VFF thật đáng khen!

05:00 | 12/05/2016

1,592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có lẽ chưa bao giờ, người hâm mộ trái bóng tròn ở Việt Nam lại thấy VFF có hành động nhanh nhẹn và quyết đoán như vụ việc lần này.
treo coi trong tai ha anh chien vff that dang khen
HLV Ngô Quang Trường vào sân phản ứng với trọng tài Hà Anh Chiến

Để tất cả mọi người, kể cả những người ít theo dõi thể thao trong nước được hiểu rõ câu chuyện, trước tiên xin kể lại đầu đuôi tình huống mà trọng tài Hà Anh Chiến đã gây ra trong trận đấu giữa FLC Thanh Hóa vs Sông Lam Nghệ An hôm 8/5, trận đấu này nằm trong khuôn khổ vòng 9 V-League 2016.

Ở phút 87, sau một đường chuyền dài của các cầu thủ FLC Thanh Hóa, bóng đến trước khu vực 16m50. Hậu vệ Đình Hoàng của SLNA có hành động ngăn cản, dẫn đến việc Omar bị ngã ở vòng bán nguyệt trước khu cấm địa đội khách.

Trọng tài chính Hà Anh Chiến ngay lập tức đã chỉ tay vào chấm phạt đền. “Ông vua áo đen” thậm chí không tham khảo ý kiến của trợ lý, người có góc chạy song song và có khả năng quan sát kỹ hơn tình huống. Tình huống nay sau đó được dư luận ví von là một quả penalty tưởng tượng.

Và dĩ nhiên, từ các cầu thủ cho đến ban lãnh đạo CLB SLNA đều phản ứng mạnh mẽ với quyết định của trọng tài Hà Anh Chiến. Đến mức, HLV Ngô Quang Trường đã bị cấm chỉ đạo 2 trận đấu và phạt 5 triệu đồng.

Vậy đấy, chỉ vì phản đối lại quyết định vô lý của trọng tài chính mà HLV CLB SLNA đã bị tước quyền chỉ đạo 2 trận. Một cái án không phải “đậu vừa rang”.

treo coi trong tai ha anh chien vff that dang khen
Trọng tài Hà Anh Chiến (giữa)

Trở lại câu chuyện chính – án phạt của VFF dành cho trọng tài Hà Anh Chiến. Trong lịch sử nền bóng đá Việt Nam có lẽ chưa bao giờ chứng kiến những hành động nhanh nhẹn và quyết đoán của những người làm bóng đá tại VFF.

Trước đây, nội bộ VFF có bao nhiêu chuyện xảy ra từ việc chính những người cao nhất ở VFF bị tố nhận hối lộ cho đến việc ông Trần Quốc Tuấn “kham” quá nhiều công việc mà không chịu chia sẻ cho người khác khiến hiệu quả công việc giảm sút hay VFF hoạt động như công ty hai thành viên…

Các vấn đề to, lớn và nhạy cảm như vậy nhưng không thấy ai sắn tay vào kiểm tra, xử lý cả vậy mà lần này họ làm nhanh quá.

Có thể thấy họ đã biết lắng nghe dư luận, biết xem lại những băng hình và đưa ra án phạt mà không chần chừ, đắn đo suy nghĩ.

Còn nhớ khi trả lời trên báo chí, đại diện cho những người cầm còi tại V-league, ông Nguyễn Văn Mùi nói: “Chúng tôi không có cơ sở để kết luận trọng tài Chiến tiêu cực hay có mối quan hệ nào đó với Thanh Hóa. Vì việc đó thuộc về cơ quan công an. Mà chúng tôi chỉ khẳng định, trọng tài này đã mắc sai lầm nghiêm trọng về chuyên môn, không thể bào chữa được”.

Những câu nói của ông Mùi cho thấy, ông là người có trách nhiệm, ông đã xem xét và thận trọng khi đưa ra những phát ngôn trước báo giới và dư luận, lời nói của ông Mùi cũng cho thấy ông không bao che cho cấp dưới.

Về phần mình, trọng tài Hà Anh Chiến đã tỏ ra rất ân hận, nhận mình đã mắc sai sót quá lớn và công khai xin lỗi CLB SNLA cũng như người hâm mộ. Nhưng như thế là chưa đủ để đền đáp lại lỗi lầm mà ông đã gây ra. Đứng trước một trận thắng, có 3 điểm, SLNA bỗng dưng phải chia điểm với FLC Thanh Hóa và nhận được duy nhất một điểm.

Và ngày 11/5, Ban Trọng tài VFF đã nghiên cứu lại toàn bộ hồ sơ, băng hình trận đấu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA và quyết định đưa trọng tài Hà Anh Chiến ra khỏi danh sách các trọng tài chuyên nghiệp Việt Nam.

 “Đây là sai lầm lớn nên chúng tôi phải xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng ban Trọng tài VFF nói trên báo chí.

Có thể thấy, sau vụ việc này, những người có trách nhiệm ở VFF đã thẳng thắn nhìn nhận sự việc, thẳng thắn đưa ra quyết định, không nương tay.

Giá mà VFF trước nay đều như vậy thì có lẽ nền bóng đá Việt Nam sẽ không rối rắm như hiện nay.

Dù sao đi nữa, với quyết định này VFF cũng rất đáng khen!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bạn đọc có quan điểm gì về việc trọng tài Hà Anh Chiến bị treo còi vĩnh viễn?

Hãy gửi ý kiến cho chúng tôi bằng cách comment dưới bài viết hoặc gửi bài vào địa chỉ email [email protected]

Những ý kiến của bạn đọc sẽ được chúng tôi biên tập và đăng tải nếu đạt yêu cầu. Các bài viết được đăng tòa soạn sẽ trả nhuận bút theo quy định.

Vì mục tiêu phát triển bóng đá Việt Nam, báo điện tử PetroTimes rất mong nhận được sự quan tâm của độc giả.

Đường dây nóng phụ trách thể thao: 0943 475 042

treo coi trong tai ha anh chien vff that dang khen Treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến
treo coi trong tai ha anh chien vff that dang khen ‘Còn trọng tài Chiến, bóng đá Việt Nam còn tụt hậu’

Nguyễn Bính