Thông tin thị trường - vấn đề sống còn của doanh nghiệp Việt muốn ra "biển lớn"
Nói về vấn đề quan trọng của việc cần hiểu rõ hơn về thị trường đối tác, ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng, thị trường nào cũng có tiêu chuẩn nhất định, đất nước nào cũng có những quy định riêng và các hiệp định thương mại cũng đặt ra nhiều cam kết yêu cầu tuân thủ.
“Việt Nam là nước đã ký nhiều thỏa ước, hiệp định thương mại thế hệ mới, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam. Cơ hội là có thị trường không giới hạn. Thách thức là khi thị trường mở cũng có nghĩa là đối thủ sẽ nhiều hơn. Vì vậy thông tin về thị trường, về những vấn đề pháp lý và quy định của các nước rất quan trọng cho doanh nghiệp Việt ”, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.
(Ảnh minh họa) |
Ví dụ, chỉ là xuất khẩu tôm, nhưng theo ông Josh Madeira, Quản lý cấp cao phụ trách chính sách bảo tồn Biển và là chuyên gia của Seafood Watch cho biết, 4 yêu cầu then chốt phía nhập khẩu ở Mỹ, EU, Nhật Bản đối với doanh nghiệp xuất khẩu là: Thực phẩm an toàn và chất lượng cao; Phát triển bền vững hòa hợp môi trường; Truy xuất nguồn gốc; Trách nhiệm xã hội.
Hay việc khi mua thủy sản, người tiêu dùng dù đâu, ở Mỹ, châu Âu hay châu Á đều xem hương vị và độ tươi ngon, lợi ích sức khỏe và an toàn thực phẩm là vấn đề hàng đầu. Vì thế các nước đã đề ra các biện pháp hạn chế nhập khẩu ngày càng nghiêm ngặt đối với vấn đề dư lượng kháng sinh.
Đây là những thông tin bắt buộc mà bất kể doanh nghiệp nào muốn nhập khẩu mặt hàng tôm vào thị trường này đều phải nắm và tuân thủ nếu không muốn thua ngay vòng ngoài.
Từ quan sát của nhà bán lẻ, bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc thu mua khu vực phía bắc của BigC Central Group đã chia sẻ những thông tin giá trị về xu thế tiêu dùng và yêu cầu của BigC khi nhập hàng. Theo bà Thùy Linh có các lý do khiến sản phẩm Việt Nam bị từ chối khi vào các siêu thị.
Do đó, Big C sẽ cung cấp chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng chất lượng sản phẩm, độ thu hút của mẫu mã, để có cơ hội tốt hơn không chỉ với BigC trong nước mà hệ thống của họ tại khu vực Đông Nam Á.
Tuy vậy, đại diện của BigC cũng chỉ ra những thách thức hiện tại với doanh nghiệp Việt Nam là giá cả phải cạnh tranh, chi phí lao động đang ngày càng cao, phải đáp ứng yêu cầu cải tiến chất lượng, minh bạch trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường phát triển bền vững…
Hiện Việt Nam mới có 25% số doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng trong khi tỷ lệ này ở các nước khác là 46%. Đây thực sự là con số quá khiêm tốn. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt Nam mới tham gia chuỗi cung ứng ở phân khúc gia công lắp ráp nên giá trị gia tăng thấp. Việc doanh nghiệp hiểu rõ hơn thị trường trong và ngoài nước, cải thiện nhiều hơn để bước lên bước nữa trong chuỗi cung ứng có giá trị gia tăng cao hơn, có vai trò hết sức to lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Lê Minh
Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu tôm chờ “cú hích” từ thị trường Mỹ |
Xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản: Thặng dư thương mại giảm mạnh |
Qua “cửa hẹp” EU, nông sản Việt phải chuẩn bị những gì? |
-
Bất chấp Mỹ trừng phạt, LNG Energy của Canada vẫn ký thỏa thuận khai thác với Venezuela
-
Agribank cung ứng vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
-
Nga phong tỏa tài sản của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ
-
Thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu quả
-
Bài 2: Nhà nước thất thu, người dân “khóc ròng”