Tổng thống Nga lý giải việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng

11:09 | 12/11/2019

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin mới đây nói rằng, Nga đã vượt qua "đỉnh cao hiện đại hóa". Điều này cho phép chính phủ chi tiêu ít hơn, nhưng vẫn duy trì mức độ phòng thủ tương tự.
tong thong nga ly giai viec cat giam chi tieu quoc phong
Tổng thống Putin (trái) trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu trong một cuộc họp tại trụ sở Bộ Quốc phòng hồi năm 2016

Trong cuộc họp với quan chức Bộ Quốc phòng tại Moscow hôm 11/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng không có nghĩa là chúng ta buông xuôi, mà bởi thực tế là chúng ta đã vượt qua đỉnh cao trong các sáng kiến đảm bảo an ninh của đất nước và đổi mới thiết bị kĩ thuật quân sự".

Ông Putin lưu ý rằng, ngành công nghiệp quốc phòng Nga cần tiếp tục nỗ lực tạo ra những thiết bị công nghệ cao và mang tính cạnh tranh, tránh tình trạng sản xuất đồ dân dụng công nghệ thấp như những năm 1990. Ngoài ra, Chính phủ Nga cũng cần chuẩn bị các kế hoạch rõ ràng và dễ hiểu nhằm cải thiện các khía cạnh khác nhau của nền kinh tế, khoa học và phát triển con người...

Được biết, Nga là một trong số ít các cường quốc quân sự thực sự cắt giảm chi tiêu quốc phòng trong những năm gần đây. Thực tế là Nga đã không còn góp mặt trong danh sách 5 nước chi tiêu hàng đầu cho quân sự.

Tháng trước, Tổng thống Putin nói với giới truyền thông rằng, Nga sẽ không bị kéo vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ. Theo ông, Nga chỉ chi 48 tỷ USD cho quốc phòng và đứng thứ 7 trên thế giới, xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Ả Rập Xê-út, Anh, Pháp và Nhật Bản, song Moscow vẫn sở hữu năng lực quân sự khó sánh được nhờ tập trung nghiên cứu lĩnh vực ưu tiên.

Một cuộc chạy đua vũ trang là không tốt cho thế giới. Chúng tôi sẽ không bị kéo vào các trò chơi chi tiêu ngân sách cắt cổ, ông Putin nhấn mạnh.

Vũ Lâm

SPN