện chưa bật nhưng Tân khẳng định chắc chắn đối tượng chính là Huy "Bá Kiến". Huy chìa ra một giấy chứng minh nhân dân giả. Ngay lập tức, Tân lao lên giường, quật ngã hắn xuống đất.

Là tên tội phạm cáo già, sau phút bất ngờ Huy đã chống trả liều lĩnh. Đồng chí Việt Anh cũng nhảy vào giúp sức. Chẳng ngờ bồ của Huy là Phượng cũng xông vào cào cấu Trung úy Tân nhằm giải thoát đối tượng. Cả bốn người vật lộn, lăn tròn từ trong nhà ra tận đến bể nước thì Trung úy Tân khóa được một tay của Huy "Bá Kiến". Tuy nhiên, tay kia của Huy đã lăm lăm khẩu K59, chĩa thẳng vào đồng chí Lê Việt Anh. Trong khoảnh khắc, nhanh như cắt Tân rút khẩu K54, lên đạn bằng thắt lưng rồi không cần ngắm mà nổ một phát trúng cổ tay phải của Huy. Chỉ thấy đối tượng kêu lên một tiếng đau đớn, còn khẩu súng của hắn rơi đánh choang xuống đất. Tân bắn thêm 3 phát chỉ thiên để báo cho đồng đội đến giúp sức, bắt sống đối tượng.

Trung tá Trần Nhật Tân cho biết, giây phút ấy anh đã quyết định và thực hiện chỉ trong tích tắc!

Yên Chi

Năng lượng Mới 550