VRES 2023 dự báo thời điểm thị trường bất động sản sẽ khởi sắc

18:25 | 14/12/2023

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2023 với chủ đề “Định hình tương lai” đã được Batdongsan.com.vn tổ chức tại Hà Nội (12/12) và TP HCM (14/12) nhằm bàn về xu hướng thị trường, những tác động từ sự thay đổi Luật, chính sách và tín dụng ngành bất động sản.

Hội nghị Bất động sản Việt Nam (Vietnam Real Estate Summit - VRES) là sự kiện thường niên lớn của ngành bất động sản, được Batdongsan.com.vn duy trì việc tổ chức liên tục từ năm 2014 đến nay. VRES quy tụ nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, bất động sản để đưa ra những phân tích, đánh giá cũng như xu hướng về công nghệ, nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng bất động sản.

VRES 2023 dự báo thời điểm thị trường bất động sản sẽ khởi sắc
Ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn phát biểu tại VRES 2023.

Phát biểu tại VRES 2023, ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, dù ngành bất động sản đang khó khăn nhưng tiềm năng của thị trường là rất lớn vì nhu cầu sở hữu và ở thực của người dân luôn hiện hữu. Khó khăn cũng tạo động lực để các chủ đầu tư linh hoạt thích ứng, cơ cấu doanh nghiệp và sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. Đây cũng là cơ hội cho công nghệ bất động sản (Proptech) được cải tiến và nâng cao vai trò để có những đóng góp lớn hơn cho ngành bất động sản Việt Nam.

Theo ông Bạch Dương, Proptech ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua bán bất động sản của người Việt Nam. Báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn cho thấy có đến 78% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh thông tin bất động sản trực tuyến, 36% sử dụng các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ, và 10% trong số họ xem mô phỏng bất động sản qua hình ảnh mô phỏng (thực tế tăng cường, thực tế ảo).

Bàn về xu thế phát triển công nghệ bất động sản, ông Bạch Dương cho biết, hiện nay đang có các xu hướng chính là: sử dụng dữ liệu lớn trong nghiên cứu thị trường bất động sản và đưa ra chiến lược kinh doanh; ứng dụng các công cụ thông minh trong quản lý và vận hành bất động sản; số hóa ở doanh nghiệp bất động sản truyền thống; và ứng dụng công nghệ hỗ trợ môi giới và bán bất động sản. Những xu hướng công nghệ bất động sản này sẽ hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển minh bạch, bền vững của thị trường địa ốc.

Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc từ quý II - quý IV/2025

Tại hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2023, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023 đã xuất hiện các động thái tích cực và tương đồng với thời điểm đảo chiều của chu kỳ trước.

Cụ thể, trong chu kỳ từ năm 2008 - 2012, tồn kho bất động sản tăng liên tiếp, cho tới năm 2013, tín hiệu đảo chiều thị trường xuất hiện khi tín dụng được nới lỏng, gói hỗ trợ 30.000 tỷ và Luật Đất đai sửa đổi được thông qua để hỗ trợ cho thị trường địa ốc.

Ở thời điểm hiện tại, về mặt lãi suất, từ đầu 2023, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động và 4 lần hạ lãi suất điều hành. Nhiều ngân hàng đã giảm mạnh 3% - 5% lãi suất huy động so với đầu năm. Về mặt tăng trưởng tín dụng, hạn mức tăng trưởng tín dụng 2023 là 14% đến 15% so với 14% của 2022. Tuy nhiên, tính đến ngày 22/11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 8,21%, thấp hơn so với chỉ tiêu định hướng đầu năm.

Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở được đã thông qua tháng 11/2023, và có hiệu lực từ đầu 2025. Thị trường bất động sản cũng hưởng lợi từ các động thái của Chính phủ như quyết định thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công, gói hỗ trợ 2% lãi suất (tương đương 40 nghìn tỷ VNĐ), gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ VND cho nhà ở xã hội. Nhiều chính sách tích cực được ban hành: Nghị định 08 và Dự thảo Thông tư 16 (sửa đổi) gỡ khó cho thị trường trái phiếu; Nghị quyết 33 thúc đẩy thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững; Nghị định 10 về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, tháo gỡ cho bất động sản nghỉ dưỡng; Thông tư 02 và Thông tư 06 đưa ra hướng giải quyết nợ…

VRES 2023 dự báo thời điểm thị trường bất động sản sẽ khởi sắc
Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh chia sẻ tại hội nghị.

Vì vậy, ông Quốc Anh đưa ra dự báo điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể xuất hiện từ quý II - quý IV/2024. Ông cho rằng thị trường sau đó bước sẽ vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Theo đó, giai đoạn thăm dò dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2024 với thanh khoản nhỏ lẻ đến từ sản phẩm chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực. Tiếp theo sẽ là giai đoạn củng cố, dự kiến rơi vào quý IV/2024 - quý I/2025, trong điều kiện các công cụ, chính sách tiền tệ được đẩy mạnh ở diện rộng, giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn tiền. Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần khơi thông nguồn tiền, tháo gỡ pháp lý để định hướng và tạo động lực cho một thị trường phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Quốc Anh dự báo thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ quý II - quý IV/2025. Ông Nguyễn Quốc Anh kỳ vọng giai đoạn này ghi nhận sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng. Tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung và thanh khoản trên diện rộng, giá bất động sản trong giai đoạn này cũng sẽ cải thiện đồng thời với nguồn cung và thanh khoản.

Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh nhận định từ sau quý I/2026, ngành bất động sản có thể sẽ dần tiến vào giai đoạn ổn định. Thị trường tiếp tục đà tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá, đồng thời có sự xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản.

Chỉ số tâm lý thị trường tăng trở lại trong nửa đầu năm 2024

Tại VRES 2023, Batdongsan.com.vn cũng công bố Báo cáo và Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS), đo lường cảm nhận những người mua/bán bất động sản về thị trường hiện tại và kỳ vọng về triển vọng tương lai. Theo đó, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023.

Đây là lần tăng đầu tiên sau 4 lần chỉ số này liên tục giảm. Chỉ số tâm lý thị trường đầu năm 2024 tăng lên nhờ mức độ hài lòng về thị trường, niềm tin rằng giá bất động sản sẽ tăng tốt trong tương lai, khả năng mua nhà, đánh giá về tình hình thị trường, chính sách và lãi suất đều tăng.

VRES 2023 dự báo thời điểm thị trường bất động sản sẽ khởi sắc
Các đại biểu tham gia toạ đàm tại VRES 2023.

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhìn nhận việc tâm lý người mua, bán bất động sản tích cực hơn sẽ là cơ hội cho thị trường năm 2024 phát triển và khắc phục các khó khăn còn tồn đọng trong năm 2023. Nhìn lại một năm qua, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam tóm tắt tình hình các loại hình bất động sản nổi bật như: “chung cư linh hoạt thích ứng, nhà phố biến động, đất nền ảm đảm và chờ thời”.

Ông Đinh Minh Tuấn cho biết, năm 2023 giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP HCM vẫn không giảm dù nhu cầu đối với loại hình này đi xuống. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 11/2023, mức độ quan tâm đến chung cư giảm 20% so với tháng 2/2023. Tuy nhiên, giá rao bán chung cư tại Hà Nội trong quý IV/2023 vẫn tăng từ 6% đến 9% so với quý đầu năm (tùy phân khúc). Tại TP HCM, quý IV/2023 chứng kiến giá chung cư cao cấp giữ nguyên, chung cư trung cấp và bình dân giảm nhẹ từ 1% đến 4%.

VRES 2023 dự báo thời điểm thị trường bất động sản sẽ khởi sắc

Mặt bằng giá chung cư không giảm nhưng khả năng mua nhà của người dân gia tăng nhờ các chính sách ưu đãi linh hoạt từ chủ đầu tư. Theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, 46% người được hỏi hài lòng với tình hình thị trường hiện tại vì đã có nhiều lựa chọn tài chính tốt hơn.

Đối với nhà phố, trong năm 2023, loại hình này đã chứng kiến những biến động tiêu cực. Hiện tượng trả mặt bằng xuất hiện nhiều ở các tuyến phố lớn tại Hà Nội và TP HCM. Ông Đinh Minh Tuấn lý giải tình trạng này xuất phát từ việc hiệu quả kinh doanh nhà phố giảm do thay đổi trong hành vi người dùng và cạnh tranh từ trung tâm thương mại. Thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, ước tính năm 2023, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tăng gần 9% so với năm ngoái. Trong khi đó, giá cho thuê nhà phố vẫn neo ở mức cao, đặc biệt là khu vực trung tâm và không có xu hướng điều chỉnh.

VRES 2023 dự báo thời điểm thị trường bất động sản sẽ khởi sắc
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam chia sẻ tại hội nghị.

Còn với loại hình đất nền, theo thống kê từ Batdongsan.com.vn, dù lượng tin đăng cắt lỗ đã giảm trong những quý cuối năm, thị trường vẫn chưa hồi phục về mức độ quan tâm và thanh khoản. Nhu cầu tìm mua đất nền trong tháng 11/2023 giảm 18% so với tháng 2/2023. Đến quý IV/2023, có tới 43% nhà môi giới được khảo sát cho biết giao dịch đất nền giảm mạnh (hơn 50%), 31% đánh giá giao dịch đất nền giảm từ 10% đến 50%.

Hội nghị VRES 2023 đã tạo ra diễn đàn chia sẻ thông tin, đưa ra nhận định, đánh giá và dự báo về thị trường BĐS Việt Nam năm 2024 như chia sẻ về “Những xu hướng định hình thị trường trong tương lai”; về “Hành động của Chính phủ và những chính sách mới”; “Nguồn vốn cho thị trường bất động sản Việt Nam: Tác động và giải pháp”; Toạ đàm về “Nguồn sinh lực mới cho thị trường bất động sản Việt Nam”… nhằm giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá tình hình thị trường và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong giai đoạn từ năm 2024.

N.H

Người mua nhà hưởng lợi gì trong thời điểm này?Người mua nhà hưởng lợi gì trong thời điểm này?
Xu hướng nào dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2024?Xu hướng nào dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2024?
Áp lực đáo hạn trái phiếu tiếp tục Áp lực đáo hạn trái phiếu tiếp tục "bủa vây" doanh nghiệp bất động sản
Khu vực sông Hàn được đầu tư lớn, BĐS ven sông đã hiếm càng thêm quýKhu vực sông Hàn được đầu tư lớn, BĐS ven sông đã hiếm càng thêm quý