Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 22/4 - 27/4

15:00 | 27/04/2024

2,136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký OPEC kỳ vọng về mối quan hệ với Namibia; các ông lớn dầu khí muốn có cổ phần trong dự án LNG mới của UAE... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 22/4 - 27/4

1. Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais mới đây cho biết, OPEC đang mong đợi triển vọng hợp tác với Namibia, điểm dầu mỏ mới nóng nhất sau Guyana, với những phát hiện mới và sản lượng đầu tiên là 2,6 tỷ thùng được lên kế hoạch vào năm 2030.

Ông Al Ghais bày tỏ vui mừng về tiềm năng của quan hệ đối tác OPEC - Namibian và sẵn sàng hỗ trợ vào thời điểm quan trọng này.

2. Công ty thương mại hàng hóa đa quốc gia Trafigura dự đoán xe điện, Trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở hạ tầng điện và sự bùng nổ tự động hóa sẽ thúc đẩy nhu cầu bổ sung đồng với ít nhất 10 triệu tấn vào năm 2035.

Theo Graeme Train, người đứng đầu bộ phận phân tích kim loại của Trafigura, một phần ba trong số 10 triệu tấn nhu cầu mới sẽ đến từ lĩnh vực xe điện; một phần ba là sản xuất, truyền tải và phân phối điện; phần còn lại dành cho những thứ như tự động hóa, hay hệ thống làm mát trong trung tâm dữ liệu.

3. Tập đoàn khí đốt tự nhiên khổng lồ Gazprom của Nga đã phải đóng cửa hơn hai chục giếng khai thác trong trận lũ mùa xuân ở vùng Orenburg để giữ cho các giếng này không bị ngập lụt, đơn vị Gazprom địa phương cho biết.

Nước sông và nước lũ đã dâng cao vào đầu tháng này tại vùng Orenburg ở phía tây nam nước Nga gần sông Ural trong trận lũ lụt tồi tệ nhất ở khu vực này trong 80 năm.

4. Các công ty dầu khí quốc tế lớn, bao gồm Shell và TotalEnergies, đang thảo luận để mua cổ phần trong dự án xuất khẩu LNG mới của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo Bloomberg.

Dự án Ruwais LNG đang được triển khai bởi công ty nhà nước ADNOC của UAE và dự kiến ​​bao gồm hai tàu hóa lỏng LNG 4,8 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) với tổng công suất 9,6 mmtpa. Dự án này dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi công suất sản xuất LNG của ADNOC, so với dự án LNG duy nhất tại Đảo Das.

5. Chevron đã bắt đầu khai thác tại dự án mở rộng mỏ dầu Tengiz ở Kazakhstan hôm 25/4, sau khi hoàn thành giai đoạn cuối của kế hoạch mở rộng, cho phép sản lượng dầu thô tăng thêm 260.000 thùng mỗi ngày.

Thông báo về tiến độ mở rộng của Chevron được đưa ra trong bối cảnh Kazakhstan đang chịu áp lực phải bù đắp cho tình trạng khai thác dư thừa trong quý đầu tiên của năm nay đối với trách nhiệm hạn ngạch OPEC+.

6. Giá carbon dioxide trên thị trường giao dịch khí thải của Liên minh Châu Âu, ETS, đã giảm mạnh.

Nhìn bề ngoài thì đây là một tin tốt – có nghĩa là các ngành được áp dụng chương trình này đang phát thải ít hơn. Nhưng trong trường hợp này, lượng khí thải ít hơn đồng nghĩa với việc có ít tiền hơn cho quá trình chuyển đổi.

Bình An