Công Phượng trở nên đáng sợ: Liệu có phải tia sáng le lói?

07:51 | 30/03/2021

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công Phượng đã bất ngờ tỏa sáng rực rỡ trong thời gian qua. Đó là thành quả của cách dùng người của HLV Kiatisuk. Nhưng còn quá sớm để nói về điều gì, khi chặng đường phía trước vẫn còn rất dài...

"Việc Công Phượng ngồi dự bị là do tôi có kế hoạch từ trước. Tôi xếp hai tiền đạo ngoại là Brandao và Nguyễn Trung Đại Dương chơi ngay từ đầu. Thể hình và thể lực của họ sẽ khiến hàng thủ đối thủ gặp khó. Sau đó, tôi mới quyết định thay Công Phượng vào sân" - HLV Kiatisuk chia sẻ sau trận đấu với CLB TPHCM.

Công Phượng trở nên đáng sợ: Liệu có phải tia sáng le lói? - 1
Công Phượng đang trở thành "bài tẩy" của HLV Kiatisuk khi liên tục tỏa sáng sau khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Rõ ràng, HLV người Thái Lan không giấu giếm ý định sử dụng Công Phượng trong vai trò "siêu dự bị". Về trước mắt, phương án sử dụng tiền đạo sinh năm 1995 của thầy "Sắc" đã thành công. Trong hai trận đấu liên tiếp với CLB Viettel và CLB TP.HCM, Công Phượng đều đặt dấu ấn với bàn thắng mở tỷ số trận đấu không lâu sau khi xuất hiện trên sân.

Có một thực tế không thể phủ nhận, Công Phượng là mẫu cầu thủ biết cách tạo nên đột biến. Khả năng rê bóng của cầu thủ này chính là yếu tố mang tới sự khác biệt. HLV Kiatisuk có lý khi để hai tiền đạo ngoại "cày nát" hàng thủ đối phương, trước khi tung quân bài tẩy của mình vào sân.

Phương án sử dụng Công Phượng trong vai trò "siêu dự bị" không hẳn là phát kiến. Bởi lẽ, ở đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã từng sử dụng "công thức" này. Và không ít lần, Công Phượng đã tạo nên sự khác biệt.

Ở khía cạnh nào đó, việc "giam" Công Phượng trên băng ghế dự bị cũng kích thích được sự quyết tâm, tinh thần chiến đấu của cầu thủ này. Hơn ai hết, tiền đạo xứ Nghệ cần một "sự kích thích" để trở lại chính mình. Minh chứng cho sự tự tin của Công Phượng chính là hai pha dứt điểm bằng chân trái, vô cùng tinh tế vào lưới Viettel và CLB TPHCM. Đó là những pha dứt điểm đòi hỏi sự quan sát, điềm tĩnh lớn, mới có thể thực hiện được.

Công Phượng trở nên đáng sợ: Liệu có phải tia sáng le lói? - 2
Tuy nhiên, về lâu dài, phương án này của HLV Kiatisuk có thể bị bắt bài.

Tất nhiên, không thể phủ nhận công lao của HLV Kiatisuk trong việc giúp Công Phượng tỏa sáng và đưa HA Gia Lai tới ngôi đầu bảng V-League. Thế nhưng, nếu thử nhìn xa hơn, mùa giải vẫn chưa ở giai đoạn đầu. Còn quá sớm để nói về điều gì trong tương lai.

Bóng đá không phải giờ đứng yên, theo quy luật vốn có. Có những thứ ngày hôm nay là phát kiến nhưng tới ngày mai, nó đã trở nên cũ kỹ.

Sự tỏa sáng của Công Phượng và HA Gia Lai là tín hiệu đáng mừng nhưng nó cũng là lời nhắc nhở cho những đối thủ tiếp theo của đội bóng phố Núi. Chắc chắn, họ sẽ đề phòng kỹ càng hơn.

Như vậy, yếu tố bất ngờ từ "quân bài" Công Phượng sẽ mất dần, đòi hỏi HA Gia Lai cần phải đưa ra những tính toán khác.

Đơn cử như HLV Park Hang Seo ở đội tuyển Việt Nam. Mặc dù chủ động chơi thiên về phòng ngự nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn có khá nhiều bài vở khá nhau, để tránh bị đối phương bắt bài trong nhiều trường hợp. Bản thân thầy Park cũng thừa nhận luôn phải nghiên cứu chiến thuật mới, điển hình như việc ông theo dõi CLB Leeds của Bielsa khá nhiều ở mùa giải này.

HLV Kiatisuk đương nhiên cũng không phải mẫu HLV cứng nhắc. Cái giỏi của những "Zico Thái" chính là việc luôn biết cách xoay chuyển nhiều phương án khác nhau. Có chi tiết đáng chú ý, kể từ đầu mùa giải V-League tới nay, HLV người Thái Lan chưa bao giờ bê nguyên một đội hình sử dụng ở trận đấu tiếp theo. Ngay cả ở tuyến giữa, ông cũng có sự xoay vòng giữa Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương.

Công Phượng trở nên đáng sợ: Liệu có phải tia sáng le lói? - 3
HLV Kiatisuk có thể sẽ phải tính tới nhiều phương án khác, để giúp HA Gia Lai thành công ở mùa này.

Đó có thể là tín hiệu tốt, để hy vọng vào kết quả cao ở HA Gia Lai mùa giải này như lời HLV Kiatisuk từng hứa.

Đối với riêng Công Phượng, dù ở bất kỳ vai trò nào (đá chính hay dự bị) thì người ta vẫn kỳ vọng cầu thủ này có thể lấy được sự tự tin như thời gian qua.

Theo Dân trí