Tại sao các nhà lọc dầu của Mỹ lo ngại về chính sách dầu mỏ mới của Canada?

12:04 | 21/08/2024

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá xăng tại Mỹ gần đây đã giảm, giá dầu diesel giảm xuống mức thấp nhất trong 900 ngày. Mặc dù điều này giúp ích tạm thời cho người tiêu dùng, nhưng một sự thay đổi sắp xảy ra trong chính sách dầu mỏ của Canada có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với các nhà máy lọc dầu của Mỹ - vốn phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô nặng.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/8: Dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tạo áp lực lên giá dầuBản tin Năng lượng Quốc tế 21/8: Dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tạo áp lực lên giá dầu
BP khai thác các mỏ dầu của Iraq theo mô hình chia sẻ lợi nhuậnBP khai thác các mỏ dầu của Iraq theo mô hình chia sẻ lợi nhuận
Tại sao các nhà lọc dầu của Mỹ lo ngại về chính sách dầu mỏ mới của Canada?
Ảnh Oilprice

Đề xuất giới hạn phát thải của Canada

Thủ tướng Justin Trudeau đã đề xuất giới hạn phát thải cho ngành dầu khí để điều chỉnh các chính sách về môi trường của Canada theo các cam kết về khí hậu. Giới hạn này dự kiến ​​sẽ hạn chế sản lượng và tăng chi phí hoạt động cho các nhà khai thác dầu mỏ Canada. Một báo cáo của Deloitte, do Alberta ủy quyền, cho rằng nếu không có giới hạn, sản lượng dầu của Canada có thể tiếp tục tăng, nhưng giới hạn này có thể làm đình trệ hoặc giảm sản lượng, ảnh hưởng đến nguồn cung chung.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính tổng công suất lọc dầu của Mỹ là 18,4 triệu thùng mỗi ngày. Mỹ là nhà lọc dầu lớn nhất thế giới và dầu thô của Canada chiếm 24% tổng sản lượng lọc dầu của nước này trong năm ngoái, và rất cần thiết cho an ninh năng lượng của Mỹ.

Sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu thô của Canada

Canada đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dầu thô cho Mỹ, đặc biệt là cho các nhà máy lọc dầu ở vùng Rocky Mountain và Trung Tây. Trên thực tế, nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ được trang bị chuyên biệt để xử lý dầu nặng có trong cát dầu của Canada. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), các nhà máy lọc dầu ở những khu vực cụ thể này tiếp tục xử lý các loại dầu thô nặng, vốn đang trở nên ít phổ biến hơn ở các khu vực khác do xu hướng xử lý dầu thô nhẹ hơn. Sự phụ thuộc này thể hiện rõ trong dữ liệu nhập khẩu dầu thô, trong đó Canada luôn đứng đầu danh sách các nhà cung cấp của Mỹ, cung cấp hơn 3,8 triệu thùng mỗi ngày theo dữ liệu hằng năm của EIA.

Nguồn dầu thô nặng toàn cầu

Ngoài Canada, các nhà cung cấp dầu thô nặng quan trọng khác bao gồm Venezuela, Brazil và Iraq. Tuy nhiên, những thách thức về địa chính trị và hậu cần khiến các nguồn này kém tin cậy hơn. Venezuela phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và thách thức về cơ sở hạ tầng, trong khi Brazil và Iraq có tỷ lệ khai thác và khả năng xuất khẩu không ổn định. Do đó, nguồn cung dầu ổn định và an toàn về mặt chính trị của Canada rất quan trọng đối với các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Venezuela, Nga và Iraq - tất cả đều là những nhà khai thác dầu nặng - đều đặt ra những thách thức về hậu cần, an ninh cho Mỹ. Trong trường hợp của Venezuela, các lệnh trừng phạt, quản lý yếu kém của ngành và tham nhũng đã cản trở khả năng khai thác và xuất khẩu dầu thô nặng của nước này. Xuất khẩu dầu thô của Nga bị hạn chế bởi mức giá trần do phương Tây áp đặt. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq vẫn còn rất bất ổn.

Hậu quả của việc giảm nguồn cung dầu thô nặng

Việc giảm nguồn cung dầu thô nặng của Canada có thể dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng đối với dầu thô nặng từ các nguồn khác, đẩy giá lên cao và tác động đến biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu. Điều này có thể dẫn đến giá xăng và dầu diesel cao hơn trên thị trường Mỹ. Tình trạng thiếu hụt cũng có thể buộc các nhà máy lọc dầu phải điều chỉnh hoạt động hoặc đầu tư vào cơ sở hạ tầng để xử lý dầu thô nhẹ hơn, có thể tốn kém và kém hiệu quả hơn.

Dầu thô nặng là yếu tố thiết yếu để sản xuất một loạt các sản phẩm tinh chế, bao gồm xăng, dầu diesel và nhiên liệu phản lực, cũng như chất bôi trơn và hóa dầu. Xử lý dầu thô nặng đòi hỏi thiết bị chuyên dụng và chuyên môn, mà nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ đã đầu tư theo thời gian. Những nâng cấp này mang lại lợi thế cạnh tranh nhưng cũng đi kèm với chi phí đáng kể.

Việc cắt giảm sản lượng dầu của Canada không chỉ gây ra mối đe dọa về kinh tế mà còn làm dấy lên mối lo ngại về môi trường. Việc giảm nguồn cung dầu thô nặng có thể dẫn đến việc phụ thuộc nhiều hơn vào dầu thô nhẹ hơn, điều này có thể không phù hợp với các thiết kế nhà máy lọc dầu hiện tại. Việc sử dụng dầu nhẹ hơn cũng sẽ dẫn đến lợi nhuận thấp hơn vì dầu thô nhẹ hơn đi kèm với mức giá cao hơn.

Hơn nữa, sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầu, tác động đến giá cả và động lực cung ứng. Nhu cầu đảm bảo dầu thô nặng của các nhà máy lọc dầu Mỹ có thể dẫn đến căng thẳng địa chính trị gia tăng khi họ tranh giành tài nguyên trong một thị trường thắt chặt.

Đề xuất giới hạn khí thải của Canada đối với ngành dầu khí đặt ra thách thức phức tạp cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ và thị trường dầu mỏ nói chung. Khi sản lượng của Canada có khả năng giảm, các nhà máy lọc dầu của Mỹ phải chuẩn bị cho sự thay đổi trong động lực cung ứng, có thể làm gián đoạn hoạt động và ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia.

Yến Anh

OilPrice