VFF đã dành án phạt nào cho trọng tài Hà Anh Chiến?

14:03 | 21/05/2016

522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã quá ngày VFF họp bàn về sai lầm của trọng tài Hà Anh Chiến (19/5) nhưng không có bất kỳ thông tin nào về án phạt chính thức dành cho trọng tài này được đưa ra.
vff da danh an phat nao cho trong tai ha anh chien
Trọng tài Hà Anh Chiến (trái)

Vụ việc trọng tài Hà Anh Chiến mắc sai lầm trong trận đấu giữa FLC Thanh Hóa với Sông Lam Nghệ An (vòng 9 V-League 2016, ngày 8/5) khi cho FLC Thanh Hóa được hưởng quả penalty "tưởng tượng" ở những phút cuối của trận đấu chưa đến hồi kết. Nhờ có quả penalty "tưởng tượng" mà FLC Thanh Hóa cân bằng được tỷ số, hai đội phải chia điểm.

Sau khi trận đấu kết thúc, nhiều ý kiến cho rằng trọng tài Hà Anh Chiến đã mắc sai lầm nghiêm trọng. BLĐ CLB Sông Lam Nghệ An còn đề nghị treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến.

Về phía những người có trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng ban trọng tài VFF đã từng trả lời trước báo chí về án phạt dành cho trọng tài Chiến. Nhưng quanh đi quẩn lại, án phạt treo còi vĩnh viễn hay treo còi hết lượt đi V-League vẫn chưa được quyết định.

Có người cho rằng, treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến là quá nặng nhưng cũng có những ý kiến đồng tình ủng hộ VFF phải làm nghiêm để tránh những trường hợp tương tự.

Mới đây, ông Lê Hoài Anh – Tổng Thư ký VFF cho biết trong ngày 19/5, Thường trực VFF sẽ có cuộc làm việc với Ban trọng tài và đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện chưa rõ, Thường trực VFF và Ban trọng tài đã đưa ra quyết định kỷ luật nào với trọng tài Hà Anh Chiến nhưng có lẽ bản án này sẽ không được tiết lộ vì theo nguyên tắc những quyết định kỷ luật trọng tài không được công bố ra ngoài, chỉ có Thường trực VFF mới có quyền công bố quyết định kỷ luật.

Ông Tổng thư ký VFF cũng từng nói: “Kể cả trong cuộc họp tới có kết quả như thế nào, chúng tôi cũng sẽ không công bố”.

Có thể VFF sẽ giữ nguyên bản án dành cho trọng tài Hà Anh Chiến. Đó là treo còi vĩnh viễn trọng tài này khỏi đời sống bóng đá chuyên nghiệp. Trọng tài Chiến có thể cầm còi ở những giải đấu “làng”.

Hoặc VFF sẽ hạ án phạt xuống, không treo còi vĩnh viễn trọng tài Chiến.

Nếu xét cả hai phương án trên thì phương án một có lẽ sẽ không xảy ra. Vì ngay tại vòng 9 V-League vừa qua, có không ít những lỗi nghiêm trọng của các trọng tài nhưng không có án phạt nào được đưa ra. VFF xử treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến thì liệu có đảm bảo được công bằng? Có khiến trọng tài Hà Anh Chiến tâm phục khẩu phục, có nhận được sự ủng hộ của giới trọng tài cũng như dư luận?

Ngược lại, phương án không treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến có lẽ sẽ được áp dụng. Trọng tài Hà Anh Chiến chỉ bị treo còi trong một khoảng thời gian nhất định sau đó sẽ quay trở lại sân cỏ.

Nếu chọn phương án này, có thể hiểu VFF đã có hành động “sửa sai” vì mức án mà Ban trọng tài VFF đề xuất trước đó nhận được sự phản đối của dư luận vì quá nặng.

Dù sao đi nữa, việc VFF không công khai án phạt trọng tài cũng là một giải pháp khiến tình hình không thêm rối ren. Và hãy chờ đợi, một ngày trọng tài Hà Anh Chiến xuất hiện trở lại trên sân cỏ, lúc đó, mọi câu trả lời sẽ có lời giải đáp.

vff da danh an phat nao cho trong tai ha anh chien

'Trảm’ trọng tài Hà Anh Chiến... cho thỏa mãn nhiều thứ

Mức phạt được đưa ra như một "làn gió mát" dập tắt ngọn lửa dư luận đang hừng hực chĩa về phía trọng tài Chiến cũng như gây áp lực lên chính VPF.

vff da danh an phat nao cho trong tai ha anh chien

Nếu tôi là trọng tài Hà Anh Chiến

Chỉ vì không bao quát được các tình huống, đưa ra quyết định sai lầm mà tôi bị treo còi vĩnh viễn, bị hắt hủi còn các trọng tài khác thì vẫn an toàn…  

vff da danh an phat nao cho trong tai ha anh chien

Trọng tài Hà Anh Chiến là ai?

Trọng tài Hà Anh Chiến (người Hà Nội) là một trọng tài trẻ, mới làm việc ở V-League mùa bóng thứ hai. Vị “vua áo đen” này có năng lực chuyên môn chưa thật nổi bật.

Hoàng Phương