Qua “cửa hẹp” EU, nông sản Việt phải chuẩn bị những gì?

09:11 | 27/04/2019

700 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các mặt hàng nông sản và thực phẩm xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) từ trước đến nay đều phải tuân thủ các điều khoản thương mại cũng như khuôn khổ pháp lý của EU là rất khắt khe.

EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Hòa Kỳ. Tính đến hết tháng 10/2018, xuất khẩu của Việt Nam và EU đạt 34,9 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng trưởng xuất khẩu lên tới 10%/năm, nông sản hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam sang EU. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường được đánh giá có nhiều tiêu chuẩn khắt khe đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm.

qua cua hep eu nong san viet phai chuan bi nhung gi
Ảnh minh họa

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, với việc loại bỏ hơn 99% giảm thuế xuất khẩu từ Việt Nam sang EU, đây sẽ là cơ hội lớn cho các sản phẩm cốt lõi của Việt Nam, đặc biệt là nông sản. Tuy nhiên, để qua được "cửa hẹp" EU, các doanh nghiệp cần nắm rõ những điều sau đây:

1. Đảm bảo chất lượng là hàng đầu

Chất lượng và cách giới thiệu sản phẩm là các tiêu chuẩn cho các mặt hàng tại châu Âu. Đặc biệt, cần chú ý mỗi khách hàng lại có những yêu cầu và đòi hỏi chất lượng cụ thể của riêng mình.

Hiện tại, Việt Nam chủ yếu đang xuất khẩu nông sản sơ chế với lợi thế đầu tư ít, xuất khẩu được ngay sau khi thu hoạch... kéo theo đó là giá trị thấp, lợi nhuận hưởng chủ yếu ở khâu nuôi trồng và đánh bắt. Để xuất khẩu nhiều và đạt giá trị cao thì phải tập trung vào khâu chế biến

Chất lượng và cách giới thiệu sản phẩm là các tiêu chuẩn cho các mặt hàng tại châu Âu. Đặc biệt, cần chú ý mỗi khách hàng lại có những yêu cầu và đòi hỏi chất lượng cụ thể của riêng mình.

2. Thực hiện các giao dịch và đảm bảo về an toàn thực phẩm

Một yêu cầu tối thiểu trong kinh doanh với thị trường châu Âu là giấy chứng nhận Global G.A.P. Sản phẩm và quy trình sản xuất phải được chứng nhận. Điều quan trọng là phải tuân thủ các luật và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU.

Đặc biệt, các công ty bán lẻ ở Bắc Âu, yêu cầu bổ sung liên quan đến mức dư lượng tối đa cho phép trên các sản phẩm. Các mức độ yêu cầu của các công ty bán lẻ đối với dư lượng cho phép trên thực tế khắt khe hơn nhiều so với luật an toàn thực phẩm châu Âu yêu cầu. Họ cũng chặt chẽ hơn so với chứng nhận từ GlobalG.A.P. đòi hỏi. Các chương trình và hồ sơ phun hóa chất sẽ được yêu cầu cung cấp ngoài giấy chứng nhận GlobalG.A.P.

Bên cạnh yêu cầu về an toàn thực phẩm của GlobalG.A.P., còn có các yêu cầu của người mua về vệ sinh trong quá trình chế biến và đóng gói. Chứng nhận HACCP (Phân tích mối nguy và Điểm kiểm soát quan trọng) là một yêu cầu tối thiểu.

Nhiều siêu thị châu Âu đòi hỏi tuân thủ Tiêu chuẩn BRC từ Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC). Ngoài ra còn có các giấy chứng nhận và giao thức quốc tế khác giống như các tổ chức từ IFS (Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế).

3. Phù hợp cung cầu

Cho dù bạn là nhà sản xuất hay nhà xuất khẩu, bạn sẽ cần tìm những người mua có nhu cầu về số lượng bạn có thể cung cấp. Thật vô nghĩa khi tiếp cận người mua đang tìm kiếm 200 tấn sản phẩm mỗi tuần, trong khi chỉ có thể cung cấp 10 tấn. Tương tự, nếu có thể sản xuất hoặc cung cấp số lượng lớn, sẽ không có ý nghĩa gì khi tiếp cận các nhà nhập khẩu nhỏ.

Luôn chứng minh khối lượng sản phẩm chất lượng đủ tiêu chuẩn và sau đó tìm người mua phù hợp.

Trong lĩnh vực này, khối lượng được coi là số lượng lớn khi chúng đạt ít nhất một container mỗi tuần với chất lượng và điều kiện xuất khẩu trong một mùa sản xuất.

Trong điều kiện của exotics nhỏ hơn có thể được vận chuyển hàng không, bạn cần có thể sản xuất hoặc cung cấp một khối lượng công việc tối thiểu mỗi tuần.

4. Tính bền vững đang trở thành một yêu cầu chính

Tính bền vững đang trở thành một yếu tố quan trọng và được yêu cầu bởi người tiêu dùng và nhà bán lẻ trên khắp châu Âu. Nguyên nhân là do người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về nguồn gốc của các sản phẩm họ mua. Họ quan tâm đến môi trường, hoàn cảnh xã hội, người lao động, thương mại bình đẳng và phúc lợi chung của người dân và nơi sản phẩm được sản xuất.

