‘Còn trọng tài Chiến, bóng đá Việt Nam còn tụt hậu’

08:59 | 09/05/2016

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình huống trọng tài Chiến thổi phạt đền cho Thanh Hóa không hề có gì phải tranh cãi. Đó là một sai lầm mà 99%.
con trong tai chien bong da viet nam con tut hau
Trọng tài Hà Anh Chiến mắc sai lầm nghiêm trọng khi tưởng tượng quả phạt đền cho Thanh Hóa.

Một lần nữa, câu chuyện về trọng tài lại hâm nóng V-League sau rất nhiều những sai lầm của các ông vua áo đen trong suốt nhiều mùa giải. Điều đáng nói ở đây, sai sót của trọng tài Hà Anh Chiến trong trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An vs Thanh Hóa thực sự vô cùng khó hiểu. Mặc dù không mới, nhưng những sai sót như vậy là một điều khó chấp nhận trong thể thao.

Khi mỗi lần trọng tài quyết định một tình huống nhạy cảm, đều ít nhiều sẽ gây ra các phản ứng. Có những tình huống đó là tranh cãi nảy lửa mà đến khi mổ băng sau trận đấu nhiều lần người ta mới có thể kết luận đúng sai. Còn có những tình huống, thực sự là rõ ràng nhưng trọng tài vẫn duy trì quyết định thuộc riêng về sự nhìn nhận của bản thân. Với trận đấu Thanh Hóa – SLNA vừa rồi, đó là một thời điểm nhạy cảm. Bởi đội bóng xứ Nghệ đang dẫn 2-1, bởi thời điểm của trận đấu đã là phút 88, tức là rất gần với chiến thắng. Nhưng tình huống trọng tài Chiến thổi phạt đền cho Thanh Hóa thì lại không hề có gì phải tranh cãi. Đó là một sai lầm mà 99% những người có mặt trên sân Thanh Hóa đều thấy rõ.

Sẽ chẳng có một quả phạt đền nào được thổi nếu phạm lỗi với đối phương ngoài vòng cấm. Khoảng cách là 10cm, có thể gây tranh cãi về điểm quan sát. Nhưng với khoảng cách hơn 1m thì hoàn toàn không. Đấy là điều mà không cần đến một trọng tài, một người không biết nhiều về bóng đá cũng có thể kết luận điều này. Trọng tài Hà Anh Chiến cho Thanh Hóa hưởng quả phạt đền khi Đình Hoàng phạm lỗi với Omar cách vạch 16m50 hơn 1m, chính xác là phải đến 1,5m. Luật mới của FIFA hay luật mới của riêng ông Chiến?

con trong tai chien bong da viet nam con tut hau
Những quyết định thiếu chính xác của các trọng tài đang gây tâm lý ức chế cho rất nhiều đội bóng.

Cực kỳ khó hiểu với cách ông Chiến giữ quan điểm về thổi phạt đền khi gặp phải sự phản ứng quyết liệt từ ban huấn luyện Sông Lam Nghệ An ngay sau đó. Ông cũng có đủ thời gian để thảo luận với các trợ lý liên quan đến tình huống tranh cãi, nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm. Sông Lam bị gỡ hòa và mất 3 điểm oan uổng. Thanh Hóa được cứu khỏi một trận thua nhưng cũng không lấy gì làm tự hào. Ngô Quang Trường bị thẻ đỏ và phải lên khán đài trong sự tức tối. Có quá nhiều điều khó hiểu trong chiều mưa ở Thanh Hóa, mà có lẽ đến trọng tài Hà Anh Chiến cũng không thể lý giải thỏa đáng cho quyết định “bí ẩn” của mình.

Sai sót của trọng tài là điều dĩ nhiên và cần phải chấp nhận trong bóng đá bởi đó là một phần của cuộc chơi. Tuy nhiên cứ ca mãi điệp khúc này thì mới là điều khó chấp nhận. Trọng tài suy cho cùng cũng là con người, cũng có thể sai sót khi rơi vào những tình huống nhạy cảm. Nhưng nếu không nhạy cảm, không có gì để tranh cãi thì đó không thể gọi là sai lầm. Ngay vòng 2 mùa giải này, công tác trọng tài đã dậy sóng sau những tranh cãi xung quanh vấn đề điều hành của các tổ trọng tài trên các sân Cao Lãnh và Pleiku. Rồi cuối tháng 3, sau 4 vòng đấu trọng tài vẫn là một trong những vấn đề nhức nhối nhất đến nỗi BTC giải phải điều phối báo chí nhằm tránh tình trạng các đội bóng chỉ trích trọng tài.

16 năm tổ chức bóng đá chuyên nghiệp, Hội đồng trọng tài quốc gia và liên đoàn bóng đá Việt Nam đã có rất nhiều những giải pháp để nâng cao công tác trọng tài tại Việt Nam nhưng kết quả vẫn chưa thấy đâu, còn tranh cãi thì càng nổ ra nhiều. Áp lực các trọng tài phải chịu đúng là nhiều, quyết định của trọng tài đúng là cần được tôn trọng. Nhưng ít nhất những sai lầm còn có thể gây tranh cãi mới cần được chấp nhận và tôn trọng, còn sự cố như ở sân Thanh Hóa chiều chủ nhật vừa rồi thì chẳng có lý do gì để bắt các đội bóng nuốt trôi.

Lời khẳng định của Trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi về án phạt cho trọng tài Chiến sẽ được đưa ra chẳng xoa dịu nổi dư luận và những người chờ đợi sự công tâm trên sân cỏ. Câu chuyện về trọng tài, sẽ là câu chuyện chẳng bao giờ mới ở cả bóng đá trong nước lẫn quốc tế. Nhưng nếu cứ sai lầm, cứ gây ra những tình huống sai đến mức không có gì phải bàn cãi như trọng tài Hà Anh Chiến vừa qua thì quả là mối nguy hại cho sự chuyên nghiệp của V-League. Mà như ban huấn luyện Sông Lam đã chua chát thừa nhận sau trận đấu: “Còn những người như trọng tài Chiến, bóng đá Việt Nam còn tụt hậu.”

con trong tai chien bong da viet nam con tut hau Lại có án phạt từ VFF vì cầu thủ “bật” trọng tài
con trong tai chien bong da viet nam con tut hau HLV Huỳnh Đức bị phạt sau khi chỉ trích trọng tài

An Nguyên

Thể thao Việt Nam