Đòn bẩy khí đốt tự nhiên của Nga đối với EU vẫn chưa hoàn toàn biến mất

10:03 | 05/09/2023

2,634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga có thể chuyển sang gây áp lực lên nguồn cung khí đốt tự nhiên của châu Âu trong mùa đông này khi có thể, ngân hàng Thụy Điển SEB cho biết trong một lưu ý hồi đầu tuần này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việc giao khí đốt của Gazprom cho các khách hàng quan trọng trước đây ở châu Âu đã sụt giảm do việc Nga ngừng xuất khẩu khí đốt qua đường ống tới gần như tất cả các nước châu Âu. Vài tuần sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine vào đầu năm 2022, Nga đã cắt nguồn cung cấp cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan.

Sau đó, Gazprom bắt đầu giảm nguồn cung qua đường ống Nord Stream tới Đức vào tháng 6 năm 2022, tuyên bố không có khả năng bảo trì turbine khí bên ngoài Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Gazprom cho biết vào đầu tháng 9 này rằng Nord Stream sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến khi "loại bỏ các lỗi vận hành trong thiết bị".

Nga hiện cung cấp khí đốt cho châu Âu bởi tuyến đường qua Ukraine và qua TurkStream.

Các chiến lược gia của SEB viết trong báo cáo hôm nay: "Mục tiêu lâu dài của ông Putin là sử dụng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên làm công cụ chiến lược dường như đã bị chùn bước".

Tuy nhiên, "Ông Putin vẫn có thể có đòn bẩy đối với nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của EU", SEB nói thêm.

Theo SEB, Putin có thể quyết định "lập chiến lược đòn bẩy này từ quý 4 năm 2023 trở đi".

"Sự không chắc chắn đáng kể xuất phát từ sự hung hăng ngày càng tăng của Nga đối với Ukraine dường như đã bị bỏ qua trong việc định giá khí đốt tự nhiên của EU. Do đó, kể từ ngày 31 tháng 8, chúng tôi tin rằng TTF có tiềm năng tăng trưởng theo hướng tích cực", các nhà phân tích của ngân hàng Thụy Điển nhận định, đề cập đến giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu tại trung tâm TTF của Hà Lan.

EU đã đạt được mục tiêu trước nhiều tháng là có 90% kho chứa khí đốt vào ngày 1 tháng 11 năm 2023. Tính đến ngày 2/9, các kho lưu trữ khí đốt của EU đã đầy 93%, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng trong trường hợp mùa đông lạnh giá, châu Âu có thể vẫn gặp vấn đề về nguồn cung khí đốt.

Các quan chức Đức đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn chưa thoát khỏi khó khăn về nguồn cung khí đốt và giá khí đốt tự nhiên có thể vẫn ở mức cao cho đến ít nhất là năm 2027.

Bình An