Tổng thống Putin: Chưa phải thời điểm chín muồi để giải phóng Idlib

07:10 | 28/04/2019

647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/4 cho biết, ông không loại trừ khả năng lực lượng Syria, được Không quân Nga hậu thuẫn sẽ tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào phiến quân ở tỉnh Idlib. Song, một chiến dịch như vậy là không thực tế ở thời điểm này.
tong thong putin chua phai thoi diem chin muoi de giai phong idlib
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Bắc Kinh hôm 26/4

Nga, một trong những đồng minh lớn nhất của chính quyền Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực đi đến một thỏa thuận hồi tháng 9 năm ngoái, nhằm tạo ra một khu vực phi quân sự ở Tây Bắc tỉnh Idlib, nơi không có vũ khí hạng nặng cũng như các chiến binh thánh chiến.

Thỏa thuận Nga - Thổ khi đó đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công của chính phủ vào khu vực này, pháo đài lớn cuối cùng của những người phản đối Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, Moscow đã phàn nàn về bạo lực leo thang tại khu vực và cho rằng các tay súng từng thuộc nhóm Mặt trận al-Nusra đang kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn tại đây.

Phát biểu tại Bắc Kinh, Tổng thống Nga Putin cho biết, Moscow và Damascus sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố. Mặc dù vậy, ông Putin cho rằng, sự hiện diện của người dân ở Idlib nơi mà các chiến binh thánh chiến cũng đang hoạt động đồng nghĩa với việc chưa phải thời điểm chín muồi để tiến hành các hoạt động quân sự quy mô.

Ông Putin nói với các phóng viên: "Tôi không loại trừ điều này (một cuộc tấn công toàn diện). Nhưng ngay bây giờ, chúng tôi và cả những người bạn Syria cùng cho rằng, điều đó là không thể chấp nhận được nếu xét đến yếu tố nhân đạo".

Nga rất muốn giúp chính quyền của Tổng thống Assad giành lại phần lãnh thổ đã bị mất, bao gồm cả tỉnh Idlib, nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã phản đối một cuộc tấn công do Nga hậu thuẫn ở một khu vực giáp ranh với nước này.

Được biết, Ankara đã bày tỏ quan ngại về việc có thể xuất hiện dòng người tị nạn từ Idlib trong trường hợp chiến dịch giải phóng tỉnh này diễn ra. Bên cạnh đó, Ankara cũng muốn giữ lại ảnh hưởng của mình tại khu vực.

T.Quân

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc