Bí kíp thành công trong lĩnh vực ngân hàng
Ảnh minh họa. |
Thành công là đạt được mục tiêu của mình đặt ra, phát triển kỹ năng hoặc thăng tiến trong nghề nghiệp. Vậy kinh nghiệm nào để thành công trong môi trường của VietinBank? Để trả lời đầy đủ và chính xác cho câu hỏi này tôi cho là cần phải làm một cuộc nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, ở khía cạnh cá nhân, tôi xin chia sẻ về bí kíp thành công ở VietinBank từ những quan sát về những người lãnh đạo đáng kính của tôi, cộng với kinh nghiệm làm việc và cống hiến tại VietinBank của tôi trong 12 năm qua.
1. Tất cả vì sự phát triển của tổ chức
Vượt qua những rào cản về tâm lý sợ bị thất bại, sợ bị phản biện để đề xuất cái mới là không dễ dàng. Kim chỉ nam cho công việc của tôi là “Tất cả vì sự phát triển chung của tổ chức và sau đó là của bản thân”. Lấy lợi ích chung của phòng mình và cả ngân hàng đặt lên trên hết giúp tôi tự tin tham gia, phối hợp với mọi người và các bộ phận để hoàn thành công việc. Chính vì mục tiêu đó, cán bộ, nhân viên mới dám mạnh dạn đề xuất nhiều ý tưởng lên lãnh đạo mà không bao giờ phải sợ sệt, là động lực để làm việc hết mình, học tập không ngừng để tìm kiếm những ý tưởng mới.
May mắn cho tôi là tại VietinBank mọi người đều nhiệt tình lắng nghe, tiếp nhận cái mới và phản biện một cách cởi mở với cùng quan điểm “Tất cả đều vì sự phát triển chung của ngân hàng và coi trọng sự phát triển cá nhân”. Tôi cho rằng nhiệt huyết của tôi và của các bạn đã và đang giúp ngân hàng và bản thân mình phát triển hơn.
2. Mọi thành công bắt đầu từ những việc nhỏ
Một lời chào, một nụ cười, một ánh mắt đầy niềm vui, một cái vẫy tay, một lời cảm ơn trong mỗi email, một câu hỏi thăm hay một lời khen… hằng ngày đều là những điều nhỏ nhặt có thể tạo ra hiệu ứng lớn với mọi người xung quanh, kể cả khách hàng. Mỗi lời nói, hành động, cử chỉ tốt của chúng ta đều có thể tạo ra những cơ hội lớn lao cho mình.
Để tạo ra mối quan hệ và sự gắn bó với mọi người trong phòng, đôi khi việc pha một cốc trà, cafe cho sếp hay đồng nghiệp là để thể hiện sự tôn trọng và yêu quý họ. Cũng là để họ hiểu rằng bạn chẳng nề hà việc gì cả. Hoặc hãy bắt đầu bằng những việc tưởng chừng như rất đơn giản là làm văn thư của phòng. Không việc gì là nhỏ nếu nó mang lại giá trị cho mọi người, cho tổ chức và góp phần hình thành nên thành công của bạn. Đặc biệt là những người mới, hãy bắt đầu từ việc nhỏ nhặt.
3. Trách nhiệm là của mình (nhận lỗi), chủ động nhưng không vượt mặt
Trong môi trường làm việc lớn, nhiều mối quan hệ chằng chịt và đa dạng thì việc hoàn thành một nhiệm vụ rất cần sự nỗ lực lớn. Điều đáng bàn là trách nhiệm của mình đến đâu với mỗi công việc được giao. Phương châm sống và làm việc “Dám làm dám chịu”, vì sự phát triển của tổ chức, sẵn sàng đương đầu với thách thức, sẵn sàng lao vào bầu trời kiến thức chuyên môn mới sẽ được thể hiện bằng thái độ chịu trách nhiệm cao nhất về kết quả lâu dài.
Trước mỗi vấn đề, việc đầu tiên là hãy lắng nghe chủ động, thu nhận mọi sự phản hồi, thể hiện sự biết ơn và trách nhiệm với mọi phàn nàn và chê bai, chân thật với những người liên quan về sự việc, chủ động kiểm soát và có giải pháp khắc phục, cuối cùng sẵn sàng nhận trách nhiệm.
4. Giải pháp tốt nhất: “Không có việc gì khó, không gì là không có giải pháp”
Giữ cho mình cảm hứng trước mọi vấn đề hóc búa và cố gắng truyền cảm hứng cho mọi người. Tôi luôn nghĩ đến kết quả, tưởng tượng ra viễn cảnh tốt đẹp với nhiều giá trị cho tổ chức, cho khách hàng. Bởi vậy, cần chủ động tìm tòi đọc sách nghiên cứu, thu nhặt thông tin để hình thành những cơ sở ban đầu cho giải pháp. Cuối cùng hãy cố gắng tìm kiếm những người bạn đồng hành giải quyết vấn đề cùng mình. Điều may mắn là ở VietinBank, chúng ta có một môi trường làm việc nhiều người giỏi, sẵn sàng cộng tác, hỗ trợ đổi mới và không ngừng học tập nên mọi việc đều tốt đẹp.
5. Mối quan hệ đồng nghiệp không đơn thuần là đồng nghiệp
Hãy cư xử với mọi người như những người bạn thân. Thiết lập tình cảm với mọi người trong phòng không chỉ dừng lại ở đồng nghiệp mà hãy nâng lên thành mối quan hệ bạn bè thân thiết. Trong công việc, bạn bè cần sự tôn trọng ý kiến, ủng hộ, khích lệ lẫn nhau một cách chân thành. Bạn bè có thể mời nhau một ly cafe, trà đá, cùng nhau ăn trưa, thêm một vài cử chỉ, lời nói thể hiện sự quan tâm nho nhỏ, một lời khen thích hợp… Tất cả đều là những điều cần thiết giúp tạo dựng mối quan hệ và niềm tin lâu dài với đồng nghiệp của mình.
6. Thể hiện khát vọng, vẽ ra tương lai, nhìn xa hơn
Nhiều người cho rằng khát vọng là xấu, là chủ nghĩa cá nhân, nghĩa là tham lam và tư tưởng theo đuổi quyền lực. Vì vậy, bạn dễ dàng bị ghép vào thái độ tham vọng quyền lực. Nhưng khát vọng là động lực thúc đẩy nhanh mọi thứ, thôi thúc tôi làm việc, giúp tôi tích cực hơn, học tập và rèn luyện nhiều hơn để cảm thấy mình có giá trị hơn.
Vì vậy ngay từ khi mới bắt đầu, hãy tin vào bản thân, tin vào tổ chức và đặt ra cho mình những mục tiêu, ước mơ cao cả phù hợp với tổ chức, không ngừng nỗ lực trong công việc, không ngừng học tập, xây dựng mạng lưới và một ngày nào đấy bạn sẽ thành công. Tôi cũng sẽ thành công.
Vỹ Thanh
-
8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng năm 2024
-
2024: Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất duy trì thấp
-
10 sự kiện nổi bật ngành ngân hàng năm 2023
-
Nhìn lại 2023 - Năm "ngược cơn gió ngược" của ngành ngân hàng
-
Ngành Ngân hàng uyển chuyển vượt sóng gió, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam"
-
Trung Quốc thông qua luật thuế quan để phòng vệ thương mại
-
Tin tức kinh tế ngày 26/4: Xuất khẩu sầu riêng quý I thu về 253 triệu USD
-
Bộ Xây dựng đề nghị cung cấp thông tin 17 căn nhà sai quy hoạch ở Lâm Đồng
-
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản
-
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?