Xu hướng nào dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2024?

06:53 | 27/11/2023

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 22% trong 9 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy doanh nghiệp đang dần tiếp cận được nhiều nguồn vốn để giải quyết các khó khăn về dòng tiền.

Ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết, dự kiến trong năm 2024, các khu đô thị tại khu Đông và khu Tây sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với các dòng sản phẩm cao cấp và hạng sang.

ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate
Ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate

- Theo ông, phân khúc nào sẽ dẫn đầu thị trường bất động sản trong năm 2024?

Theo Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OMRE, xu hướng bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024. Tại thị trường Hà Nội, hai phân khúc sẽ chứng kiến sự hồi phục nhanh nhất trong đầu năm tới sẽ là các dự án chung cư và nhà thổ cư trong các quận nội thành. Đối với các loại hình khác sẽ hồi phục chậm hơn những loại hình có nhu cầu ở thực cao này.

- Ông dự báo ra sao về nguồn cung cũng như mức giá bán của phân khúc căn hộ chung cư?

Tại khu vực Hà Nội, nguồn cung bất động sản trong năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục tập trung tại các đại đô thị thuộc khu Đông và khu Tây. Trong 3 năm qua, những đại đô thị này đã ngày càng chiếm được cảm tình của người mua nhà, nhờ mang lại không gian sống với đầy đủ tiện ích và giao thông thuận tiện.

Theo số liệu của Trung tâm, lượng giao dịch tại hai khu đô thị này đã chiếm đến 58% tổng khối lượng giao dịch bất động sản toàn Hà Nội trong 9 tháng đầu năm. Dự kiến trong năm 2024, các khu đô thị này sẽ tiếp tục là chiếm lĩnh thị trường với các dòng sản phẩm cao cấp và hạng sang.

Dự báo nguồn cung căn hộ mới mở tại Hà Nội
Dự báo nguồn cung căn hộ mới mở tại Hà Nội

- Các biện pháp tháo gỡ khó khăn hiện nay sẽ tác động như thế nào tới nguồn cung của thị trường trong năm tới?

Có thể thấy, hiện nay, hai khó khăn lớn nhất của thị trường là vốn và pháp lý đã được giải quyết một nửa. Trong đó, tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 22% trong 9 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp đang dần tiếp cận được nhiều nguồn vốn để giải quyết các khó khăn về dòng tiền ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề về dòng tiền dài hạn, đặc biệt là những dự án đang vướng pháp lý vẫn cần có sự quyết liệt hơn từ Chính phủ để giúp thị trường có nhiều nguồn cung hơn trong thời gian tới.

- Đối với người mua nhà, họ có thể trông chờ điều gì ở thị trường địa ốc trong năm 2024, thưa ông?

Theo Trung tâm, trong năm 2024, người mua nhà sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi nguồn cung sơ cấp tăng lên. Việc giảm mức lãi suất cho vay mua nhà từ đầu năm cũng là cơ hội để vay mua nhà cho nhiều gia đình, đặc biệt là nhóm có nhu cầu ở thực trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các chính sách thanh toán giãn tiến độ của nhiều chủ đầu tư cũng giúp giảm nhẹ gánh nặng cho nhiều hộ gia đình chưa có nhiều tích lũy.

- Với các bộ luật mới đang thảo luận hiện nay, ông có kỳ vọng gì về thị trường bất động sản năm 2024?

Trong quá khứ, những lần sửa đổi luật như sửa đổi Luật Đất đai 2013 và sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 luôn mang lại những tác động tích cực đối với thị trường bất động sản. Trong giai đoạn 2023-2024, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chứng kiến việc sửa đổi của ba bộ luật quan trọng, gồm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai.

Việc sửa đổi các bộ luật, chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp thị trường trở nên minh bạch, lành mạnh, tạo động lực lớn giúp thúc đẩy thị trường không chỉ cho năm 2024, mà sẽ tạo tiền đề cho một chu kỳ mới của thị trường trong những năm tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt NamBất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sảnThủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản
Người mua nhà hưởng lợi gì trong thời điểm này?Người mua nhà hưởng lợi gì trong thời điểm này?