Đổi lại, các siêu thị đã tăng cường các yêu cầu về phát triển bền vững trong việc tìm nguồn cung ứng và mua bán của họ. Bằng cách đó, họ hy vọng sẽ giảm thiểu những lo ngại về phát triển bền vững, cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường.

Người mua yêu cầu tuân thủ các giá trị về bền vững. Hiện tại có một số giá trị và hệ thống bền vững có sẵn như Sáng kiến ​​thương mại có đạo đức (ETI), Sáng kiến ​​tuân thủ xã hội trong kinh doanh (BSCI), Trao đổi dữ liệu đạo đức nhà cung cấp (SEDEX), GlobalG.A.P. Đánh giá rủi ro về thực hành xã hội (GRASP), Công bằng cho cuộc sống và thương mại công bằng để bạn tuân thủ. Dự kiến ​​những yếu tố này sẽ được hoàn chỉnh trong tương lai và được hợp nhất thành một vài giá trị chính.

Đặc biệt là các siêu thị Bắc Âu yêu cầu nhiều hơn về việc tuân thủ xã hội; không có một trong các giá trị xã hội thì gần như không thể hợp tác kinh doanh với họ.

qua cua hep eu nong san viet phai chuan bi nhung gi
EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ

5. Cung cấp độ tin cậy và liên tục

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này có thể rất khốc liệt, nhưng người mua không muốn thay đổi nhà cung cấp. Họ muốn xây dựng quan hệ đối tác đáng tin cậy với các nhà cung cấp đáng tin cậy và cung cấp tính liên tục cho các doanh nghiệp của họ.

Điều này có nghĩa là bạn phải luôn tôn trọng các thỏa thuận bạn đưa ra với người mua. Chỉ có những hành động được gọi là do điều kiện của tự nhiên (ví dụ như lũ lụt, mưa bão, hạn hán v.v.) là những lý do có thể chấp nhận được cho một sự vi phạm hoặc sai lệch của một thỏa thuận. Tuy nhiên, hàng hóa kém hoặc các lỗi quản lý khác là không thể chấp nhận được.

Lập kế hoạch sản xuất, mua đầu vào, vật liệu đóng gói, chế biến của bạn, hậu cần.... thật kỹ lưỡng.

6. Tối ưu hóa giao dịch và thời gian

Nói chung, giao dịch kinh doanh trong ngành rau quả tươi là đơn giản, ngắn gọn và trực tiếp. Người mua có ít kiên nhẫn cho các giao dịch không cần thiết, vì vậy cần phải rõ ràng về quan điểm. Không được tự ngừng hoặc ngắt quãng cuộc thảo luận để tránh phải giải thích hoặc gây nghi ngờ.

Một người mua châu Âu hy vọng bạn sẽ làm việc theo múi giờ của anh ấy/cô ấy. Họ sẽ thực hiện một số khoản trợ cấp cho chênh lệch múi giờ, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đang làm việc theo giờ hoạt động kinh doanh của họ.

Người mua sẽ yêu cầu bạn trả lời email (và bất kỳ loại tin nhắn nào) trong cùng một ngày làm việc. Điều này yêu cầu việc kết nối internet tốt.

Giao dịch trong thời điểm tốt và thời điểm xấu. Đừng trốn tránh việc cung cấp tin tức xấu. Nếu có sự cố xảy ra, hãy liên lạc trực tiếp với người mua. Sau đó tìm kiếm các giải pháp có thể cùng nhau giải quyết và thảo luận về hậu quả một cách cởi mở.

7. Cung cấp giải pháp hậu cần

Một số người mua sẵn sàng trả chi phí vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, họ sẽ mong đợi bạn tìm ra lịch trình xuất hàng tốt nhất và mức giá tốt nhất. Bạn cũng chịu trách nhiệm cho các thông tin chính xác để xuất khẩu sang châu Âu.

Làm việc với một đại lý hậu cần tốt và giao nhận vận tải sẽ giúp bạn cung cấp các giải pháp hậu cần tốt nhất và đảm bảo bạn có các tài liệu chính xác đã được các chuyên gia rút ra.

8. Cung cấp các thỏa thuận rõ ràng và khả thi

Khi bạn tìm thấy một người mua quan tâm, hãy chắc chắn rằng đề nghị của bạn cung cấp cho họ các thỏa thuận rõ ràng, đầy đủ và khả thi. Rất ngắn gọn về những gì bạn cung cấp và bao gồm thông tin về: sản phẩm, chủng loại, kích cỡ/số lượng, khối lượng, chứng nhận, mùa, bao bì, hộp trên mỗi pallet/container...

Tiền mặt và tài khoản ngân hàng là những công cụ làm việc quan trọng cho người mua của bạn. Hi vọng các nỗ lực để đẩy thời hạn thanh toán hoặc thanh toán ngay tại thời điểm cuối cùng. Do đó, điều rất quan trọng là đảm bảo các điều khoản trong thỏa thuận của bạn rõ ràng và bao gồm các điều khoản thương mại quốc tế, điều khoản giao dịch và thanh toán.

qua cua hep eu nong san viet phai chuan bi nhung giXuất khẩu nông sản tháng 4 ước tính đạt 3,5 tỷ đô la
qua cua hep eu nong san viet phai chuan bi nhung giXuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: “Béo bở” nhưng ngày càng khó!
qua cua hep eu nong san viet phai chuan bi nhung giXuất khẩu thủy sản có thể đạt 9 tỷ USD

Lê Minh