Tin nóng thế giới hôm nay - 16/2

18:24 | 16/02/2019

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela cáo buộc Mỹ gây thiệt hại cho nước này hàng chục tỷ USD. Đảng Dân chủ tuyên bố chống tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Mỹ. Ấn Độ triển khai chiến dịch cô lập Pakistan nhằm trả đũa vụ khủng bố. 
tin nong the gioi hom nay 162Giá dầu thế giới 16/2: Chốt tuần tăng mạnh, dầu brent lên mức 66 USD/thùng
tin nong the gioi hom nay 162Tin nóng thế giới hôm nay - 15/2
tin nong the gioi hom nay 162
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chỉ trích Mỹ. (Nguồn: Reuters)

1. Venezuela cáo buộc Mỹ gây thiệt hại cho nước này hàng chục tỷ USD

Sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao Venezuela, ngày 15/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ đã khiến quốc gia Nam Mỹ này tổn thất hàng chục tỷ USD thông qua các biện pháp trừng phạt, trong khi cung cấp những thực phẩm kém chất lượng dưới dạng viện trợ nhân đạo

Ông Maduro cũng cho biết 6 triệu gia đình đã được hưởng lợi từ số thực phẩm trợ cấp, đồng thời tuyên bố đã mua 933 tấn thuốc men, vật tư y tế từ Trung Quốc, Cuba và Nga, những đồng minh quốc tế chính của Venezuela

Ông Maduro cũng khẳng định sẵn sàng tiến hành cuộc đối thoại quốc gia theo kêu gọi của Cơ chế Montevideo - một kế hoạch gồm 4 bước được đa số các nước thành viên Nhóm tiếp xúc quốc tế về Venezuela ủng hộ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

2. Đảng Dân chủ tuyên bố chống tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Mỹ.​​​​

AP đưa tin, ngày 15/2, hai lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ Mỹ đã tuyên bố họ sẽ sử dụng "mọi phương cách có thể" để chống lại việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Donald Trump nhằm chuyển hàng tỷ USD của liên bang cho việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Chuck Schumer đã khẳng định họ sẽ có hành động "tại Quốc hội, tại các Tòa án và công luận". Hai lãnh đạo của Đảng Dân chủ cho rằng quyết định của ông Trump về ban bố tình trạng khẩn cấp là trái pháp luật, có thể "xé vụn Hiến pháp" khi vượt quyền của Quốc hội về kiểm soát chi tiêu, và ông Trump "nên sử dụng kinh phí cần thiết cho an ninh quân đội và đất nước".

3. Ấn Độ triển khai chiến dịch cô lập Pakistan nhằm trả đũa vụ khủng bố

Ngày 15/2, Ấn Độ đã phát động một chiến dịch ngoại giao nhằm cô lập Pakistan và lên án quốc gia láng giềng vì đã thúc đẩy khủng bố.

Các nguồn tin cho biết một ngày sau vụ khủng bố đẫm máu Pulwama, thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, Bí thư Đối ngoại Vijay Gokhale đã gặp khoảng 25 trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại New Delhi. Tại cuộc gặp, toàn bộ trưởng phái đoàn ngoại giao các nước đều không nghi ngờ về vai trò của tổ chức Jaish-e-Mohammed (JeM), có trụ sở tại Pakistan, và được nước này hậu thuẫn trong cuộc tấn công Pulwama.

Trước đó, ông Gokhale cũng đã triệu tập Cao ủy Pakistan tại Ấn Độ Sohail Mahmood tới Bộ Ngoại giao để đưa ra một công hàm phản đối mạnh mẽ về vụ tấn công. Ấn Độ đã yêu cầu Pakistan phải có "hành động ngay lập tức và có thể kiểm chứng" chống lại JeM cũng như phải ngăn chặn ngay lập tức bất kỳ nhóm hoặc cá nhân nào liên quan đến khủng bố hoạt động từ lãnh thổ của mình.

4. Mỹ khẳng định "không vội vàng" phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un trong 2 ngày 27 và 28/2 tại Việt Nam sẽ "thành công" như cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Ông Trump nêu rõ: "Tôi hy vọng chúng tôi sẽ may mắn như những gì đã diễn ra tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên. Tôi không vội vàng. Tôi chỉ không muốn các vụ thử hạt nhân và tên lửa." Ngoài ra, đề cập tới các lệnh trừng phạt quốc tế mà Triều Tiên mong muốn được dỡ bỏ, Tổng thống Trump khẳng định các biện pháp trừng phạt sẽ được duy trì.

Tổng thống Mỹ cho rằng Triều Tiên từng lợi dụng Mỹ trong quá khứ khi nhận "hàng tỷ USD", đổi lấy cam kết phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, "ông chủ Nhà Trắng" khẳng định lần này "chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra".

5. NATO lên tiếng cảnh báo về các dự án mạng 5G của Trung Quốc

AP đưa tin, Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định có sự gia tăng quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của các nước trên thế giới, và các quốc gia đồng minh cần cùng nhau xử lý vấn đề này. Phát biểu tại Hội nghị với các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà ngoại giao cấp cao và giới chức quốc phòng hôm 15/2, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho rằng lợi ích của Trung Quốc trong các hợp đồng sinh lợi nhằm cung cấp mạng di động siêu nhanh mới, gọi là mạng 5G chính là nguyên nhân gây quan ngại cho nhiều đồng minh. Ông cho biết: "Chúng ta phải hiểu hơn về quy mô và phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc, điều đó có ý nghĩa gì đối với an ninh của chúng ta, và chúng ta phải cùng nhau xử lý việc đó".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc