Thế giới đêm qua - 27/4

09:09 | 28/04/2019

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán điều kiện mới với Nga. Tổng thống Sri Lanka cấm các nhóm cực đoan hoạt động trên lãnh thổ. EU lên án việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên Hợp Quốc.
the gioi dem qua 274Tổng thống Putin: Chưa phải thời điểm chín muồi để giải phóng Idlib
the gioi dem qua 274Mỹ sắp có điện mặt trời giá siêu thấp
the gioi dem qua 274Sập hầm mỏ ở Donbass, 17 người thiệt mạng
the gioi dem qua 274
Tổng thống Volodymyr Zelensky và những người ủng hộ. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán điều kiện mới với Nga

Trên trang mạng cá nhân, Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/4 tuyên bố sẵn sàng đàm phán và thảo luận những điều kiện mới về tồn tại giữa Ukraine và Nga. Ông Zelensky bày tỏ hy vọng vào các động thái của Nga trong cuộc họp sắp tới của Nhóm Normandy. Ông cho rằng không nên gây áp lực đối với Ukraine và đây là con đường tốt nhất để ngừng bắn và thực thi các thỏa thuận Minsk về miền Đông Ukraine.

Trước đó một ngày, trả lời báo giới bên lề Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ Moskva muốn biết quan điểm của ông Zelensky về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Nga, các thỏa thuận Minsk có vai trò thiết yếu đối với khu vực miền Đông Ukraine. Ông Putin cũng không loại trừ khả năng gặp ông Zelensky.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ giảm 25% giá khí đốt bán cho Ukraine nếu chính quyền Kiev nhất trí cho phép Moskva trung chuyển khí đốt sang châu Âu.

2. Tổng thống Sri Lanka cấm các nhóm cực đoan hoạt động trên lãnh thổ

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Sri Lanka ngày 27/4 cho biết, Tổng thống Maithripala Sirisena đã cấm hoạt động đối với nhóm National Thawheed Jammath (NTJ) và các nhóm cực đoan khác bị tình nghi đứng sau các vụ nổ tại miền Đông Sri Lanka vừa qua.

Thông báo cho hay, căn cứ theo các quy định về tình trạng khẩn cấp, Tổng thống Sirisena đã đưa ra những bước đi nhằm liệt NTJ và nhóm Jamathei Millathu Ibraheem (JMI) vào danh sách các tổ chức bị cấm hoạt động tại Sri Lanka.

Hôm 23/4, Tổng thống Sirisena đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nhằm bắt giữ mọi đối tượng tình nghi khủng bố đứng sau loạt vụ tấn công nói trên, nhằm vào các nhà thờ và khách sạn hạng sang tại Sri Lanka.

Cảnh sát cho biết, cho tới nay đã có hơn 100 nghi can bị bắt giữ và một chiến dịch truy quét quy mô lớn đang diễn ra, nhằm bắt giữ thêm các đối tượng có liên quan tới NTJ và các nhóm cực đoan khác hoạt động trong lãnh thổ Sri Lanka.

3. EU lên án việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí quốc tế

Ngày 27/4, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo việc Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí quốc tế của Liên Hợp Quốc sẽ cản trở cuộc chiến chống buôn bán vũ khí bất hợp pháp trên thế giới.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố quyết định của Mỹ sẽ không giúp gì cho các nỗ lực khuyến khích sự minh bạch trong hoạt động buôn bán vũ khí quốc tế cũng như việc ngăn chặn vấn nạn buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Bà Mogherini cho biết, EU sẽ tiếp tục kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nước xuất khẩu và nhập khẩu vũ khí lớn, nhanh chóng tham gia Hiệp ước buôn bán vũ khí quốc tế. Bà cũng nhấn mạnh EU xem hiệp ước này là chìa khóa để góp phần vào các nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định chung.

4. Nổ súng tại giáo đường Do Thái tại Mỹ khiến 4 người thương vong

Ngày 27/4, một vụ tấn công bằng súng đã xảy ra vào khoảng 11h30 sáng tại giáo đường Do Thái ở thị trấn Poway thuộc hạt San Dieogo, bang Califonia (Mỹ), khiến ít nhất một người thiệt mạng và 3 người bị thương. Một thanh niên được cho là sử dụng súng trường tấn công AR-15 xông vào trong giáo đường và nổ súng.

Cảnh sát địa phương cho biết có 4 người bị thương phải nhập viện, trong đó một người không thể qua khỏi. Trong số những người bị thương, có 2 người đàn ông trưởng thành và một bé gái, còn nạn nhân thiệt mạng là một người phụ nữ lớn tuổi.

Cảnh sát đã bắt giữ một thanh niên 19 tuổi, thu giữ một xe ôtô và một súng trường tấn công AR-15 ngay tại hiện trường khi nghi phạm tìm cách tẩu thoát. Cuộc điều tra đang xem xét tới các hoạt động trên mạng xã hội của đối tượng này, trong đó có một bức thư ngỏ được đăng tải trực tuyến.

5. Quân đội Israel lần đầu tiên tham gia tập trận ở nước ngoài

Ngày 27/4, quân đội Israel thông báo vừa hoàn thành việc tham gia tập trận đa quốc gia tại Đức, đánh dấu lần đầu tiên Isrel cử binh sỹ tham gia tập trận ở nước ngoài.

Cuộc tập trận mang tên "Tinh thần đồng minh" lần thứ 10 đã diễn ra tại Đức hồi tuần trước với sự tham gia của một số nước, trong đó có Mỹ, Đức, Anh và Israel. Quân đội Israel đã cử các binh sỹ của Tiểu đoàn trinh sát thuộc Lữ đoàn dù tham gia cuộc tập trận.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn quân đội Israel nêu rõ: "Mục đích của cuộc tập trận là cải thiện khả năng phối hợp giữa quân đội các nước, tăng cường học hỏi lẫn nhau và nhằm huấn luyện các lực lượng. Trong cuộc tập trận này, các binh sỹ giả định một cuộc tấn công theo nhiều kịch bản, vừa tiếp thu các kỹ thuật mới, vừa duy trì các kỹ năng đã có".

Lâm Anh (t/h)