David John Whitehead: “Muốn cùng người Việt thưởng thức những bữa ăn an toàn”
Đến bây giờ, David John Whitehead đã được biết đến không chỉ ở cương vị Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam, mà còn là nhà đầu tư người Australia yêu văn hóa Việt Nam. Kể từ năm 2004, ông đã trở thành người tiên phong đưa chuỗi giá trị thực phẩm sạch “từ nông trại tới bàn ăn” vào Việt Nam. Mặt hàng thực phẩm Mavin vừa ra mắt thị trường Việt Nam năm qua là mắt xích cuối cùng trong quy trình sản xuất sạch khép kín mà doanh nhân người Australia này dày công xây dựng trong suốt 10 năm: từ nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, thuốc thú y tiêu chuẩn quốc tế và trang trại lợn giống nhập từ Anh.
Với nụ cười hồn hậu, ánh mắt sáng nhìn thẳng vào người đối diện, ông David cởi mở chia sẻ về những ngày đầu lập nghiệp tại mảnh đất mà ông đã “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”: “Ban đầu tôi xác định đầu tư số vốn 5 triệu USD tại Hưng Yên, sau 10 năm phát triển, tôi đã mở thêm nhiều nhà máy với mức doanh thu tương đối lớn, cùng hơn 700 lao động thường xuyên. Đến giờ, tôi có thể tự hào vì sau 10 năm thử thách tại Việt Nam, tôi đã thành công với chuỗi giá trị sạch từ thức ăn chăn nuôi Ausfeed, với hệ thống trang trại Hưng Việt nuôi lợn giống Anh, đến sản xuất thuốc thú y Mekovet, sản xuất thực phẩm sạch Mavin…”
Trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay, mô hình sản xuất sạch từ nông trại tới bàn ăn mà David theo đuổi 10 năm qua đang đảm bảo cung cấp các loại thực phẩm sạch, chất lượng cho người tiêu dùng. David phấn khởi cho biết, may mắn của ông là đã nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các cấp chính quyền địa phương mà ông đặt tâm huyết gây dựng mô hình “chuỗi giá trị sạch”. Lối đi mà David lựa chọn khác với nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đó là thay vì mang tiền lãi về nước, ông lại tái đầu tư phát triển cho công ty. Khi được hỏi vì sao lại có sự lựa chọn không mang tính an toàn đó, ông chỉ trả lời ngắn gọn: “Vì tôi yêu Việt Nam.” Để hiểu rằng câu trả lời đó không hề sáo rỗng, phải biết được David đã mất khá nhiều thời gian và công sức để làm thủ tục trở thành công dân Việt Nam. Hiện giờ ông đã có thẻ cư trú, đó là điều khiến ông càng tin và yêu hơn vào mảnh đất mình đã chọn là quê hương thứ hai.
Nói đến kế hoạch năm 2015, ông David cho biết, doanh số năm nay sẽ chỉ đặt ở mức 150-170 tỷ đồng, bằng 1/3 công suất nhà máy đầu tư công nghệ thiết bị nhập khẩu. Nhưng đó là cách để đảm bảo sự an toàn cho chính doanh nghiệp và khách hàng, bởi lẽ doanh nghiệp đã cam kết là đầu vào nguyên liệu là thịt từ trang trại Hưng Việt – nguồn hàng đảm bảo an toàn, không phơi nhiễm bệnh dịch, không tồn dư kháng sinh và nguyên phụ liệu nhập khẩu chính ngạch từ Đức. Trong năm 2015, Tập đoàn Ausfeed sẽ phát triển thêm ở miền Nam và sẽ xuất khẩu sang các nước khác một số loại hình sản phẩm của mình.
David từng thẳng thắn trả lời báo chí Việt Nam: “Thách thức đối với bất kỳ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn nào cũng đến từ sự cạnh tranh không công bằng. Nhiều nhà sản xuất không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm nhưng giá thành của họ lại thấp hơn rất nhiều. Nhờ đó sản phẩm của họ rẻ hơn hẳn và tràn lan trên thị trường. Điều này đặc biệt nổi lên trong lĩnh vực nông nghiệp, đó là cuộc tấn công của hàng giả. Chính phủ Việt Nam cần mạnh tay loại bỏ các doanh nghiệp làm hàng giả, hàng kém chất lượng và độc hại cho người dân. Chỉ như thế, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn mới có đất sống”. David đã được mời tham dự khá nhiều hội thảo, bàn tròn trực tuyến bàn về vấn đề an toàn thực phẩm vốn ngày càng nổi cộm ở Việt Nam trong năm qua. Với sự nhiệt tình, kinh nghiệm thực tế và kiến thức của mình, ông đã có nhiều ý kiến đóng góp rất tích cực trong tiến trình “đi tìm biện pháp khắc phục tình trạng mất an toàn thực phẩm ở Việt Nam”.
10 năm gắn bó với mảnh đất và con người Việt Nam, David John Whitehead đã khá “ngấm” văn hóa Việt. Trong cuộc sống thường ngày, David John Whitehead yêu và trân trọng những nét đẹp của phong tục tập quán Việt Nam, đặc biệt là không khí Tết cổ truyền. Ông chia sẻ: “Nhiều người bạn nước ngoài của tôi thường không hiểu về Tết Việt Nam và thường đi xa trong dịp Tết. Còn tôi thì muốn ở lại ăn Tết Việt cùng gia đình, tới thăm người thân, bạn bè trong dịp Tết. Tôi rất thích đi lễ chùa vào đêm giao thừa. Tôi cầu mong sự bình an, may mắn cho người thân, bạn bè, cộng sự, nhân viên của tôi, những người tôi gặp hàng ngày và cả các khách hàng của tôi nữa”.
Có một điều khá đặc biệt, dù không còn làm công tác giáo dục như trước nhưng cho đến giờ David John Whitehead vẫn tiếp tục đem đến nhiều cơ hội du học tại Úc cho sinh viên Việt Nam, dù quỹ thời gian của ông ngày càng eo hẹp vì công việc kinh doanh. Năm 2015, ông ấp ủ một mong ước có thể đầu tư tìm cơ hội học tập tại Úc cho các đầu bếp trẻ Việt Nam. Ông hi vọng những lứa đầu bếp được Mavin gửi đi đào tạo ở nước ngoài sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
An Liên
-
Trung Quốc thông qua luật thuế quan để phòng vệ thương mại
-
Tin tức kinh tế ngày 26/4: Xuất khẩu sầu riêng quý I thu về 253 triệu USD
-
Bộ Xây dựng đề nghị cung cấp thông tin 17 căn nhà sai quy hoạch ở Lâm Đồng
-
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản
-
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?