Người mua nhà hưởng lợi gì trong thời điểm này?

13:44 | 25/11/2023

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, giai đoạn hiện nay thị trường đang bắt đầu hồi phục, nên vẫn là thời điểm mà nhà đầu tư tham gia thị trường có ưu thế về giá và nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Nhu cầu mua nhà vẫn tăng

Báo cáo thị trường bất động sản công bố mới đây của nhiều đơn vị nghiên cứu cho thấy, trong quý III vừa qua, thanh khoản thị trường thứ cấp có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của nhà đầu tư ở những dự án có mức chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí lân cận khu dân cư hiện hữu đông đúc, giao thông thuận tiện kết nối về khu trung tâm. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm mua nhà đất trên cả nước đã tăng 6%.

Theo Batdongsan.com.vn, trong tháng 10 vừa qua, lượng khách tìm mua nhà đất cả nước tăng 14% và sự tăng trưởng này diễn ra trong tất cả các loại hình bất động sản gồm cả căn hộ, đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố.

Trong đó, nhu cầu mua căn hộ chung cư, nhà riêng ghi nhận tăng 15%, biệt thự tăng 13%, đất nền tăng 12% và nhà mặt phố tăng 18% so với tháng trước.

Người mua nhà hưởng lợi gì trong thời điểm này?
Thị trường bất động sản đón nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thời gian qua (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Còn theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), thị trường bất động sản cuối năm nay đã đi qua vùng đáy. Mức độ "vượt khó" của thị trường trong quý III đã đạt 43,2% so với đầu năm.

HoREA dự báo, dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng thị trường dự kiến sẽ "sáng" hơn trong thời gian tới trước khi đi vào tiến trình phục hồi, dự kiến sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2024.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bất động sản cuối năm đang chứng kiến làn sóng kích cầu mạnh mẽ từ nhiều doanh nghiệp bất động sản có dự án chào bán. Bên cạnh tầm giá phù hợp, người mua còn được hưởng ưu đãi lãi suất, thanh toán kéo dài và chiết khấu cao.

Thị trường trong thời kỳ an toàn cho người mua

Nhận định về thị trường những tháng cuối năm, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc thị trường DKRA Group - cho biết, các chính sách bán hàng, quà tặng, chiết khấu thanh toán hấp dẫn, linh hoạt đang được nhiều chủ đầu tư áp dụng mạnh tay hơn để tăng cường tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội cho những người đang có tiền mặt muốn sở hữu một bất động sản có giá hợp lý và pháp lý hoàn thiện.

Chia sẻ về thị trường bất động sản cuối năm, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - cho rằng thị trường đã và đang ở thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ, an toàn cho người mua.

Sau khủng hoảng, "sân chơi" bất động sản hiện nay chỉ dành cho các dự án pháp lý chuẩn chỉnh, tiến độ đảm bảo. Doanh nghiệp bất động sản tồn tại được trong thời điểm này phải thực sự mạnh khỏe về tài chính, kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật.

Theo ông Tuấn, các dự án có thể đưa đến tay người mua lúc này không chỉ phải đảm bảo pháp lý 100%, giá phải phù hợp và có cách chính sách thanh toán cạnh tranh nhất mới được thị trường đón nhận. Các yếu tố trên được xem là "lớp lọc" tích cực nhất với người mua nhà, tránh tình trạng mua phải "lúa non" hay hàng kém chất lượng.

Người mua nhà hưởng lợi gì trong thời điểm này?
Theo chuyên gia, thời gian này là cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực, khi giá trên thị trường hấp dẫn (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Còn theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất, từ giờ sẽ chỉ có phục hồi. Chính phủ đã có nhiều giải pháp, chính sách với thị trường như tháo gỡ pháp lý tạo thêm nguồn cung, lãi suất ngân hàng hiện thấp ngang với mức lãi suất trước dịch Covid-19.

Theo ông Quang, giai đoạn hiện nay thị trường vẫn đang bắt đầu hồi phục, nên vẫn là thời điểm mà nhà đầu tư tham gia thị trường có ưu thế về giá và nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm thì mức lãi suất ngân hàng hiện nay có thể dùng đòn bẩy tài chính để mua những bất động sản giá giảm, có vị trí tốt. Tuy nhiên, đây không phải lúc để tính toán đầu tư ngắn hạn. Những nhà đầu tư mới, chưa chuyên nghiệp thì chưa nên vội tham gia đầu tư lúc này.

Đối với người mua nhà phục vụ nhu cầu ở thực, ông Quang cho rằng, thời gian này là cơ hội tốt, khi giá trên thị trường hấp dẫn, lãi suất vay ngân hàng tốt. Tuy nhiên không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn, chỉ nên vay tối đa 15-30% giá trị tài sản để tránh rủi ro.

Theo Dân trí

Bộ Xây dựng thông tin về việc cử tri đề nghị cho phép bán nhà ở xã hội khi có nhu cầuBộ Xây dựng thông tin về việc cử tri đề nghị cho phép bán nhà ở xã hội khi có nhu cầu
HoREA đề xuất mở rộng đối tượng mua nhà được vay gói 120.000 tỷ đồngHoREA đề xuất mở rộng đối tượng mua nhà được vay gói 120.000 tỷ đồng