Tổng thống Nga chọn công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

14:48 | 20/03/2024

1,744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, tại cuộc họp diễn ra hôm 19/3, lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov đã yêu cầu ông Putin chọn Bắc Kinh là nơi công du đầu tiên sau khi tái đắc cử.

“Tôi hy vọng rằng chuyến thăm đầu tiên của ngài sẽ là đến phương Đông, chứ không phải phương Tây. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đợi ngài đến thăm. Ông ấy rất yêu quý đất nước chúng ta”, ông Zyuganov nói.

Nhà lãnh đạo Nga hứa ông sẽ xem xét ý kiến của ông Zyuganov. “Tôi chắc chắn sẽ xem xét những gì ông vừa nói”, ông Putin cho biết.

Cũng trong ngày 19/3, hãng tin Reuters đưa tin, ông Putin sẽ tới Trung Quốc vào tháng 5 để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông chủ Điện Kremlin trong nhiệm kỳ Tổng thống mới.

Trước đó, hôm 18/3, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới gửi lời chúc mừng đến ông Putin sau khi ông tái đắc cử Tổng thống Nga.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Nga đã vận chuyển kỷ lục 107,02 triệu tấn dầu thô sang Trung Quốc vào năm ngoái, tương đương 2,14 triệu thùng/ngày, nhiều hơn nhiều so với các nhà xuất khẩu dầu lớn khác như Ả Rập Xê Út và Iraq.

Nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út, trước đây là nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc, đã giảm 1,8% xuống 85,96 triệu tấn khi nước này mất thị phần vào tay Nga.

Bình An

Tass