Ngày 21/6, xem lại những bộ phim hay về nghề báo

11:47 | 21/06/2017

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lịch sử điện ảnh, đã có rất nhiều đạo diễn khai thác đề tài về nghề báo và những câu chuyện liên quan đến nghề nghiệp cao quý này.   

Spotlight (2015)

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ đã trao giải Phim truyện xuất sắc của Oscar 2016 cho “Spotlight” - một bộ phim khai thác về đề tài báo chí. Bộ phim dựa trên những sự kiện có thật, kể lại nỗ lực của nhóm phóng viên điều tra tờ The Boston Globe đầu thế kỷ XXI, khi họ phanh phui nạn ấu dâm tại Boston, Mỹ. Ngoài ra, Spotlight còn nhận thêm giải Kịch bản gốc xuất sắc.

True Story (2015)

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

Trong “True Story”, Jonah Hill sắm vai Michael Finkel - phóng viên tờ New York Times đang gặp nhiều trắc trở trong công việc. Một ngày, anh bỗng nhận được cuộc gọi từ Christian Longo (James Fraco) - gã tử tù sát hại gia đình, đồng thời từng đánh cắp danh tính của Finkel vì rất thích những bài báo của anh. Và đó là khởi điểm cho trò chơi “mèo vờn chuột” với kết cục khó lường.

Nightcrawler (2014)

Chuyện phim kể về Lou Bloom, một phóng viên tự do chuyên đưa tin về các vụ tai nạn, những vụ ẩu đả xảy ra về đêm ở thành phố Los Angeles (Mỹ), sau đó bán lại các thước phim và thông tin cho đài truyền hình. Thế nhưng, sau khi nổi tiếng với những thước phim độc, Lou Bloom bị cuốn theo những câu chuyện giật gân, gây sốc nhằm câu khách bằng mọi giá.

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

“Nightcrawler” đã phản ánh mặt trái của báo chí truyền thông, khi những câu chuyện càng giật gân, gây sốc, càng ăn khách, nhưng nếu cứ chạy theo con đường này để “câu view” bằng mọi giá, hậu quả sẽ khôn lường. “Nightcrawler” từng nhận được đề cử Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc.

Kill the Messenger (2014)

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

Ngôi sao Jeremy Renner sắm vai Gary Webb - phóng viên của San Jose Mercury News hồi thập niên 1990. Đây là người khám phá ra những bí mật ủa CIA trong cuộc chiến chống ma túy, cũng như sự dính líu của cơ quan tổ chức chính phủ trong cuộc nổi loạn diễn ra tại quốc gia Nicaragua. Bất chấp nhiều lời đe dọa, Webb vẫn đi series bài “Dark Alliance” (Liên minh bóng tối) xoay quanh sự vụ và gây ra tranh cãi lớn tại nước Mỹ.

Frost/Nixon (2008)

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

Dựa trên vở kịch cùng tên của Peter Morgan, đạo diễn Ron Howard kể lại cho khán giả câu chuyện đằng sau cuộc phỏng vấn nguyên Tổng thống Mỹ Robert Nixon của chàng phóng viên David Frost đến từ nước Anh. Buổi trò chuyện của hai nhân vật trên sóng truyền hình được mô tả như cuộc đấu trí giữa hai người đàn ông với nhiều toan tính khác nhau. Frost/Nixon rất được giới phê bình ưu ái và từng nhận năm đề cử Oscar.

Zodiac (2007)

“Zodiac” lần theo cuộc săn đuổi một kẻ giết người hàng loạt tự xưng là “sát nhân huyền thoại”. Những vụ gây án của hắn được thực hiện gọn ghẽ đến mức gần như… hoàn hảo, khiến kẻ sát nhân đắc ý, chế nhạo lực lượng cảnh sát, cả gan “dắt mũi” báo chí ở vùng vịnh San Francisco (Mỹ). Hắn còn để lại những tin nhắn bí ẩn để thách thức lực lượng chức năng tìm ra mình.

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

Vụ việc đã khiến một họa sĩ chuyên vẽ tranh biếm họa cho một tờ báo ở địa phương rất quan tâm và âm thầm trở thành một thám tử tham gia vào cuộc săn đuổi kẻ sát nhân. Và “Zodiac” chính là cuộc đấu trí không ngưng nghỉ của phóng viên và cảnh sát trong vụ việc săn đuổi kẻ sát nhân, cả hai bên đều cố gắng làm tốt phần việc của mình, đồng thời vẫn phải luôn giữ lý trí tỉnh táo, phải tuân theo những giới hạn mà nghề nghiệp đặt ra.

Shattered Glass (2003)

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

Đây lại là một bộ phim khác kể về mặt trái của nghề báo. Shattered Glass dựa trên những sự kiện có thật, kể lại câu chuyện về Stephen Glass (Hayden Christensen). Chàng phóng viên trẻ gặt hái thành công vang dội khi mới ngoài 20 tuổi, có ba năm liền viết cho tạp chí The New Republic từ 1995 đến 1998. Song, sau này, người ta phát hiện ra rằng đến 27 trong số 41 bài báo của Glass đều là hư cấu hoặc sai sự thật.

All the President’s Men (1976)

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

Chuyện phim kể về hai nhà báo Mỹ có thật - Carl Bernstein và Bob Woodward của tờ Washington Post, họ là những người đã điều tra vụ bê bối chính trị Watergate, một trong những vụ scandal lớn nhất từng xảy ra trong lịch sử chính trường Mỹ, dẫn tới việc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

“All the President’s Men” cho thấy hai nhà báo tâm huyết đã làm thay đổi một phần lịch sử nước Mỹ như thế nào.

Citizen Kane (Công dân Kane - 1941)

ngay 216 xem lai nhung bo phim hay ve nghe bao

“Citizen Kane” kể về một nhóm nhà báo cố gắng tìm hiểu xem từ cuối cùng mà ông trùm truyền thông Charles Foster Kane nói trước lúc qua đời có nghĩa là gì. Toàn bộ phim là một tổng hòa hoàn hảo từ kịch bản cho tới diễn xuất, trên tất cả, đó là sự thú vị trong các cách kể khác nhau về nhân vật “công dân Kane” từ các góc nhìn. Phim cho thấy cách tiếp cận vấn đề sẽ quyết định cách khắc họa nhân vật - sự việc như thế nào.

Nhã Anh