Đừng để người dân phải... thử thuốc!

19:00 | 16/10/2014

920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Đó là kiến nghị của bà Huỳnh Thị Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dược phẩm Mekophar với ngành y tế đối với việc nhập khẩu thuốc ngoại hiện nay.

Theo bà Lan, thuốc là hàng hóa đặc biệt liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người cần phải được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng. Tuy nhiên, một thực tế là hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu thuốc vào nước ta quá dễ dàng, trong khi các doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu thuốc ra nước ngoài phải chịu sự kiểm tra hết sức gắt gao.

Đừng để người dân phải tự kiểm chứng chất lượng thuốc (ảnh minh họa)

 

Cụ thể, bất cứ doanh nghiệp Việt nào muốn xuất khẩu thuốc ra nước ngoài phải mời đoàn chuyên gia y tế của nước họ sang để kiểm tra toàn bộ dây chuyền sản xuất, nguyên liệu, quy trình kỹ thuật... Tất cả các chi phí này bên doanh nghiệp của ta phải chi trả. Bên cạnh đó, giá đăng ký thuốc của họ lại đắt hơn rất nhiều so với ở nước ta.

“Những thuốc nhập vào Việt Nam thì chính người dân nước ta phải là người thử thuốc! Tại sao chúng ta không đi kiểm tra chất lượng thuốc của họ, nhà máy của họ xem có đạt tiêu chuẩn hay không trước khi cho nhập khẩu?”, bà Huỳnh Thị Lan bức xúc.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM - Bà Phạm Khánh Phong Lan nhìn nhận, có tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu phải đối diện với hàng rào kỹ thuật hết sức chặt chẽ của nước ngoài. Họ bày đủ trò, đến kiểm tra dây chuyền sản xuất, thẩm định chất lượng... Nhưng ngược lại, từ trước đến nay, chúng ta chỉ mới đi kiểm tra được 1 nhà máy sản xuất thuốc của Ấn Độ, trong khi Ấn Độ hiện đang là nhà xuất khẩu thuốc hàng đầu vào nước ta với 12.160 số đăng ký/28.000 số đăng ký thuốc ngoại.

Ngoài vấn đề trên, một hạn chế của ngành dược hiện nay là nguyên liệu, hóa chất sản xuất thuốc đều phải nhập khẩu, khiến các doanh nghiệp dược trong nước khó cạnh tranh với nước ngoài. Vì doanh nghiệp nước ngoài họ vừa bán nguyên, phụ liệu vừa bán cả thuốc thành phẩm cho ta. Nếu giá thuốc ta sản xuất ra thấp hơn của họ thì ngay lập tức họ sẽ nâng giá hoặc ngừng bán!

Dù nhận thức được việc này nhưng hiện nay các nhà máy sản xuất thuốc của ta vẫn nhập nguyên liệu để sản xuất vì so với chi phí đầu tư nghiên cứu thì việc nhập khẩu sẽ tiết kiệm hơn. Ngoài ra, hiện nay đa số doanh nghiệp trong nước vẫn chưa đủ lực và chưa tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong ngành hóa dược...

Vì thế, có thể nói rằng ngành công nghiệp hóa dược của ta vẫn trong tình trạng rất sơ khai, thậm chí chỉ là con số không!

                                                                            

 

 

Mai Phương