Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu tôm chờ “cú hích” từ thị trường Mỹ

09:20 | 04/05/2019

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu mức thuế 0% được áp dụng trong phán quyết cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thì nhiều hy vọng về một “cú hích” thật sự cho hoạt động xuất khẩu tôm Việt Nam vào thị trường lớn nhất thế giới này trong quý IV/2019 và những năm tiếp theo.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố sơ bộ mức thuế chống bán phá giá cho tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với 31 doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế 0%.

Theo DOC, các sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh của 2 bị đơn bắt buộc là Công ty Sao Ta (Fimex VN) và Công ty Hải sản Nha Trang (Nha Trang Seaproduct Company) đã không bị bán phá giá vào Mỹ trong giai đoạn từ ngày 1/2/2017 đến ngày 31/1/2018.

hang loat doanh nghiep xuat khau tom cho cu hich tu thi truong my
(Ảnh minh họa)

Vì vậy, mức thuế sơ bộ đối với 2 công ty bị đơn bắt buộc là 0%, 29 công ty khác của Việt Nam có nộp đơn xin xác định mức thuế suất khác biệt hoặc cam kết không có lô hàng nào xuất vào Mỹ trong khoảng thời gian nêu trên nên cũng được hưởng mức thuế 0%.

Đây được coi là động thái mới nhất của DOC liên quan đến các vụ kiện về hoạt động xuất - nhập khẩu vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Quyết định bất ngờ của DOC được cho là sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.

Mặc dù mức thuế 0% được cho là cú hích cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam song ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng công bố này chỉ mới tạo ra tác động tích cực về mặt tinh thần cho các doanh nghiệp chứ chưa tạo ra giá trị trực tiếp đến việc xuất khẩu tôm vào Mỹ vì tất cả còn phụ thuộc vào phán quyết cuối cùng.

Theo ông Trương Đình Hòe, mục tiêu xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Mỹ trong năm 2019 là 600 triệu USD, nhưng tính đến ngày 15/3, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam vào thị trường Mỹ mới đạt 80 triệu USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tôm Việt Nam còn gặp khó khăn ở thị trường Mỹ do phải chịu cạnh tranh trực tiếp về giá với tôm Ấn Độ.

“Nếu mức thuế 0% được áp dụng trong phán quyết cuối cùng được đưa ra vào tháng Chín năm nay thì đó sẽ là cú hích thật sự cho hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ trong quý IV/2019 và những năm tiếp theo” - Tổng Thư ký VASEP nói.

Lê Minh

hang loat doanh nghiep xuat khau tom cho cu hich tu thi truong myXuất khẩu tôm đang dần lách qua “cửa hẹp”
hang loat doanh nghiep xuat khau tom cho cu hich tu thi truong myTôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chỉ chịu mức thuế 4,58%
hang loat doanh nghiep xuat khau tom cho cu hich tu thi truong my"Cửa" mới để tăng xuất khẩu tôm