Thế giới con người qua những dây màu phức tạp

15:45 | 22/05/2012

2,523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những dây màu phức tạp tạo nên một tác phẩm, nơi ấy có sự thăng hoa, sự tự do của một đường lối vẽ đương đại, đưa con người vào thế giới của màu sắc và đường nét.

Sau cuộc triển lãm “Phi lập thể” đầu tiên vào năm 2011, Nguyễn Quốc Dân tiếp tục mày mò, nghiên cứu trường phái do chính ông tạo ra theo nhiều hướng khác nhau. “Phi lập thể đa sắc” là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài này.

“Phi lập thể đa sắc” là một nhánh của “Phi lập thể” trong quá trình nghiên cứu trường phái “Phi lập thể” đã được công bố vào tháng 9/2011 của Nguyễn Quốc Dân. “Phi lập thể đa sắc” thể hiện tích đương đại, thông qua thủ pháp dùng màu của người họa sĩ.

Các tác phẩm “Phi lập thể đa sắc không tuân theo những quy tắc mảng miếng và hình khối, được thể hiện bằng “những dây màu Phi lập thể”, tức không pha màu theo lối vẽ truyền thống mà thay vào đó là dùng những dây màu nguyên bản, từng dây màu nằm cạnh nhau, đan xen vào nhau sẽ tương tác, va đập tạo nên sắc thái hình ảnh đa sắc, đa chiều.

Người xem “Phi lập thể đa sắc” sẽ dễ dàng tìm thấy cảm xúc của họa sĩ và được hòa mình vào dòng chảy của “những dây màu đa sắc” nổi lên trên bề mặt vải bố. Thông qua những góc nhìn đa chiều, các tác phẩm “Phi lập thể đa sắc” mang đến cho người thưởng lãm nhiều cảm xúc khác nhau bởi tính chân thật, sống động của sắc màu nguyên bản.

Ông Nguyễn Xuân Đông, phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM nói về tác giả: “Nguyễn Quốc Dân sớm khẳng định một quan niệm nghệ thuật định hướng sáng tác độc lập riêng biệt. Không giống, không lẫn với bất cứ ai, luôn luôn trăn trở cho sự đổi mới. Sáng tạo về ngôn ngữ về nhịp điệu, khái quát, trừu tượng hóa về hình, màu giao thoa chan hòa trong không gian. Tất cả những dây màu liền mạch, chủ đạo để biểu cảm ý tưởng phong phú đa dạng con người và vật thể, quê hương đất nước”.

“Phi lập thể đa sắc” không chỉ nằm trong toan tính thẩm mỹ cá thể mà là công trình nghiên cứu nhằm đi sâu vào phân tích nhiều khía cạnh mỹ học đa cảm xúc, hướng đến tính logic toàn phần của nghệ thuật. “Nét đặc trưng nhất trong tính đa sắc màu, đa xúc cảm của các tác phẩm “Phi lập thể đa sắc” được thể hiện trong từng dây màu khác nhau, đại diện cho từng cá thể khác nhau trong xã hội, đan kết vào nhau tạo nên các tác phẩm sống động trong cuộc sống”, Nguyễn Quốc Dân chia sẻ.

Triển lãm solo của Nguyễn Quốc Dân với chủ đề: “Phi lập thể đa sắc – Nguyễn Quốc Dân 2012” trưng bày 25 tác phẩm. Các tác phẩm mang tên “Phi lập thể đa sắc” được đánh số từ 1 đến 25, đề cao tầm nhìn và giá trị thực sự của “Phi lập thể” trong suốt quá trình nghiên cứu trường phái này của Nguyễn Quốc Dân.

Các tác phẩm được trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh đến hết ngày 27/5/2012.

La Hai