Thế giới đêm qua - 16/2

08:08 | 17/02/2019

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ lĩnh đối lập Venezuela kêu gọi biểu tình trên toàn quốc. Ấn Độ đề nghị liệt Pakistan vào danh sách đen về tài trợ khủng bố. Trung Quốc bác bỏ quan ngại Huawei có thể ngầm thu thập dữ liệu.
the gioi dem qua 162Tin nóng thế giới hôm nay - 16/2
the gioi dem qua 162Giá dầu thế giới 16/2: Chốt tuần tăng mạnh, dầu brent lên mức 66 USD/thùng
the gioi dem qua 162
Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido (Nguồn: AP)

1. Thủ lĩnh đối lập Venezuela kêu gọi biểu tình trên toàn quốc

Theo AFP/Reuters, ngày 16/2, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido đã kêu gọi tổ chức biểu tình trên toàn quốc vào tuần tới, nhằm ủng hộ các tình nguyện viên muốn đến khu vực biên giới với Colombia để lấy hàng viện trợ nhân đạo từ Mỹ.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ, ông Guaido nhấn mạnh: “Các cuộc biểu tình không chỉ diễn ra tại khu vực biên giới, nơi có phong trào tình nguyện viên, mà còn diễn ra ở các thành phố trên toàn quốc".

Trong khi đó, một chiếc máy bay vận tải quân sự Mỹ chở hàng nhân đạo dành cho người dân Venezuela đã hạ cánh xuống thành phố Cucuta ở Colombia.

2. Ấn Độ đề nghị liệt Pakistan vào danh sách đen về tài trợ khủng bố

Ngày 16/2, hãng PTI dẫn lời một số quan chức cho biết Ấn Độ sẽ nộp hồ sơ lên Lực lượng Hành động Tài chính (FATF) - một tổ chức quốc tế quan trọng về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố - để vạch trần những mối quan hệ của nước láng giềng Pakistan với khủng bố, đồng thời tìm cách liệt Islamabad vào danh sách đen.

Theo nguồn tin, các cơ quan an ninh đang chuẩn bị hồ sơ bao gồm những chứng cứ thu thập được cho tới nay liên quan đến các vụ tấn công do nhóm Jaish-e-Mohammad (JeM) đóng căn cứ ở Pakistan thực hiện, cùng với đó là sự hậu thuẫn của Islamabad dành cho nhóm khủng bố này. FATF sẽ được thông báo về cách thức các cơ quan chính phủ Pakistan hỗ trợ tài chính cho JeM.

Tại cuộc họp toàn thể tiếp theo của FATF diễn ra ở Paris (Pháp) vào tuần tới, Ấn Độ cũng sẽ hối thúc việc liệt Pakistan vào danh sách đen, qua đó cho phép áp dụng các biện pháp chống lại Islamabad. Một quốc gia bị FATF liệt vào danh sách đen đồng nghĩa với việc quốc gia đó "không hợp tác" trong cuộc chiến toàn cầu chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

3. Trung Quốc bác bỏ quan ngại Huawei có thể ngầm thu thập dữ liệu

Theo AP, ngày 16/2, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lên tiếng bảo vệ tập đoàn viễn thông Huawei, bác bỏ những quan ngại của Mỹ rằng Huawei có thể ngầm thu thập dữ liệu và trao chúng cho Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi châu Âu phớt lờ Washington.

Ông Dương Khiết Trì đưa ra phát biểu trên, sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gọi Huawei là mối đe dọa đối với các hệ thống an ninh quốc gia và hối thúc đồng minh ngăn chặn Huawei tham gia vào việc phát trển cơ sở hạ tầng cho mạng không dây 5G.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ông Dương Khiết Trì nêu rõ: "Luật pháp Trung Quốc không yêu cầu các doanh nghiệp cài đặt các cửa hậu (trong hệ thống máy tính) hoặc thu thập thông tin tình báo... Huawei là một doanh nghiệp đang hợp tác rất chặt chẽ với các nước châu Âu. Châu Âu biết rất rõ đâu là hướng đi khôn ngoan để họ tiến lên phía trước".

4. Iran cáo buộc Pakistan ủng hộ phiến quân tiến hành đánh bom liều chết

Ngày 16/2, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRG) đã cáo buộc "các lực lượng an ninh Pakistan" ủng hộ những phần tử xâm nhập vào lãnh thổ nước này và thực hiện vụ đánh bom liều chết vài ngày trước đó tại miền Đông Nam Iran, khiến 27 binh sỹ thiệt mạng.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, Chỉ huy IRG, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, nói: "Chính phủ Pakistan biết nơi ở của chúng và chúng được các lực lượng an ninh Pakistan ủng hộ" - ý nói nhóm thánh chiến Jaish al-Adl (Quân đội Công lý). Ông cảnh báo nếu phía Pakistan không trừng phạt những phần tử tấn công này, Iran sẽ trả đũa chống lại lực lượng phản cách mạng này.

Trước đó, ngày 13/2, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một xe buýt chở binh sỹ thuộc IRG đã xảy ra ở tại thành phố Isfahan, thuộc tỉnh Sistan-Baluchistan, miền Đông Nam Iran, khiến 27 binh sỹ thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng an ninh Iran trong những năm gần đây.

5. Binh sỹ Ai Cập đọ súng với các phần tử khủng bố tại khu vực Bắc Sinai

Truyền thông Ai Cập ngày 16/2 cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt 7 phần tử khủng bố trong cuộc đụng độ ở Bắc Sinai. Một sỹ quan đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong vụ đọ súng.

Báo điện tử Ahram dẫn tuyên bố của người phát ngôn quân đội Ai Cập Tamer El-Refai cho biết: “Những phần tử khủng bố đã tấn công vào một trong những trạm kiểm soát an ninh ở Bắc Sinai… Việc truy đuổi và tiêu diệt những phần tử khủng bố ở khu vực trên vẫn đang được tiến hành".

Kể từ sau cuộc chính biến lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi hồi đầu tháng 7/2013, Ai Cập thường xuyên phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố, cướp đi sinh mạng của hàng trăm cảnh sát, binh sỹ và dân thường.

Lâm Anh (t/h)