VFF đừng vội vàng!

17:00 | 12/05/2016

707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa quyết định treo còi trọng tài Hà Anh Chiến, VFF đã tính chuyện mời trọng tài ngoại vào cầm còi V-League…  

Liên quan đến những lùm xùm về vấn đề trọng tài trong các trận đấu tại V-League thời gian gần đây, VFF vừa có ý mời các trọng tài ngoại trực tiếp cầm còi thay cho trọng tài nội. Nói nôm na, trọng tài ngoại được cho là có chuyên môn cao hơn nên đưa ra các quyết định chính xác tránh những “tai nạn” như trọng tài Hà Anh Chiến vừa rồi.

vff dung voi vang
Trọng tài Hà Anh Chiến trong trận SLNA vs FLC Thanh Hóa

Cụ thể, vụ việc gây tranh cãi là tình huống trọng tài Hà Anh Chiến cho FLC Thanh Hóa nhận quả penalty tưởng tượng trong trận gặp SLNA ở vòng 9 V-League. Ở vào lúc xảy ra tình huống dẫn đến quyết định cho FLC Thanh Hóa hưởng quả penalty, SLNA đang dẫn với tỉ số 2-1, trận đấu đang ở những phút đá chính thức cuối cùng.

Và sau quả penalty tưởng tượng, SLNA bị mất 3 điểm oan uổng, HLV Ngô Quang Trường và các học trò của mình đã có phản ứng gay gắt, cho rằng trọng tài bắt không minh bạch và có thiên vị đội chủ nhà. Chính vì những hành động trên sân cỏ lúc đó mà HLV của đội bóng xứ Nghệ bị cấm chỉ đạo 2 trận và bị phạt 5 triệu đồng.

Nhận thấy sự nghiêm trọng, ngay sau trận đấu kết thúc, VFF đã vào cuộc xem xét nguyên nhân vụ việc, đồng thời ra quyết định treo còi vĩnh viễn với trọng tài Hà Anh Chiến.

Đại diện người cầm còi tại Việt Nam – ông Nguyễn Văn Mùi còn cho biết để tránh những sự việc đáng tiếc như vậy, VFF và Ban tổ chức giải sẽ sử dụng thêm các trọng tài ngoại tham gia điều khiển các trận đấu tại giai đoạn 2 của V-League. Việc này được cho là sẽ khiến các trận đấu minh bạch và công bằng cho các CLB tham dự giải.

Trước tiên phải nói VFF đã nhanh nhẹn trong việc xử lý lỗi lầm của trọng tài Hà Anh Chiến. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, hành động này của VFF có thể chỉ là để trấn an dư luận, xoa dịu dư luận chứ chẳng phải giải pháp lâu dài.

Nhiều ý kiến cho rằng việc mời trọng tài ngoại cầm còi tại V-League không thể cải thiện được chất lượng nếu chuyên môn của các trọng tài không tốt. Hơn nữa, điều người hâm mộ lo lắng là những tiêu cực xung quanh các trận đấu như mua chuộc trọng tài luôn xảy ra và rất khó kiểm soát.

vff dung voi vang
Trưởng ban trọng tài ông Nguyễn Văn Mùi

Đến ông Nguyễn Văn Mùi, Trưởng ban trọng tài quốc gia còn nói nước đôi rằng: “Việc mời trọng tài ngoại chỉ là giải pháp tạm thời. Còn muốn cho giải đấu tốt hơn lên thì quan trọng nhất vẫn do Ban tổ chức giải, Ban trọng tài và các đội bóng cần phải tin tưởng lẫn nhau”.

Như vậy chẳng có cơ sở nào đảm bảo được chắc chắn những vụ tiêu cực và sai sót như vụ việc của trọng tài Hà Anh Chiến sẽ không còn diễn ra.

Thay vì đưa ra những giải pháp tạm thời, tại sao VFF và chính Ban tổ chức giải không ngồi lại với nhau cùng tìm phương án giải quyết triệt để? Vì sao VFF chưa kiểm soát, đánh giá lại năng lực chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp của các trọng tài nội hay ngăn chặn ngay các hành vi tiêu cực mua chuộc trọng tài và xử lý nghiêm nếu phát hiện có dấu hiệu đó.

Có rất nhiều việc để làm thay vì chọn ngay giải pháp là thay trọng tài nội bằng trọng tài ngoại. Hơn nữa, vì sao VFF cứ đưa ra phương án tạm thời cho một vấn đề tồn tại lâu nay?

Thiết nghĩ, nếu không giải quyết được vấn đề liên quan đến chuyên môn của các trọng tài thì một giải đấu như lớn như V-League sẽ chẳng bao giờ đẹp trong mắt người hâm mộ.

Hơn bao giờ hết, VFF đừng vội vàng, hãy đưa ra những quyết định đúng đắn và cần thiết.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Bạn đọc có quan điểm gì về việc trọng tài Hà Anh Chiến bị treo còi vĩnh viễn?

Hãy gửi ý kiến cho chúng tôi bằng cách comment dưới bài viết hoặc gửi bài vào địa chỉ email [email protected]

Những ý kiến của bạn đọc sẽ được chúng tôi biên tập và đăng tải nếu đạt yêu cầu. Các bài viết được đăng tòa soạn sẽ trả nhuận bút theo quy định.

Vì mục tiêu phát triển bóng đá Việt Nam, báo điện tử PetroTimes rất mong nhận được sự quan tâm của độc giả.

Đường dây nóng phụ trách thể thao: 0943 475 042

vff dung voi vang Tổng cục TDTT vào cuộc bê bối trọng tài ở V.League 2016
vff dung voi vang VFF thật đáng khen!

Hoàng Hà