Các vấn đề mà Tổng thống Nga sẽ thảo luận khi tới Trung Đông

16:04 | 07/12/2023

1,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê-út để thảo luận các vấn đề liên quan đến Trung Đông, cùng các chủ đề khác.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salmanp

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Tổng thống Putin sẽ thăm UAE và Ả Rập Xê-út vào ngày 6/12 và thảo luận về quan hệ song phương, hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực, bao gồm cuộc xung đột Israel-Hamas.

“Tuy nhiên, ưu tiên trước hết sẽ là vấn đề quan hệ song phương”, ông Peskov nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng các cuộc thảo luận sẽ được tiến hành theo thể thức của liên minh dầu mỏ OPEC+.

Theo ông Peskov, vào ngày 7/12, Tổng thống Putin dự kiến gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi ở Moskva. Hãng thông tấn Tasnim của Iran trước đó đưa tin Tổng thống Raisi sẽ đến Nga cùng một phái đoàn gồm các quan chức chính phủ cấp cao và đại diện giới thương mại, kinh tế.

Tổng thống Nga và người đồng cấp Iran dự kiến thảo luận về các vấn đề hợp tác thương mại, kinh tế, chính trị giữa Moscow và Tehran, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế.

Trước đó, Trợ lý của Tổng thống Nga – ông Yury Ushakov tiết lộ ông Putin sẽ thảo luận về việc gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) của UAE, Ả Rập Xê-út và Iran.

Ông Ushakov nói: “UAE, Ả Rập Xê-út và Iran đã nhận được lời mời trở thành thành viên BRICS từ năm 2024. Như bạn đã biết, Nga sẽ giữ vai trò chủ tịch BRICS vào năm 2024. Việc thảo luận về cách Nga có thể đảm bảo kết nối tốt giữa ba quốc gia này với mọi lĩnh vực hoạt động của BRICS là khá hợp lý”.

Ngoài ra, ông Ushakov tiết lộ, nội dung về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cũng sẽ được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Putin cùng lãnh đạo UAE, Ả Rập Xê-út và Iran.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Trung Đông diễn ra sau khi nhóm OPEC+ tuyên bố vào tuần trước sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Bình An