Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu nước?

07:00 | 20/06/2018

2,581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể người. Việc bổ sung nước cho cơ thể rất quan trọng, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Mất nước trong cơ thể có thể dẫn đến những tình trạng rất nghiêm trọng. Những trường hợp mất nước mức độ nhẹ có biến chứng nhìn thấy được và có thể được điều trị không quá khó. Nhưng mất nước mức độ nặng là một vấn đề khác, nếu không được chữa trị kịp thời, hậu quả để lại là rất tồi tệ.

co the se ra sao neu thieu nuoc

Một người có thể sống sót khi không có thức ăn trong 4-6 tuần và được cung cấp đầy đủ nước. Tuy nhiên, nếu không có nước thì ngay trong điều kiện lý tưởng, người đó chỉ có thể sống sót từ 3 đến 5 ngày. Họ sẽ chết sau khi cơ thể mất đi từ 12 đến 20% tổng lượng nước trong cơ thể.

Bạn nên uống nước thường xuyên, không nên chờ đến lúc khát. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị một cốc nước và uống ngay sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, uống nước trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 2,5 giờ. Đây là cách giúp bạn có sinh lực và tinh thần khỏe mạnh.

Những tác hại khi cơ thể thiếu nước

Trao đổi chất chậm lại: Khi cơ thể thiếu nước, sự trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại, khả năng loại bỏ chất thải và giải độc cũng bị ức chế. Một nghiên cứu tìm thấy rằng nếu uống đủ nước sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 30%, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tăng cảm giác đói: Khi bạn mất nước dù ở mức độ nhẹ, cơ thể vẫn lận lộn với cảm giác đói khiến bạn ăn khi không cần đến. Điều này chắc hẳn sẽ gây tăng cân ngoài mong muốn của bạn.

Tăng nhiệt cơ thể: Khi thiếu nước, cơ thể sẽ có cách riêng để thông báo với bạn tình trạng này. Đó có thể là sự tăng hay giảm nhiệt bất thường.

co the se ra sao neu thieu nuoc

Vấn đề tiêu hóa: Thường gặp là tình trạng táo bón. Có thể nó sẽ trở thành mạn tính. Và tất nhiên, cơ thể thiếu nước hoàn toàn không liên quan đến vấn đề cân nặng hay giảm cân.

Mệt mỏi: Đây là cảm giác tỷ lệ thuận với tình trạng thiếu nước của cơ thể. Nếu mất nước ở mức độ nhẹ và vừa, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không thể (hoặc không muốn) tập thể dục và không thể tập trung được. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến học tập hay công việc của bạn.

Tăng đường huyết: Cơ thể bạn cần nước để pha loãng hay tiêu hóa đường. Nếu bạn bị tiểu đường kèm theo cơ thể thiếu nước thì sẽ đặc biệt nguy hiểm.

Lan Tường (tổng hợp)